+
Aa
-
like
comment

Quan hệ Mỹ – Nga tới điểm không thể quay đầu

08/03/2022 20:34

Mỹ đã đẩy quan hệ Washington – Moscow tới điểm không thể quay đầu, một quan chức thuộc Bộ Ngoại giao Nga tuyên bố. Theo ông, Mỹ sẽ phải cân nhắc lợi ích và vùng ảnh hưởng của Nga.

“Chính những hành động thù địch của Washington, cùng thái độ thờ ơ khi Nga yêu cầu có đảm bảo an ninh ràng buộc về mặt pháp lý, đã đẩy quan hệ Nga – Mỹ đến điểm không thể quay đầu”, ông Alexander Darchiyev nói với Interfax hôm 8/3.

Một lần nữa, ông Darchiyev nhắc lại những đảm bảo an ninh mà Nga mong muốn, trong đó có việc NATO ngừng mở rộng, ngừng triển khai lực lượng tấn công gần biên giới chung với Nga, và việc khôi phục trạng thái quân sự của NATO trở lại như năm 1997.

“Việc Mỹ cung cấp vũ khí cho Kyiv, cùng với thái độ dung túng cho Kyiv dùng vũ lực để giải quyết vấn đề Donbas, khiến chúng tôi không có lựa chọn nào khác ngoài đặt DPR và LPR dưới sự bảo hộ của mình”, ông Darchiyev nói.

Một tòa nhà tại Mykolaiv, Ukraine bị hư hại do các đòn pháo kích và không kích của Nga, hôm 7/3. Ảnh: New York Times.

DPR và LPR là tên viết tắt của “Cộng hòa Nhân dân Donetsk” và “Cộng hòa Nhân dân Luhansk”, hai nhà nước tự xưng đòi ly khai ở miền Đông Ukraine.

“Có vẻ Washington sẽ cần thời gian để làm quen với thực tế rằng chủ nghĩa bá quyền của Mỹ chỉ còn là dĩ vãng”, ông Darchiyev nhận định. “Washington sẽ phải tính tới lợi ích quốc gia của Nga, vốn cũng có vùng ảnh hưởng và trách nhiệm của riêng mình”.

Quan hệ Mỹ – Nga đang ở mức thấp nhất kể từ sau Chiến tranh Lạnh, đặc biệt là sau khi Moscow ra lệnh tấn công Ukraine.

Mỹ và đồng minh phương Tây đã áp nhiều lệnh trừng phạt vào Nga, khiến nền kinh tế của Nga chao đảo. Giá trị đồng rúp đã xuống đến mức thấp lịch sử. Nhiều công ty quốc tế cũng rời bỏ thị trường Nga.

Khai Tâm

Tags:
Bài mới
Đọc nhiều