+
Aa
-
like
comment

Quận Gò Vấp, Phú Nhuận đạt tất cả 6 tiêu chí kiểm soát dịch, chuẩn bị bình thường mới

Hồng Anh - 28/09/2021 10:33

Sáng 28-9, một lãnh đạo Phòng y tế quận Phú Nhuận cho biết quận đã đạt được cả 6 tiêu chí kiểm soát dịch COVID-19 do Bộ Y tế ban hành khi thực hiện giãn cách xã hội theo chỉ thị 16.

Cụ thể, nhóm chỉ số về mắc mới tại cộng đồng theo tuần có xu hướng giảm liên tục trong 3 tuần gần đây và giảm ít nhất 50% so với tuần cao nhất trong đợt dịch.

Tỉ lệ số mẫu xét nghiệm dương tính/số người lấy mẫu xét nghiệm bằng phương pháp RT – PCR trong ngày tại cộng đồng có xu hướng giảm liên tục trong vòng 2 tuần. Đến nay, tỉ lệ này chỉ còn 0,2% dương tính.

Quận không ghi nhận chuỗi, chùm ca bệnh lây nhiễm mới xuất hiện.

Quận đã giảm tối thiểu 30% phường ở mức độ nguy cơ rất cao; giảm tối thiểu 30% phường ở mức độ nguy cơ cao và giảm tối thiểu 30% phường ở mức độ nguy cơ.

Lấy mẫu xét nghiệm COVID-19 tại phường 9, quận Phú Nhuận, TP.HCM

Theo báo cáo của quận Phú Nhuận, trong thời gian qua, quận đã tập trung các công tác điều trị, xét nghiệm, tiêm vắc xin, chăm lo an sinh xã hội, cung ứng hàng hóa… trong đó công tác xét nghiệm được tập trung đẩy mạnh để có cơ sở đánh giá tình hình dịch bệnh, tăng cường các biện pháp thu hẹp “vùng đỏ”, “vùng cam”, “vùng vàng”, mở rộng “vùng xanh”.

Qua đó kịp thời khoanh vùng, phát hiện, bóc tách các F0 để chăm sóc điều trị, không để phát sinh chùm ca bệnh mới, bảo đảm an toàn, giữ vững và ngày một mở rộng vùng xanh, từng bước kiểm soát dịch bệnh…

Hiện nay tình hình dịch bệnh trên địa bàn có những tín hiệu lạc quan, số ca bệnh tăng mới trong ngày thấp hơn số ca xuất viện mỗi ngày, tỉ lệ người dân tiêm đủ 2 mũi vắc xin tiếp tục tăng. Hiện nay 100% người dân từ 18 tuổi trở lên đã tiêm mũi 1 và 30,06% người đủ điều kiện đã tiêm mũi 2, số bệnh nhân có triệu chứng và chuyển nặng ở mức thấp.

Quận đảm bảo năng lực thu dung, điều trị tầng 1, tầng 2, tỉ lệ tử vong ở mức thấp và tiếp tục giảm.

Quận tiếp tục xác định chiến lược chống dịch xuyên suốt theo 5 nguyên tắc (ngăn chặn, phát hiện, cách ly, khoanh vùng và dập dịch) và thực hiện triệt để phương châm 5 tại chỗ (lực lượng tại chỗ, chỉ huy tại chỗ, phương tiện tại chỗ, hậu cần tại chỗ và trách nhiệm tại chỗ); tập trung công tác chuẩn bị, nới lỏng dần giãn cách xã hội, đồng thời triển khai các giải pháp phục hồi sản xuất kinh doanh gắn với đảm bảo an toàn phòng chống dịch trong từng giai đoạn.

Trước đó tối 27/9, Chủ tịch UBND quận Gò Vấp Nguyễn Trí Dũng cho biết, địa phương đã gửi báo cáo kết quả thực hiện “Tiêu chí kiểm soát Covid-19” theo Quyết định số 3979 của Bộ Y tế lên thành phố với kết quả tự đánh giá đạt 6/6, tình hình dịch bệnh cơ bản được kiểm soát.

Theo đó, trong 3 tuần từ 2 đến 22/9 số ca mắc mới trong cộng đồng giảm liên tục từ 2.222 ca xuống 1.592 ca, tỷ lệ ca cộng đồng trong tuần từ 16 đến 22/9 giảm 50,1% so với tuần cao nhất trong đợt dịch 3.190 ca. Địa phương chủ động tách F0 để cách ly theo quy định, không để lây lan. Trong 7 ngày, quận không ghi nhận chuỗi, chùm ca lây nhiễm mới.

Về mở rộng vùng xanh, quận Gò Vấp đã chuyển 5 phường nguy cơ rất cao thành nguy cơ cao, 11 phường nguy cơ rất cao thành nguy cơ. Đến nay, quận không có phường nào thuộc nhóm nguy cơ rất cao. Các phường thuộc mức nguy cơ đều có tỷ lệ “vùng đỏ” dưới 5%. Cả 3 tiêu chí của nhóm chỉ số về nguy cơ lây nhiễm quận đều đạt, giảm trên 30%. Tỷ lệ tiêm vaccine tại quận mũi 1 đạt trện 96%, mũi 2 đạt gần 30%.

Người dân quận Gò Vấp tiêm vaccine tại điểm tiêm trường THCS Nguyễn Trãi, hồi tháng 8.

Về phương hướng chống dịch, phục hồi kinh tế trong thời gian tới, ông Dũng cho biết, địa phương sẽ gỡ bỏ các rào chắn nội bộ, trong khu dân cư, ngõ hẻm. Tuy nhiên, quận vẫn duy trì các chốt kiểm soát ở các trục đường chính phục vụ việc kiểm tra, kiểm soát người không thuộc nhóm được tham gia hoạt động kinh tế.

“Thời gian tới, quận tạo mọi điều kiện để doanh nghiệp được hoạt động, ưu tiên những ngành nghề thiết yếu, trên cơ sở đảm bảo nguyên tắc phòng dịch”, ông Dũng nói.

Sau khi bùng phát ổ dịch liên quan Hội thánh Truyền giáo Phục Hưng, quận Gò Vấp cùng phường Thạnh Lộc (quận 12) là hai địa phường đầu tiên của TP HCM giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 từ 0h ngày 31/5. Cuối tháng 6, quận Gò Vấp được TP HCM xếp vào địa phương ở nhóm nguy cơ cao.

Ngoài quận Gò Vấp, Phú Nhuận từ đầu tháng 9 đến nay, nhiều quận huyện TP HCM cho biết đã kiểm soát dịch như quận 7, huyện Củ Chi, Cần Giờ, Nhà Bè… Trong đó quận 7, Củ Chi và Cần Giờ được thí điểm một số hoạt động từ 16/9.

Hồng Anh 

Bài mới
Đọc nhiều