+
Aa
-
like
comment

Cán bộ giao đất vàng vì quan hệ tình cảm: Ải mỹ nhân?

02/01/2020 09:30

Ông Nguyễn Thành Tài- nguyên Phó Chủ tịch UBND TPHCM bị khởi tố vì vụ giao đất vàng cho một nữ giám đốc vì “quan hệ tình cảm”.

Cơ quan cảnh sát điều tra Bộ Công an vừa có kết luận điều tra “vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản nhà nước gây thất thoát lãng phí” xảy ra tại số 8-12 Lê Duẩn (TPHCM). Khu đất số 8 -12 Lê Duẩn có diện tích gần 5.000m2 thuộc sở hữu nhà nước, trước đây do 4 đơn vị thuộc Bộ Công thương thuê sử dụng làm trụ sở.

Ông Nguyễn Thành Tài và Lê Thị Thanh Thuý lúc bị bắt. Ảnh: Bộ Công an.

Năm 2007, UBND TP.HCM chủ trương thu hồi để đấu thầu chọn nhà đầu tư uy tín, kinh nghiệm xây dựng khách sạn 5 sao trên khu đất. Tuy nhiên, vào năm 2011 ông Nguyễn Thành Tài, lúc đó là phó chủ tịch UBND TP.HCM, đã ký quyết định giao lô đất vàng 8-12 Lê Duẩn cho Công ty cổ phần đầu tư Lavenue (Công ty Lavenue) do bà Lê Thị Thanh Thúy làm Chủ tịch HĐQT để thực hiện dự án đầu tư xây dựng khách sạn cao cấp, thương mại – dịch vụ, căn hộ cho thuê.

Kết luận điều tra xác định ông Tài trong thời gian giữ chức vụ phó chủ tịch UBND TP.HCM được phân công phụ trách lĩnh vực quy hoạch – kiến trúc, đầu tư xây dựng… biết rõ khu đất 8-12 Lê Duẩn là nhà, đất thuộc sở hữu nhà nước. Tuy nhiên do có “mối quan hệ tình cảm” với bà Thúy, bị tác động bởi mối quan hệ này nên ông Tài có nhiều sai phạm, đẩy nhanh tiến độ triển khai dự án.

Kết luận điều tra nêu rõ lợi dụng “mối quan hệ tình cảm” từ trước với ông Tài, bà Lê Thị Thanh Thúy xin được tham gia dự án tại khu đất 8-12 Lê Duẩn gửi Công ty quản lý kinh doanh nhà TP.HCM với mục đích trục lợi cá nhân, không phải cạnh tranh, không phải đấu giá quyền sử dụng đất hay đấu thầu dự án.

Khu đất số 8 -12 Lê Duẩn có diện tích gần 5.000m2 thuộc sở hữu nhà nước, trước đây do 4 đơn vị thuộc Bộ Công thương thuê sử dụng làm trụ sở. Theo kết luận điều tra, hành vi của ông Tài và đồng phạm tại thời điểm phạm tội gây thiệt hại số tiền tối thiểu hơn 372 tỉ, trong đó thiệt hại tại công trình trên đất hơn 5 tỉ, thiệt hại tối thiểu từ hành vi cho Công ty Lavenue tham gia dự án là 120 tỉ và Nhà nước bị thất thoát lãng phí hơn 247 tỉ đồng.

Tại thời điểm cơ quan điều tra ra quyết định khởi tố vụ án, hành vi cùa ông Tài cùng các bị can gây hậu quả, thiệt hại và thất thoát lãng phí hơn 2.000 tỉ đồng. Trước đó, vào ngày 8/12, ông Tài đã bị tạm giam để điều tra.

Như vậy có thể hiểu, vì có mối quan hệ riêng tư với bà Thúy nên ông Tài dù biết rất rõ mảnh đất vàng số 8-12 Lê Duẩn là đất công của nhà nước vẫn giao cho bà này để biến thành công trình tư nhân, xây thành trung tâm thương mại mà không thông qua đấu thầu dự án, không phải đấu giá quyền sử dụng đất. Cứ như thể ông Tài đang lấy một mảnh đất của riêng tư, trong túi ông để giao cho bà Thúy vì “mối quan hệ tình cảm”.

Quan giao dat vang vi quan he tinh cam: Ai my nhan?
Khu đất vàng số 8-12 Lê Duẩn đã bị ông Nguyễn Thành Tài chuyển giao sai mục đích. Ảnh: Tuổi trẻ

Nhiều người phát biểu họ nghe cụm tự “mối quan hệ tình cảm” này thì ngay lập tức liên tưởng đến vụ ông Ngô Văn Tuấn- Phó chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa “nâng đỡ không trong sáng” hot girl Quỳnh Anh. Vì mục đích “không trong sáng” nên đã bổ nhiệm thần tốc cô này từ nhân viên hợp đồng lên trưởng phòng rồi quy hoạch vào vị trí phó giám đốc sở.

Bản lĩnh của các vị “quan” này có vẻ rất… yếu đuối, họ không qua được “ải mỹ nhân”. Người có quyền bổ nhiệm thì nâng đỡ thần tốc cho người tình, người có trong tay quyền quyết định thì giao hẳn một khối đất vàng rộng tới 5.000m2 cho tình nhân xây dựng nên trung tâm thương mại. Thật là đáng “nể phục” các vị quan chức này.

“Gửi trứng cho ác”, câu thành ngữ của dân gian rất đúng với trường hợp này, các cơ quan, tổ chức đã “gửi trứng cho ác” khi trao quyền lực vào tay những người như ông Tuấn, ông Tài. Bởi thay vì cống hiến cho nhân dân, chính quyền địa phương khi được nhận các trọng trách, họ quay sang “cống hiến” cho những người đẹp bên mình vì “mục đích riêng tư”, có gì quý giá nhất là đem ra trao hết.

Thật xấu hổ cho những vị quan chức đã không giữ được sự liêm chính và nhân cách của mình, khiến cho quyền lực trở thành một miếng mồi rẻ rúng để phục vụ cho những thú vui thấp hèn. Những việc mà ông Tuấn, ông Tài đã làm sẽ phải bị trả giá trước pháp luật để lấy lại niềm tin cho người dân.

Mi An/ĐV

Bài mới
Đọc nhiều