+
Aa
-
like
comment

Quân đội tung “liên hoàn cước” chống dịch covid – 19

Thế Khoa - 26/03/2020 17:22

Bước vào chống giặc giai đoạn 2, Việt Nam chủ động đưa những chuyến bay đưa đồng bào từ tâm bão Trung Quốc, Hàn Quốc và sau đó là từ châu Âu, Bắc Mỹ… đã diễn ra. Vừa giảm tải cho các “chiến trường” ở khắp nơi trên thế giới, vừa thực hiện đúng nghĩa vụ bảo hộ với công dân Việt Nam.

Tuần cuối cùng của tháng 3 này, được xác định là tuần mở màn cho “cuộc tổng tấn công mùa xuân 2020” vào dịch bệnh covid – 19 dự kiến kéo dài trong vòng 2 tuần. Thay vì “ngồi yên chờ giặc” thì Việt Nam đem quân ra trước “thập diện mai phục” để truy cùng đuổi tận con virus này. Tinh thần “ba sẵn sàng”, “năm xung phong” chống giặc Mỹ năm nào, giờ đang được tiếp tục nhân lên chống thứ giặc mới, dốc sức tổng tấn công để đưa người dân trở về nhịp bình thường. “Bộ chỉ huy tối cao” là Trung ương Đảng, Chính phủ đề ra chủ trương, đường lối, giải pháp theo diễn biến từng ngày. Cả hệ thống chính trị từ Trung ương tới cơ sở chuyển động ngày càng mạnh mẽ chủ động đánh giặc với phương châm “4 tại chỗ”. Và trong “Bất luận tình huống nào Quân đội cũng phải sẵn sàng đi đầu trong phòng, chống dịch COVID-19”– như Chỉ thị về việc tăng cường công tác phòng, chống dịch COVID-19 mà Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Ngô Xuân Lịch vừa ký ban hành.

Xác định đây là “thời điểm vàng” để Việt Nam tiến hành các bước quan trọng trong chống dịch covid -19, các đơn vị quân đội vào cuộc quyết liệt hơn để dập dịch. Chiến đấu tại một chiến trường không tiếng súng, không chỉ diễn ra ngày một ngày hai, thì các chiến sĩ phải luôn xác định với một tinh thần cao nhất không lơ là dù chỉ đôi phút, tất cả vì sức khỏe của người dân, không một ai bị bỏ lại. Để hạ thủ được con virus này Bộ Quốc phòng đã dùng chiêu thức “liên hoàn cước” với tinh thần lấy phòng thủ là chính, cách ly là chủ đạo, người dân là trung tâm. Nơi tuyến đầu phòng chống giặc thì hàng trăm, hàng ngàn cán bộ, chiến sỹ được điều động xông pha vào chiến trường, nhường nơi ăn chốn ở cho đồng bào, hỗ trợ những người cách ly, lo cho họ từng chiếc móc áo, bàn chải đánh răng, từng miếng ăn, giấc ngủ… Còn tại các khu cửa khẩu phải duy trì an ninh trật tự biên giới, vừa bảo đảm thông thương, hay trên đường mòn, lối mở với Trung Quốc các chiến sĩ lập chốt, ăn ngủ trong rừng để ngăn chặn việc người dân qua lại, mang theo “giặc vào nhà”. Bên cạnh đó, quân đội còn cử thêm một “biệt đội săn tìm” ra dấu vết của con virus gây bệnh. Bộ đội chủ động để “biết địch biết ta”, cuối cùng nhóm nghiên cứu của Học viện Quân y đã nghiên cứu thành công bộ kit phát hiện covid – 19, giúp Việt Nam nắm trong tay công cụ đắc lực và hữu hiệu trong việc chẩn đoán sớm và sàng lọc người nghi nhiễm.

Việt Nam đã ba lần đánh tan quân Nguyên – Mông, đã đánh bại Pháp, Mỹ, rồi chúng ta sẽ đánh bại dịch bệnh với tinh thần “chống dịch như đánh giặc” này bằng cách nào? Bằng chính “binh pháp” đã từng hạ những đế quốc hùng mạnh ấy với sự cảnh giác, quyết tâm, sức mạnh và kỷ luật của quân đội và trách nhiệm của mỗi người dân đặt mình vào thế đứng cùng chiến hào với các chiến sĩ.

Chúng ta bắt đầu tung đòn knock out với covid – 19 trong trận đánh cuối cùng này. Những ngày tới là những ngày mang ý nghĩa vô cùng quan trọng, có tính quyết định đến sự thành công hay thất bại trong cuộc chiến với dịch bệnh Covid-19. Như lời của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhận định “Việt Nam đã bước sang giai đoạn 3 của cuộc chiến chống đại dịch Covid-19, giai đoạn sống còn là thời điểm quyết định trước dịch bệnh”. 14 ngày chống covid – 19 cũng giống như 12 ngày đêm làm trận Điện Biên Phủ trên không, cũng giống như chiến dịch tháng 4 toàn thắng. Biết đâu đấy, sẽ có ngày 30/04 được lặp lại, đất nước trọn niềm vui!

Thế Khoa

Tags:
Bài mới
Đọc nhiều