+
Aa
-
like
comment

Quân đội Trung Quốc lần đầu lên tiếng về luật an ninh quốc gia ở Hong Kong

27/05/2020 06:39

Chỉ huy đơn vị đồn trú quân đội Trung Quốc tại Hong Kong, ước tính gồm khoảng 10.000 binh sĩ, lần đầu tiên lên tiếng về kế hoạch áp dụng luật an ninh quốc gia dành cho Hong Kong, bày tỏ “kiên quyết” bảo vệ an ninh quốc gia.

Quân đội Trung Quốc lần đầu lên tiếng về luật an ninh quốc gia ở Hong Kong - Ảnh 1.
Ông Trần Đạo Tường (Chen Dao Xiang), chỉ huy đơn vị đồn trú quân đội Trung Quốc tại Hong Kong – Ảnh: CGTN

Ngày 26-5, đại diện Quân Giải phóng nhân dân Trung Quốc (PLA) khẳng định “kiên quyết” bảo vệ chủ quyền và an ninh quốc gia của Trung Quốc. Đây là tuyên bố đầu tiên của quân đội Trung Quốc về kế hoạch áp luật an ninh quốc gia với Hong Kong kể từ khi Bắc Kinh công bố kế hoạch này.

Cụ thể, theo báo South China Morning Post, ông Trần Đạo Tường, chỉ huy đơn vị đồn trú quân đội Trung Quốc tại Hong Kong, nói với truyền thông nhà nước Trung Quốc rằng lực lượng này sẽ “hành động với quyết tâm cao để thực thi quyết định và kế hoạch của chính quyền trung ương”.

Phát biểu bên lề kỳ họp lưỡng hội đang diễn ra ở Trung Quốc, ông Trần nói rằng luật an ninh quốc gia mới sẽ giúp đối phó lực lượng ly khai và những lực lượng bên ngoài can thiệp vào tình hình Hong Kong.

“Đơn vị đồn trú sẽ thực hiện nhiều nhiệm vụ theo luật. Các sĩ quan và binh sĩ có quyết tâm, sự tự tin và năng lực để bảo vệ an ninh quốc gia, lợi ích phát triển cũng như sự thịnh vượng lâu dài của Hong Kong”, ông Trần nói.

Các nguồn tin cho biết hiện có khoảng 8.000-10.000 binh sĩ Trung Quốc đồn trú ở Hong Kong. Báo Guardian bình luận về tuyên bố trên: “Chỉ huy PLA nói rằng 10.000 quân sẵn sàng bảo vệ chủ quyền tại Hong Kong trong bối cảnh Bắc Kinh cảnh báo đừng đánh giá thấp Trung Quốc”.

Theo Đài CNN, các binh sĩ Trung Quốc đã đồn trú tại Hong Kong kể từ khi Hong Kong được Anh trao trả cho Trung Quốc năm 1997, nhưng hoạt động của PLA rất ít được chú ý. Sự thay đổi bắt đầu diễn ra trong suốt các cuộc biểu tình phản đối dự luật dẫn độ ở Hong Kong năm 2019, khi lực lượng bán quân sự Trung Quốc được triển khai sát Hong Kong và các binh sĩ Trung Quốc đồn trú ở Hong Kong đi ra đường dọn dẹp.

Trong một diễn biến liên quan, Đài truyền hình trung ương Trung Quốc (CCTV) tường thuật một nhóm quan chức quân đội cấp cao của Trung Quốc ngày 26-5 nói rằng hiện “hết sức cấp bách” để Bắc Kinh áp dụng luật an ninh quốc gia nhằm giải quyết “các rủi ro và thách thức mới” trong việc quản lý Hong Kong.

Ngày 26-5, tại một cuộc họp báo thường kỳ, trưởng đặc khu hành chính Hong Kong Carrie Lam cũng trấn an người dân Hong Kong về kế hoạch áp dụng luật an ninh quốc gia. Bà nói rằng luật này sẽ không ảnh hưởng tới các quyền, sự tự do của người dân và rằng “chúng ta không cần lo lắng”.

BÌNH AN/TTO

Bài mới
Đọc nhiều