+
Aa
-
like
comment

Quân đội Trung Quốc: Đài Loan mua F-16 từ Mỹ là vô dụng

Ngọc Hoàng - 23/08/2019 11:00

Một quan chức quân đội Trung Quốc khẳng định việc mua chiến đấu cơ Mỹ không thể giúp Đài Loan tự vệ – South China Morning Post (SCMP) đưa tin ngày 23-8.

Quân đội Trung Quốc: Đài Loan mua F-16 từ Mỹ là vô dụng
Đài Loan đã đồng ý mua 66 chiến đấu cơ F-16 của Mỹ. Ảnh: SCMP

Tuần này, Bắc Kinh nổi giận sau khi Tổng thống Donald Trump duyệt hợp đồng bán 66 chiến đấu cơ F-16 với tổng trị giá 8 tỉ USD cho Đài Loan. Bắc Kinh đe dọa sẽ đáp trả nhưng không tiết lộ chi tiết hành động của họ.

Dù vậy, Đại tá Cao Yanzhong, nhà nghiên cứu tại Học viện Khoa học Quân sự của Quân giải phóng Nhân dân Trung Quốc (PLA), khẳng định những chiến đấu cơ trên “vô dụng” trong việc cải thiện sức mạnh tác chiến của Đài Loan trước quân đội đại lục.

“Hợp đồng 8 tỉ USD này chỉ tạo thêm gánh nặng tài chính cho người dân Đài Loan và chỉ có lợi cho những nhà mua bán vũ khí Mỹ…Về cơ bản, Đài Loan trả phí cho Mỹ để được bảo vệ, song hợp đồng này không có tác dụng và không thể bảo vệ họ” – ông Cao tuyên bố.

“Đừng nên nghi ngờ quyết tâm và khả năng của PLA trong việc đảm bảo an ninh, thống nhất và toàn vẹn lãnh thổ quốc gia” – ông Cao nói thêm.

Trong khi đó, Thiếu tướng Chen Rongdi – người đứng đầu Học viện Khoa học Quân sự PLA – cảnh báo Trung Quốc sẽ không “ngồi im và cho qua” về hợp đồng này.

“Theo tôi được biết, Trung Quốc sẽ trừng phạt những công ty có liên quan đến hợp đồng này. Và, tất nhiên, chúng tôi không loại trừ khả năng thực hiện những động thái trả đũa khác” – ông Chen tuyên bố.

Hợp đồng trên vẫn cần được Thượng viện và Hạ viện Mỹ phê chuẩn nhưng, theo SCMP, cả 2 đã lên kế hoạch thông qua.

Đài Loan hoan nghênh hợp đồng này, nói rằng nó sẽ giúp họ tự vệ trước mối đe dọa đến từ quân đội đại lục.

Trước đây, Bắc Kinh từng nhiều lần chỉ trích các hợp đồng bán vũ khí Mỹ cho Đài Loan là một mối đe dọa đối với an ninh và toàn vẹn lãnh thổ Trung Quốc.

Ngọc Hoàng

Bài mới
Đọc nhiều