+
Aa
-
like
comment

Quân đội TQ đến Vũ Hán trong chiến dịch y tế lớn nhất từ năm 2008

03/02/2020 08:00

1.400 y bác sĩ quân đội sẽ làm việc tại bệnh viện dã chiến mới xây ở Vũ Hán trong chiến dịch huy động lực lượng y tế lớn nhất của PLA kể từ vụ động đất Tứ Xuyên năm 2008.

Một bệnh viện 1.000 giường ở Vũ Hán, tỉnh Hồ Bắc, sẽ bắt đầu tiếp nhận bệnh nhân nhiễm virus corona chủng mới vào ngày 3/2, chưa đầy 10 ngày sau khi khởi công. Cơ sở mới được kỳ vọng giúp giảm nhẹ tình trạng quá tải ở các bệnh viện tại thành phố do số ca bệnh mới ngày càng tăng.

Đội ngũ y bác sĩ của Quân Giải phóng Nhân dân Trung Quốc (PLA) sẽ tiếp quản Bệnh viện Hỏa Thần Sơn, với lực lượng khoảng 1.400 người, theo China Daily.

Trong khi đó, bệnh viện đặc biệt thứ hai, Lôi Thần Sơn, vẫn đang được xây dựng ở Vũ Hán. Quá trình xây dựng dự kiến hoàn thành vào ngày 5/2 và bệnh viện sẽ bắt đầu tiếp nhận bệnh nhân vào ngày hôm sau.

Bệnh viện Hỏa Thần Sơn, với diện tích sàn 25.000 m2, chủ yếu sẽ tiếp nhận các ca nhiễm virus đã được xác nhận. Đây là bản sao của Bệnh viện Tiểu Thang Sơn ở Bắc Kinh, được xây dựng trong 7 ngày tại vùng ngoại ô vào tháng 4/2003 để ứng phó với dịch SARS (hội chứng suy hô hấp cấp).

Viêc xây dựng Bệnh viện Hỏa Thần Sơn, ở ngoại ô Vũ Hán, chính thức bắt đầu hôm 25/1. Lúc cao điểm của dự án, hơn 4.000 công nhân và khoảng 1.000 máy móc và xe tải xây dựng có mặt trên công trường.

Quan doi TQ den Vu Han trong chien dich y te lon nhat tu nam 2008 hinh anh 1 5e372ec0a3101282064ee1b7.png
Một nhân viên y tế thuộc quân đội tại sân bay Thiên Hà ở Vũ Hán hôm 2/2. Ảnh: China Daily.

Phần lớn trong số 1.400 nhân viên y tế tại bệnh viện đến từ các bệnh viện do Lực lượng Hỗ trợ Hậu cần chung của PLA quản lý, cùng với những người khác từ Đại học Y Lục quân PLA, Đại học Y Hải quân PLA và Đại học Y Không quân PLA.

15 chuyên gia từ Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh PLA cũng như Học viện Quân y thuộc Học viện Khoa học Quân sự PLA sẽ tham gia tư vấn chuyên môn.

Đây là chiến dịch huy động lực lượng y tế lớn nhất của PLA kể từ trận động đất kinh hoàng ở tỉnh Tứ Xuyên vào tháng 5/2008. Nhiều người có kinh nghiệm trong việc xử lý các bệnh truyền nhiễm vì họ từng tham gia chống dịch SARS năm 2003 ở Trung Quốc và dịch Ebola ở Tây Phi năm 2014.

Để đảm bảo hoàn thành kịp thời, việc xây dựng bệnh viện đã được thực hiện theo ca 24 giờ một ngày. Các biện pháp kiểm soát và phòng ngừa bệnh nghiêm ngặt – như yêu cầu công nhân đeo khẩu trang và khử trùng toàn bộ công trường – đã được thi hành.

Quá trình xây dựng ở cả hai bệnh viện mới đã được phát trực tuyến mỗi ngày kể từ khi bắt đầu dự án.

Cũng trong ngày 2/2, Không quân Trung Quốc đã sử dụng 8 máy bay vận tải cỡ lớn để chở nhân viên y tế và nhu yếu phẩm đến Vũ Hán để hỗ trợ chống dịch. 8 máy bay, thuộc Chiến khu Trung bộ của PLA, đã hạ cánh xuống sân bay quốc tế Thiên Hà ở Vũ Hán với 795 nhân viên y tế từ lực lượng vũ trang và 58 tấn thiết bị và vật tư. Họ đến từ Thẩm Dương, Lan Châu, Quảng Châu và Nam Kinh.

Đây là hoạt động phi quân sự lớn nhất của phi đội vận tải thuộc Không quân Trung Quốc kể từ tháng 4/2010, khi nhiều máy bay được triển khai để hỗ trợ cứu nạn vụ động đất ở tỉnh Thanh Hải.

Quan doi TQ den Vu Han trong chien dich y te lon nhat tu nam 2008 hinh anh 2 corona_3.2.jpg
Đồ họa: Minh Hồng.

Đông Phong/ZN

Bài mới
Đọc nhiều