+
Aa
-
like
comment

Quân đội Sudan bắt Thủ tướng và 4 bộ trưởng

25/10/2021 12:04

Quân đội Sudan được cho là đã đảo chính và bắt Thủ tướng Hamdok cùng 4 bộ trưởng sau nhiều tháng bất đồng giữa quân đội và chính quyền chuyển tiếp dân sự.

Binh sỹ quân đội Sudan đứng gác bên ngoài phủ tổng thống ở Khartoum, Sudan ngày 16/10/2021. (Ảnh: Reuters)

Quân đội Sudan được cho là quản thúc Thủ tướng Hamdok, bắt 4 bộ trưởng sau nhiều tháng bất đồng với chính quyền chuyển tiếp dân sự.

Thủ tướng Abdalla Hamdok bị quản thúc tại gia từ sáng nay, sau khi một đơn vị quân đội bao vây nhà ông ở thủ đô Khartoum, theo Al Hadath TV. Nhóm người mặc quân phục mang vũ khí cũng bắt một số quan chức cấp cao trong chính phủ, gồm Bộ trưởng Nội các, Bộ trưởng Thông tin, cố vấn truyền thông của Thủ tướng và một thành viên Hội đồng Chủ quyền.

Các nhà báo AFP cho biết mạng Internet đã bị cắt trên toàn quốc, khi những người biểu tình tụ tập trên đường phố để phản đối hành động của quân đội. Binh lính xuất hiện trên các tuyến đường chính dẫn đến thủ đô, trong khi truyền hình đang phát các bài hát yêu nước.

Thủ tướng Sudan Abdalla Hamdok tại cuộc họp báo ở thủ đô Khartoum hồi tháng 8. Ảnh: AFP.

“Những gì chúng tôi biết chắc chắn là Bộ trưởng Công nghiệp đã bị bắt. Ông ấy đăng bài đăng trên mạng xã hội chỉ vài phút trước khi bị bắt, nói rằng binh lính xuất hiện bên ngoài nhà ông”, nhà báo của Al Jazeera cho hay. “Chúng tôi cũng có thể xác nhận Bộ trưởng Thông tin đã bị bắt cùng một cố vấn của Thủ tướng. Người phát ngôn của Hội đồng Chủ quyền, cơ quan đóng vai trò tương đương tổng thống, cũng đã bị bắt”.

Ayman Khalid, thống đốc bang có thủ đô Khartoum, cũng bị bắt, theo Facebook chính thức của văn phòng ông.

Hiệp hội Chuyên gia Sudan, nhóm chính trị ủng hộ dân chủ, gọi động thái của quân đội là một cuộc đảo chính và kêu gọi công chúng xuống đường phản đối.

Biến động chính trị xảy ra ở Sudan sau khi quốc gia Bắc Phi này trên bờ vực bất ổn sau cuộc đảo chính bất thành tháng trước. Khoảng 40 sĩ quan quân đội khi đó đã bị bắt khi tìm cách kiểm soát các tòa nhà của đài truyền hình quốc gia và tổng hành dinh quân đội.

Các nhóm quân sự và dân sự ở Sudan đã cạnh tranh gay gắt để chia sẻ quyền lực sau khi lãnh đạo lâu năm Omar al-Bashir bị lật đổ năm 2019. Bashir hiện bị giam trong nhà tù tại Khartoum và đối mặt một số cáo buộc.

Hội đồng Chủ quyền Sudan đang chịu trách nhiệm điều hành đất nước, theo thỏa thuận chia sẻ quyền lực giữa quân đội và các lực lượng dân sự sau khi Bashir bị lật đổ. Các cuộc bầu cử dự kiến được tổ chức vào năm 2024.

Bashir trở thành tổng thống sau cuộc đảo chính do người Hồi giáo hậu thuẫn năm 1989. Ông là một trong những tổng thống cầm quyền lâu nhất ở Sudan, trong gần 30 năm, và bị Tòa Hình sự Quốc tế truy nã vì tội diệt chủng và tội ác chiến tranh. Bashir bị lật đổ hồi tháng 4/2019 trong cuộc đảo chính quân sự, sau 4 tháng biểu tình của người dân nhằm yêu cầu ông từ chức.

Khai Tâm

Bài mới
Đọc nhiều