+
Aa
-
like
comment

Quân đội Nhật Bản có ‘động thái lạ’ tăng cường đối phó Trung Quốc

16/04/2021 22:18

Lần đầu tiên sau gần 30 năm, Lực lượng Phòng vệ Mặt đất Nhật Bản tổ chức diễn tập trên cả nước nhằm tăng cường năng lực đối phó với Trung Quốc.

Quân đội Nhật Bản có 'động thái lạ' tăng cường đối phó Trung Quốc

Hôm 15/4, Lực lượng Phòng vệ Mặt đất Nhật Bản (GSDF) tuyên bố lần đầu tiên trong gần 30 năm qua, lực lượng này sẽ huy động tất cả đơn vị trực thuộc trên cả nước tổ chức tập trận nhằm tăng cường năng lực ngăn chặn và cải thiện sức mạnh chiến đấu.

Giữa lúc Trung Quốc liên tục có hành động hung hăng nhằm khẳng định tuyên bố chủ quyền đơn phương trên các vùng biển ở khu vực, cuộc tập trận của GSDF bao gồm nội dụng vận chuyển thiết bị và nâng cấp các hệ thống thông tin liên lạc sẽ diễn ra từ tháng 9 – 11 với quy mô trên cả nước.

GSDF hiện có khoảng 140.000 binh sĩ. Cuộc tập trận gần nhất mà lực lượng này tiến hành là vào năm 1993 sau khi Chiến tranh Lạnh kết thúc.

Nhật Bản hiện chú trọng tăng cường sức mạnh cho tất cả các lực lượng phòng vệ quốc gia để bảo vệ những hòn đảo nằm ở khu vực xa xôi hẻo lánh đang xảy ra tranh chấp chủ quyền với Trung Quốc, mà đặc biệt là quần đảo Senkaku/Điếu Ngư trên biển Hoa Đông.

Quần đảo Senkaku/Điếu Ngư trên biển Hoa Đông vẫn đang là điểm nóng gây căng thẳng cho quan hệ Nhật – Trung. Senkaku/Điếu Ngư được biết tới là khu vực giàu tài nguyên cá, khoáng sản và khí đốt.

Thậm chí, hồi tháng Hai, Trung Quốc đã thông qua bộ luật mới cho phép lực lượng hải cảnh nước này “sử dụng mọi biện pháp cần thiết” bao gồm vũ khí để chống lại các tổ chức và cá nhân nước ngoài vi phạm cái mà Bắc Kinh gọi là chủ quyền và quyền tài phán của quốc gia.

Sau đó, các quan chức Nhật Bản xác nhận Lực lượng Bảo vệ Bờ biển Nhật Bản hoàn toàn có thể nổ súng vào các tàu thuyền nước ngoài chiếu theo những bộ luật hiện hành liên quan tới những tàu thuyền có ý định xâm phạm các hòn đảo ở Nhật Bản như Senkaku/Điếu Ngư. Bởi theo Nhật Bản, đây được xem là hành vi phạm tội bạo lực.

Kể từ đây, Nhật Bản cũng thường xuyên bày tỏ mối quan ngại về tình hình an ninh với Mỹ và các quốc gia khác trước mối lo Trung Quốc ngày càng tỏ ra hung hăng ở Biển Đông và biển Hoa Đông.

Cũng trong ngày 15/4, GSDF cho hay lực lượng này sẽ tổ chức tập trận chung với lực lượng thủy quân lục chiến Mỹ và hải quân Pháp vào đầu tháng Năm tại Nhật Bản.

Đây sẽ là lần đầu tiên GSDF và quân đội Pháp tổ chức tập trận chung trên lãnh thổ Nhật Bản.

“Động thái lạ” liên tiếp như trên cho thấy, Nhật Bản muốn tăng cường năng lực hợp tác phòng thủ với các nước đồng minh như Mỹ và các nước có chung quan điểm với Tokyo. Đáng nói, theo GSDF, quân đội Nhật Bản, Mỹ và Pháp cũng sẽ tiến hành cuộc diễn tập với kịch bản chiến tranh trong thành phố.

Minh Thu

Bài mới
Đọc nhiều