+
Aa
-
like
comment

Quân đội nhân dân Việt Nam không chỉ giỏi đánh giặc

Hải Anh - 17/08/2020 17:21

Quân đội Nhân dân Việt Nam là một quân đội anh hùng, không chỉ anh hùng trong chiến đấu mà còn anh hùng trong lao động phát triển kinh tế. Tiêu biểu, mới đây tập đoàn viễn thông quân đội Viettel là đại diện duy nhất ở Việt Nam nhận được giải thưởng ‘Công ty có ảnh hưởng nhất Châu Á’ bên cạnh các doanh nghiệp bền vững và tiên phong tại Châu Á. Điều đó chứng tỏ anh bộ đội cụ Hồ không chỉ anh hùng trong chiến đấu, biết làm kinh tế giỏi mà còn sáng tạo trong lĩnh vực khoa học kĩ thuật.

Tập đoàn viễn thông quân đội Viettel không chỉ phủ sóng ở Lào, Campuchia, Myanmar, Đông Timor mà còn vươn tới Modambich, Uganda… Viettel đã góp phần tạo nên sự thay đổi lớn về lĩnh vực viễn thông và công nghệ thông tin khiến nhiều nước trên thế giới cảm phục.

Có thể thấy, quân đội nhân dân Việt Nam không chỉ khiến bạn bè quốc tế ngả mũ thán phục vì truyền thống chiến thắng kẻ thù xâm lược từ tiêu diệt Chủ nghĩa Phát xít đến buộc người Pháp cúi đầu, giơ tay đầu hàng đến đánh bại người Mỹ xâm lược – kẻ hùng mạnh nhất, cầm đầu Chủ nghĩa đế quốc mà còn bởi tài năng trong hoạt động kinh tế. Sự kiện Tập đoàn Công nghiệp – Viễn thông Quân đội (Viettel) vừa được công nhận là công ty có ảnh hưởng nhất tại châu Á tại giải thưởng “Doanh nghiệp xuất sắc và bền vững châu Á (Asia’s Most Prestigious Leadership & Sustainability Award – ACES) ngày 11/8/2020 là minh chứng rõ nét cho sự chiến đấu, cống hiến không ngừng nghỉ để vươn ra bể lớn của Tập đoàn thuộc Quân đội ta.

Viettel đã góp phần tạo nên sự thay đổi lớn về lĩnh vực viễn thông và công nghệ thông tin khiến nhiều nước trên thế giới cảm phục.

Trước đó 5G đã ra mắt, Viettel đi sau so với các hãng viễn thông khác, thế nhưng hiện nay đã có mặt khắp thế giới, tạo dựng chỗ đứng vững vàng. Viettel cũng là một trong những đơn vị đi đầu về an ninh mạng, xây dựng bộ công cụ bảo vệ an ninh mạng, là nòng cốt bảo vệ cho nhiều hệ thống quan trọng của Chính phủ, Bộ, ngành và nhiều doanh nghiệp lớn. Khi kinh tế đất nước khó khăn, nhiều doanh nghiệp phải ngừng hoạt động, giải thể, thì các doanh nghiệp Quân đội vẫn là “điểm sáng”, mỗi năm đóng góp cho ngân sách Nhà nước hơn hai tỷ USD; bảo đảm công ăn việc làm ổn định cho gần 300 nghìn lao động, đóng góp hàng nghìn tỷ đồng vào công tác an sinh xã hội, các quỹ đền ơn đáp nghĩa… Trước đó, Viettel được Brand Finance – Tổ chức đánh giá giá trị thương hiệu lớn thế giới, công bố đứng số 1 Đông Nam Á, số 102 châu Á và số 355 thế giới về giá trị thương hiệu.

Từ trước đến nay, có rất nhiều ý kiến trái chiều về việc quân đội có nên làm kinh tế hay không. Nhưng chúng ta hãy nhìn về những đóng góp kinh tế mà quân đội nhân dân Việt Nam đạt được để trả lời câu hỏi đó. Thực tế quân đội làm kinh tế là bản chất, chức năng, nhiệm vụ và truyền thống của Bộ đội Cụ Hồ, không chỉ có Viettel mà các doanh nghiệp quân đội nói chung những năm qua đã tiên phong trong nhiều lĩnh vực, nhất là những lĩnh vực không thuận lợi như làm đường tuần tra biên giới, rà phá bom, mìn, xây dựng các công trình chiến đấu…, và chính những doanh nghiệp này đã tìm ra được những giải pháp khắc phục những khó khăn chung của nền kinh tế đất nước.

Thiết nghĩ khi quân đội làm kinh tế sẽ có 3 mặt lợi: giảm được gánh nặng cho ngân sách nhà nước cho tiêu quân sự, tạo điều kiện cho tình đoàn kết quân dân phát triển gắn kết hơn, tạo niềm tin cho người dân đối với quân đội, đảng nhà nước, góp phần nâng cao tiềm lực quốc phòng hết sức phù hợp với chiến lực quốc phòng toàn dân của chúng ta. Hầu hết các nước quân đội họ chỉ chuyên chiến đấu nhưng nó không thực sự phù hợp với Việt Nam chí ít là trong hiện tại. Sở dĩ chúng ta đánh bại hầu hết các nước xâm lược có sực mạnh quân sự to lớn là bởi chúng ta có thứ vũ khí mà các nước đó không có đó là tình quân dân và thứ tình cảm này có được 1 phần là nhờ vào việc gắn quốc phòng với kinh tế.

Có lẽ hiếm có quốc gia nào trên thế giới mà quân đội chẳng những không lấy từ ngân sách mà còn nộp ngược lại, sẽ không có quốc gia nào mà quân đội lại đi hướng dẫn người dân trồng lúa, trồng rừng, chăn nuôi, dạy chữ, sẽ không có quân đội nào đi giúp người dân thu hoạch nông sản những lúc lũ lụt, giúp dân xây nhà, làm đường. Tuy nhiên vấn đề ở đây là cần có biện pháp quản lý việc quân đội làm kinh tế: đất nào dùng cho quốc phòng tuyệt nhiên không lấy để kinh doanh, doanh nghiệp nào chỉ phục vụ riêng quân đội thì nên giữ 100% vốn như: sản xuất vũ khí đạn dược,.

Nhiều năm qua, các thế lực thù địch luôn tìm cách chống phá quân đội. Chúng xuyên tạc, vu cáo, nói xấu quân đội, trong đó có vấn đề quân đội làm kinh tế, với mục đích để tiến tới thực hiện mưu đồ “phi chính trị hóa quân đội”. Tất cả những ý đồ đó đều trái với bản chất truyền thống của Quân đội nhân dân Việt Nam, nên cần phải đấu tranh bác bỏ. Với những gì đã đạt được, chúng ta tự hào về Viettel, tự hào về Quân đội nhân dân Việt Nam anh hùng, dù trong thời chiến cũng như thời bình.

Hải Anh

* Bài viết thể hiện văn phong và quan điểm riêng của tác giả

Tags:
Bài mới
Đọc nhiều