+
Aa
-
like
comment

Quân đội Nga hé lộ thông điệp trong các ký tự “Z” và “V” sơn trên cơ giới

03/03/2022 11:56

Video xuất hiện trên mạng xã hội những ngày qua cho thấy, một đoàn xe quân sự Nga đi trên một tuyến đường ở tỉnh Belgorod, giáp với Ukraine. Các phương tiện trong đoàn xe được sơn chữ Z màu trắng nằm trong ô vuông trên cửa, thân xe hoặc bạt che. Trong bảng chữ cái Cyrill được Nga sử dụng không có ký tự Z.

Báo Ukraine: QĐ Nga vừa hé lộ thông điệp trong các ký tự "Z" và "V" sơn trên cơ giới!

Aric Toler, thuộc nhóm quan sát Nga cho biết đã từng theo dõi các biểu tượng quân sự của Nga trong 8 năm qua song “chưa rõ chữ Z có nghĩa gì” và chưa từng nhìn thấy ký tự này. Một số chuyên gia phương Tây nghiên cứu chính sách Nga, trong đó có Rob Lee, nhận định biểu tượng chữ Z có thể là của các đơn vị được chỉ định tới Ukraine trong trường hợp Nga phát động tấn công tổng lực.

“Dường như các lực lượng Nga ở gần biên giới đang sơn các biểu tượng đánh dấu trên các phương tiện để xác định lực lượng đặc biệt hoặc các cấp khác nhau, trong trường hợp này là chữ Z”, Rob Lee đăng bình luận trên Twitter.

Số khác suy đoán Nga có thể dùng biểu tượng trên để tránh bắn nhầm đồng đội, do quân đội nước này và Ukraine dùng nhiều khí tài từ thời Liên Xô. Thậm chí có người cho rằng chữ Z dùng để chỉ Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky.

Ít giờ trước tờ UNIAN dẫn lại thông tin từ kênh Instagram của Quân đội Nga tiết lộ ý nghĩa thực sự của các ký tự được sơn lên cơ giới Nga trong hoạt động QS ở Ukraine. Kí tự “Z” có nghĩa là “За победу” (Vì chiến thắng).

Ký tự “V” nghĩa là “Сила V правде” (Sức mạnh của sự thật) “Задача будет выполнена” (Mục tiêu sẽ được hoàn thành).

Được biết bên cạnh 2 ký tự V và Z được sơn màu trắng trên cơ giới của các lực lượng Nga với mục đích phân biệt với đối phương – còn một ký tự thứ 3 là “O” và hiện chưa được giải thích.

Báo Ukraine: QĐ Nga vừa hé lộ thông điệp trong các ký tự Z và V sơn trên cơ giới! - Ảnh 2.

Hạnh Nhân

Bài mới
Đọc nhiều