+
Aa
-
like
comment

Quân đội Nga ra quyết định quan trọng khiến cả thế giới bất ngờ!

15/02/2022 16:48

Phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Nga thông báo bắt đầu rút một số lực lượng về căn cứ sau khi hoàn tất diễn tập gần Ukraine. 

Đây được cho là động thái gây bất ngờ lớn sau nhiều đồn đoán trong những tuần gần đây về khả năng Moscow sẽ phát động một cuộc tấn công lớn nhằm vào Ukraine.

Quân đội Nga diễn tập ở Kursk, gần biên giới Ukraine vào tháng 12/2021.

Quân đội Nga vừa phát đi thông tin cho biết một số lực lượng của họ được triển khai gần biên giới Ukraine đang bắt đầu rút quân để quay trở lại căn cứ thường trực.

“Các đơn vị thuộc biên chế của Quân khu phía Tây và phía Nam Quân đội Nga đang lên xe, tàu hỏa và sẽ trở về căn cứ thường trực vào cuối ngày hôm nay”, Interfax dẫn lời người phát ngôn Bộ Quốc phòng Nga Igor Konashenkov cho biết.

Ông Konashenkov cũng nói rằng các lực lượng này sẽ rút về căn cứ sau khi hoàn thành các cuộc diễn tập gần biên giới Ukraine.

Đoạn video do Bộ Quốc phòng cung cấp và được hãng thông tấn RIA công bố cho thấy một số xe tăng, pháo tự hành và các phương tiện bọc thép khác được chuyển lên tàu hỏa.

NÓNG: Quân đội Nga vừa đưa ra quyết định đặc biệt quan trọng - Cả thế giới phải bất ngờ! - Ảnh 2.
Một chiếc xe tăng của lực lượng vũ trang Nga trong cuộc tập trận quân sự ở Vùng Leningrad, Nga ngày 14 tháng 2 năm 2022.

Đây được cho là động thái gây bất ngờ lớn với giới quan quốc tế cũng như các cường quốc phương Tây sau nhiều đồn đoán trong những tuần gần đây về khả năng Moscow sẽ phát động một cuộc tấn công lớn nhằm vào Ukraine.

Thứ Sáu tuần trước, Chính quyền Tổng thống Mỹ Joe Biden từng cảnh báo nhà lãnh đạo Nga Vladimir Putin có thể sẽ ra lệnh tấn công Ukraine bất cứ lúc nào kể từ thời điểm đó (12/2) khi đã huy động được gần như đầy đủ các lực lượng ở cả trên không, trên bộ và trên biển tại 3 mặt trận giáp nước láng giềng nhỏ hơn.

Cố vấn An ninh Quốc gia Nhà Trắng Jake Sullivan tuyên bố cuộc tấn công của Nga nhằm vào Ukraine “có thể sẽ sớm diễn ra, bắt đầu bằng các chiến dịch ném bom trên không và các cuộc tấn công bằng tên lửa”.

Ông Sullivan khuyên cáo tất cả người dân Mỹ nên rời khỏi đất nước Ukraine vì sự an toàn của chính họ càng nhanh càng tốt.

NÓNG: Quân đội Nga vừa đưa ra quyết định đặc biệt quan trọng - Cả thế giới phải bất ngờ!
Quân đội Nga vừa đưa ra quyết định đặc biệt quan trọng – Cả thế giới phải bất ngờ!

“Chúng tôi muốn nói rõ ràng về điểm này. Bất kỳ người Mỹ nào còn ở Ukraine cũng nên rời đi càng sớm càng tốt, trong vòng 24 – 48 giờ tới”, ông Sullivan cho biết hôm 12/2.

Từ nhiều tháng nay, các nhà lãnh đạo phương Tây luôn bày tỏ lo ngại rằng Nga có thể đang lên kế hoạch cho “một cuộc xâm lược toàn diện” vào Ukraine khi liên tục đưa ra các bằng chứng về việc Moscow tăng cường quân đội ở biên giới chung giữa hai nước cũng như các cuộc tập trận ở Belarus như là “những dấu hiệu gây hấn” rõ ràng.

Về phần mình, Moscow luôn bác bỏ các cáo buộc này, đồng thời kêu gọi đàm phán để tiến tới đạt được các thỏa thuận an ninh nhằm hạn chế hoạt động của NATO ở Đông Âu.

Tùng Anh 

Bài mới
Đọc nhiều