+
Aa
-
like
comment

Quân đội Nga kiểm soát thêm 2 thành phố của Ukraine

28/02/2022 21:04

Trong khi đà tiến công vào Kiev bị chững lại do vấp phải sự kháng cự của quân đội Ukraine thì lực lượng của Nga đã giành quyền kiểm soát thêm 2 thành phố nhỏ ở Đông Nam Ukraine. 

Nga kiểm soát thêm 2 thành phố của Ukraine - 1
Lực lượng của Nga được cho là đang tiến gần hơn tới mục tiêu chiến lược là giành kiểm soát dải đất 250 km dọc biển Azov nằm giữa Mariupol và bán đảo Crimea.

Hãng tin Interfax dẫn thông tin từ Bộ Quốc phòng Nga hôm nay 28/2 cho biết, lực lượng của nước này đã giành quyền kiểm soát thành phố Berdyansk và Enerhodar ở vùng Zaporizhzhya, Đông Nam Ukraine cũng như khu vực xung quanh nhà máy điện hạt nhân Zaporizhzhya. Nguồn tin cho biết thêm, hiện nhà máy này vẫn vận hành bình thường. Tuy nhiên, phía Ukraine bác tin nhà máy này đã rơi vào tay lực lượng của Nga.

Trước đó, thị trưởng Berdyansk, ông Oleksandr Svidlo, cho biết người dân địa phương đã nhìn thấy binh sĩ và khí tài Nga di chuyển vào thành phố. “Họ thông báo với chúng tôi, tất cả các tòa nhà hành chính đều đã thuộc sự kiểm soát của họ cũng đang giành quyền kiểm soát tòa nhà ủy ban điều hành”, ông Svidlo cho hay, và kêu gọi người dân tìm nơi trú ẩn. Các video được chia sẻ trên mạng xã hội cho thấy các xe quân sự bọc thép với ký tự Z bí ẩn trên thân được cho là của lực lượng Nga di chuyển qua các tuyến đường ở Berdyansk.

Berdyansk là một thành phố cảng ở vùng duyên hải Đông Nam Ukraine với dân số khoảng 100.000 người. Nga đang tìm cách mở rộng kiểm soát ở các vị trí chiến lược trên lãnh thổ Ukraine. Quân đội Nga cũng đang bao vây và tấn công vào thành phố cảng Mariupol của Ukraine ở ven biển Azov.

Chiến sự ở Mariupol đang có chiều hướng nóng lên. “Chúng tôi nghe thấy tiếng máy bay ầm ầm trên đầu”, Anatoliy Lozar, một người dân địa phương giúp sơ tán người dân địa phương trong đêm Mariupol bị tấn công, cho biết. Ông cho biết, các máy bay của Nga đã tấn công làng Shyrokyne, cách cảng Mariupol khoảng 20 km về phía Tây, nhưng hiện nơi này vẫn thuộc sự kiểm soát của Ukraine. Ông Lozar cho biết, lực lượng của Nga đã trà trộn, thuê nhà ở thành phố trước khi triển khai các đợt tấn công.

Nga kiểm soát thêm 2 thành phố của Ukraine - 2
Các hướng di chuyển của quân Nga (Đồ họa: BBC).

Mặc dù đà tiến công đang chậm lại và vấp phải sự kháng cự của Ukraine, lực lượng của Nga được cho là đang tiến gần hơn tới mục tiêu chiến lược là giành kiểm soát dải đất 250 km dọc biển Azov nằm giữa Mariupol và bán đảo Crimea – vùng lãnh thổ sáp nhập vào Nga năm 2014.

Chiến dịch quân sự của Nga ở Ukraine đã bước sang ngày thứ 5. Giới chức Ukraine và phương Tây cho rằng, Nga dường như đang thay đổi chiến thuật. Theo phía Ukraine, đà tiến công của Nga đang chậm lại. Một quan chức Lầu Năm Góc cho biết, Nga dường như cũng bắt đầu áp dụng chiến thuật bao vây các thành phố của Ukraine khi mục tiêu “đánh nhanh, thắng nhanh” ban đầu không đạt kết quả như mong đợi. Chiến thuật này thường là bao vây đối phương, cắt đứt các đường tiếp tế và thoái lui, tiếp đó là tấn công tổng lực.

Giữa lúc chiến sự leo thang, tại Belarus, hai phái đoàn của Nga và Ukraine đang có cuộc đàm phán nhằm tháo ngòi căng thẳng. Văn phòng Tổng thống Ukraine cho biết, phía Ukraine đề nghị một lệnh ngừng bắn ngay lập tức và yêu cầu Nga rút hết lực lượng khỏi Ukraine.

Hiện chưa rõ Nga có chấp thuận những đề nghị này của Ukraine không, song trước đó, Moscow nhiều lần khẳng định, chiến dịch quân sự của họ là nhằm “phi quân sự hóa Ukraine”, bảo vệ cho người dân vùng ly khai Donbass.

Tùng Anh 

Bài mới
Đọc nhiều