+
Aa
-
like
comment

Quân đội Nga ‘gần như bao vây’ Severodonetsk của Ukraine

06/05/2022 21:34

Quân đội Nga gần như đã bao vây Severodonetsk – thành phố xa nhất về phía đông của Ukraine còn nằm dưới kiểm soát của Kyiv – và đang tấn công nơi này, theo quan chức địa phương.

“Thành phố gần như đã bị lính Nga và lực lượng Cộng hòa Nhân dân Lugansk (tự xưng) bao vây”, Oleksandr Striuk, lãnh đạo quân sự của Severodonetsk, hôm 6/5 nói trên truyền hình Ukraine, theo AFP. “Họ đang cố gắng tiến vào thành phố thông qua các ngôi làng gần đó”.

Hạ được Severodonetsk – thành phố có 100.000 dân sinh sống trước khi có giao tranh – sẽ là một thắng lợi lớn cho quân đội Nga sau khi chuyển hướng tập trung sang kiểm soát vùng Donbas ở Đông Ukraine.

Trẻ em chạy dọc hành lang một hầm trú bom bên dưới nhà máy phân bón Azot tại Severodonetsk. Ảnh: Reuters.

Ông Striuk nói giao tranh đang diễn ra tại một ngôi làng nằm ngay về phía bắc của Severodonetsk. Cho tới nay, quân đội Ukraine “đang đẩy lùi những đợt tấn công này” nhưng lực lượng Nga vẫn tiến tới, ông Striuk cho biết.

“Thành phố vẫn đứng vững nhưng ta có thể thấy rằng đối phương đang tìm cách vượt qua”, ông Striuk nói.

Ông Striuk còn cho biết tại Severodonetsk còn khoảng 15.000 người dân. Tốc độ sơ tán đã chậm lại ở mức mỗi ngày khoảng 10 người.

Trong những tuần qua, chính quyền địa phương đã thúc giục người dân rời khỏi thành phố Severodonetsk – trung tâm công nghiệp của tỉnh Lugansk thuộc Ukraine.

Ngăn cách Severodonetsk với thành phố Lysychansk gần đó là con sông Donets. Cả hai thành phố này đều là mục tiêu then chốt trên đường tiến quân của quân đội Nga.

Bước sang ngày giao tranh thứ 72, quân đội Nga và Ukraine đang giằng co quyết liệt ở miền Đông. Binh sĩ Nga đã xông vào được nhà máy thép Azovstal tại Mariupol, trong khi quân đội Ukraine tái chiếm một số mục tiêu gần Kharkiv.

Khai Tâm

Tags:
Bài mới
Đọc nhiều