+
Aa
-
like
comment

Quân đội Nga đang bị kéo căng ở Ukraine?

Phạm Hùng - 01/03/2022 12:52

Mới đây, một chuyên gia Mỹ cho rằng: Chiến dịch quân sự của Nga ở Ukraine đang diễn ra chậm hơn kế hoạch và lực lượng Nga có thể không đủ quân để duy trì kiểm soát lâu dài.

Chiếc xe bọc thép cháy rụi trên đường phố thị trấn Bucha, tỉnh Kiev, Ukraine, hôm 28/2. Ảnh: Reuters.
Chiếc xe bọc thép cháy rụi trên đường phố thị trấn Bucha, tỉnh Kiev, Ukraine, hôm 28/2.

“Được xác nhận rằng lực lượng Nga đang tụt lại so với kế hoạch. Sức kháng cự của người Ukraine là rất mạnh và phía Nga gặp nhiều vấn đề với trang thiết bị và trục trặc hậu cần”, thượng nghị sĩ Mỹ Chris Murphy hôm nay viết trên Twitter, sau khi dự phiên họp kín về cuộc khủng hoảng Ukraine.

Lực lượng Nga phát động chiến dịch quân sự ở Ukraine từ ngày 24/2, dường như với mục tiêu ban đầu là “đánh nhanh, thắng nhanh” để giành quyền kiểm soát các thành phố trọng yếu. Tuy nhiên, giao tranh đến nay đã kéo dài sang ngày thứ 6, lực lượng Nga vẫn chưa kiểm soát được Kiev, Kharkov, mà mới tiến vào một số đô thị ở miền nam và đông nam Ukraine và đang chuyển sang chiến thuật bao vây các thành phố lớn.

Đoàn xe dài hơn 60km của Nga tiến về áp sát Kiev.

“Quân đội Nga đang bị kéo căng và sẽ gặp tình thế khó khăn nếu giao tranh tiếp tục kéo dài”, Seth Jones, phó chủ tịch Trung tâm Nghiên cứu Chiến lược và Quốc tế (CSIS) có trụ sở tại Washington, Mỹ, nhận định. “Giả sử Nga có 150.000 binh sĩ ở Ukraine, còn dân số nước này là 44 triệu người, tỷ lệ sẽ là 3,4 quân/1.000 dân. Bạn không thể kiểm soát lãnh thổ với tỷ lệ này”.

Đối chiếu với một số cuộc chiến trong lịch sử, Jones cho rằng các chiến dịch quân sự thành công đòi hỏi tỷ lệ binh sĩ trên dân số cao hơn nhiều. “Quân Đồng minh đóng ở Đức năm 1945 có tỷ lệ 89,3 quân trên 1.000 dân, còn lực lượng NATO ở Kosovo năm 2000 có tỷ lệ 19,3 quân trên 1.000 dân”, chuyên gia này viết.

Jones nhận định lực lượng quân đội và cảnh sát đông đảo là yếu tố quan trọng để thiết lập luật pháp và trật tự cơ bản sau khi kiểm soát một mục tiêu. “Thực tế, lượng binh sĩ Nga ở Ukraine thậm chí không đủ để kiểm soát bất cứ thành phố lớn nào trong thời gian dài”, Jones nói.

Xe tăng Nga được trang bị phần chống tên lửa.

Theo thượng nghị sĩ Mỹ Murphy, lực lượng Nga sẽ tìm cách bao vây, cô lập Kiev trong vài tuần tới, đồng thời cảnh báo chiến dịch có thể sẽ “kéo dài” và người dân Ukraine đang nhanh chóng chuẩn bị cho “cuộc chiến trên đường phố”.

Lực lượng Nga đến nay đã kiểm soát được Berdyansk, thành phố duyên hải ở đông nam Ukraine và tuyên bố đang phong tỏa Kherson ở miền nam nước này. Đoàn xe quân sự dài 64 km của Nga cũng đang tập trung ở khu vực cách trung tâm thủ đô Kiev khoảng 27 km.

Bộ Quốc phòng Nga cho biết lực lượng nước này đã tiến vào thành phố Enerhodar ở tây bắc tỉnh Zaporizhzhya, đông nam Ukraine, cũng như khu vực xung quanh nhà máy điện hạt nhân Zaporizhzhya. Tuy nhiên, Ukraine phủ nhận Nga đã kiểm soát khu vực nhà máy điện hạt nhân Zaporizhzhya.

Các mũi quân Nga tiến vào Ukraine. Đồ họa: NY Times.
Các mũi quân Nga tiến vào Ukraine.

Maxar Technologies cuối ngày 28/2 đăng ảnh vệ tinh cho thấy đoàn phương tiện quân sự Nga gồm xe bọc thép, xe tăng, pháo và các phương tiện chuyên dụng khác đã tới ngoại ô Kiev. Trong ảnh vệ tinh được công bố trước đó, Maxar cho biết đoàn xe quân sự Nga kéo dài khoảng 27 km.

Maxar cho biết dữ liệu và hình ảnh mới nhất mà họ chụp được cho thấy đoàn xe quân sự Nga kéo dài 64 km từ căn cứ không quân Antonov, cách trung tâm thủ đô Kiev khoảng 27 km, đến phía bắc Pribyrsk.

Công ty công nghệ vệ tinh Mỹ cũng lưu ý đã nhìn thấy các đám khói bốc lên từ một số ngôi nhà và tòa nhà ở phía bắc, tây bắc Ivankiv, gần những con đường nơi đoàn xe đang đi qua. Chưa rõ nguyên nhân gây ra các đám khói.

Phạm Hùng 

Tags:
Bài mới
Đọc nhiều