+
Aa
-
like
comment

Quân đội Nga chiếm được thành phố Melitopol, lính Ukraine rút lui

26/02/2022 13:56

Bộ Quốc phòng Nga ngày 26/2 cho biết quân đội Nga đã chiếm được thành phố Melitopol ở khu vực Zaporizhzhya Đông Nam Ukraine. quân Ukraine rút lui.

Bộ Quốc phòng Nga cũng cho biết Nga đã sử dụng các tên lửa hành trình phóng từ tàu ngầm và phóng từ trên không tiến hành các cuộc không kích vào các mục tiêu quân sự ở Ukraine. Quân đội Nga đã tấn công hàng trăm mục tiêu quân sự và phá hủy nhiều máy bay, xe tăng và các phương tiện bọc thép.

Quân đội Nga chiếm được thành phố Melitopol ở Đông Nam Ukraine. Ảnh minh họa: Reuters
Quân đội Nga chiếm được thành phố Melitopol ở Đông Nam Ukraine. Ảnh minh họa: Reuters

Thiếu tướng Konashenkov, người đại diện Bộ Quóc phòng Nga cho biết các lực lượng vũ trang Nga đã giành được quyền kiểm soát hoàn toàn thành phố Melitopol ở miền Nam Ukraine. Ông nói với các phóng viên:

“Các đơn vị Quân đội Nga đã thiết lập quyền kiểm soát đối với toàn bộ thành phố Melitopol”.

Ông tái khẳng định rằng những đòn tập kích hỏa lực của Quân đội Nga chỉ nhằm vào các mục tiêu quân sự mà thôi, và nỗ lực đó được thực hiện để ngăn thương vong cho dân thường và cơ sở hạ tầng xã hội.

Bộ quốc phòng Nga cho biết thêm rằng các đơn vị Quân đội Ukraine trong quá trình rút lui đã cho nổ các trạm điện và các cây cầu.

Giao tranh nổ ra khắp thủ đô

Trong khi đó tiếng đấu súng và các vụ nổ vang lên ở nhiều nơi trong thành phố Kyiv. Sáng sớm 26/2, trang tin Ukrainska Pravda dẫn lời nhân chứng cho biết xảy ra giao tranh ở Quảng trường Chiến thắng, cách trung tâm thành phố chưa đầy 2 km.

Giao tranh cũng nổ ra ở nhà ga thành phố và dọc con đường từ Quảng trường Chiến thắng tới khu vực quận trung tâm. Nhiều tiếng nổ vang lên suốt đêm.

Lúc 7h, Thư ký Hội đồng An ninh Quốc phòng Oleksy Danilov cho biết một cuộc tấn công của quân đội Nga đã bị đẩy lùi. “Chúng tôi đang chặn đứng cuộc tấn công. Tình hình vẫn nằm trong tầm kiểm soát của lực lượng vũ trang Ukraine và người dân Kyiv”, ông Danilov cho hay.

nga tan cong ukraine anh 3
Khói bốc lên từ hiện trường một vụ pháo kích ở Kyiv vào sáng 26/2.

Cảnh báo người dân tiếp tục trú ẩn

Bộ Nội vụ Ukraine cảnh báo thường dân về các cuộc giao tranh có thể diễn ra trên đường phố thủ đô Kyiv.

“Các cuộc giao tranh đang diễn ra trên đường phố thủ đô. Xin người dân hãy bình tĩnh và cẩn trọng. Nếu đang ở trong hầm trú ẩn, xin đừng rời đi. Nếu đang ở nhà, đừng tiến gần cửa sổ hoặc ra ban công”, Bộ Nội vụ Ukraine cho hay, theo Reuters.

Nhà chức trách đề nghị người dân ở yên trong nhà, trốn trong phòng tắm, tự che chắn bản thân để tránh bom rơi đạn lạc. Trường hợp nghe thấy còi báo động không kích, người dân cần xuống nơi trú ẩn ngay lập tức, Bộ Nội vụ Ukraine khuyến cáo.

nga tan cong ukraine anh 5
Tổng thống Zelensky đăng video đi ở đường phố Kyiv vào sáng 26/2, khẳng định không có kế hoạch chạy trốn ra nước ngoài, mà sẽ ở lại chiến đấu đến cùng.

Nhiều thương vong ở phía Ukraine

Trước đó, Natalia Balasynovich, Thị trưởng thị trấn Vasilkiv, cách Kyiv khoảng 35 km về phía nam, cho biết giao tranh ác liệt ở trung tâm địa phương này nổ ra vào sáng sớm 26/2.

“Toàn bộ khu vực đều có giao tranh”, bà Balasynovich nói, cho biết thêm rằng phía Ukraine chịu thiệt hại, với số người bị thương rơi vào hơn 200.

Những giờ đầu tiên của ngày 26/2, Nga “tấn công một trong những đơn vị quân sự trên Đại lộ Victory của Kyiv. Đòn tấn công này đã bị đẩy lùi”, quân đội Ukraine thông báo trên Facebook, nhưng không tiết lộ cụ thể nơi giao tranh xảy ra.

Một số người dân ở Kyiv cho biết nghe thấy các vụ nổ ở nhiều nơi tại thủ đô, trong bối cảnh quân Nga đang áp sát thành phố.

Sáng sớm 26/2, video từ nhân chứng tại hiện trường cho thấy có nhiều vụ nổ ở khu vực nằm về phía tây bắc Kyiv. Khu vực này có một căn cứ quân sự.

Nhà báo Siobhán O’Grady của Washington Post (Mỹ) có mặt tại Kyiv cho biết nghe thấy “hàng chục tiếng nổ” chỉ trong vòng vài phút, có thể bao gồm tiếng của hệ thống phòng không. “Một đêm khó ngủ”, cô viết trên Twitter.

Trong khi đó, một phóng viên của Kyiv Independent cho hay ghi nhận “giao tranh đặc biệt lớn” gần Sở thú Kyiv.

Tùng Anh

Bài mới
Đọc nhiều