+
Aa
-
like
comment

Quân đội Myanmar nói gì về chính biến?

01/02/2021 14:49

Nền kinh tế Đức chính thức bước vào suy thoái công nghệ trong quý đầu tiên, với GDP giảm 0,3% và 0,5% trong hai quý liên tiếp. Tệ hơn nữa, các nhà kinh tế dự đoán tăng trưởng GDP của Đức sẽ không thay đổi trong thời gian còn lại của năm 2023, vẽ nên một bức tranh ảm đạm cho nền kinh tế lớn nhất châu Âu.

Nhưng GDP giảm không phải là dấu hiệu duy nhất cho thấy nền kinh tế Đức đang gặp khó khăn.

CNBC đưa ra 5 biểu đồ thể hiện những vấn đề mà nước Đức đang phải đối mặt.

Lạm phát cao

Chỉ Số Giá Tiêu Dùng đo lường sự thay đổi trung bình về giá của các dịch vụ và hàng hóa mà người tiêu dùng tiêu thụ. Đây là chỉ tiêu có tác động lớn đến các quyết định điều hành chính sách tiền tệ.

Theo cơ quan thống kê Đức, lạm phát dự kiến sẽ tăng lên 6,4% trong tháng 6 từ mức 6,1% trong tháng 5. Tuy nhiên, mặc dù tăng nhẹ, lạm phát cũng đã giảm. Đó là 8,8% so với tháng 10 năm ngoái, khi chỉ số này đạt mức cao nhất trong 50 năm. Đức hiện còn lâu mới đạt được mục tiêu lạm phát 2%.

Chỉ số CPI của Đức từ năm 2018 đến nay.

Ngân hàng trung ương Đức kỳ vọng lạm phát sẽ đạt mức 2% trở lại ít nhất vào năm 2025. Người tiêu dùng Đức đã cảm thấy ảnh hưởng của lạm phát kéo dài.

Lãi suất

Là thành viên của Eurozone, lãi suất ở Đức do Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) ấn định nên quyền tự chủ rất hạn chế khi phải chống lạm phát bằng cách tăng lãi suất.

Lãi suất ở châu Âu tăng vọt trong thời gian gần đây.

Sylvain Breuer, nhà kinh tế trưởng tại S&P Global Ratings, cho biết chính phủ Đức có thể giảm thiểu tác động của lạm phát bằng các chính sách tài khóa nhằm giúp đỡ những người dễ bị tổn thương.

Ngoài ra, Đức đã đưa ra một số gói trợ cấp vào năm ngoái nhằm giảm chi phí sinh hoạt, bao gồm tăng trợ cấp cho trẻ em, sinh viên và người hưu trí. ECB đã tăng lãi suất liên tục kể từ tháng 7/2022 và hiện áp dụng mức lãi suất cơ bản là 3,5%. ECB vừa tăng lãi suất thêm 25 điểm cơ bản sau cuộc họp Hội đồng quản trị ngày 15/6.

Giá năng lượng

Lý do lớn nhất khiến lạm phát cao của Đức là giá năng lượng. Nhu cầu tăng cao sau đại dịch và cuộc xung đột ở Ukraine làm cắt giảm nguồn cung, khiến giá năng lượng toàn cầu tăng vọt.

Cuộc khủng hoảng năng lượng tiếp tục ảnh hưởng đến ngành công nghiệp lớn nhất của Đức, ngay cả khi giá một số nguồn cung cấp đang dần trở lại mức trước xung đột.

Theo một báo cáo gần đây của Allianz, giá điện gia dụng của Đức sẽ tăng khoảng 35% trong năm nay. Giá điện công nghiệp đã tăng tới 75%.

Giá trị xuất khẩu

Xuất khẩu của Đức đạt tổng cộng 130,5 tỷ euro (142 tỷ USD) trong tháng 5, giảm bất ngờ 0,1% so với tháng 4. Các nhà phân tích được Reuters thăm dò ý kiến ​​đã kỳ vọng mức tăng 0,3%.

Kim ngạch xuất khẩu của Đức qua các năm.

Làn sóng tăng lãi suất trên khắp thế giới rõ ràng sẽ làm giảm nhu cầu đối với hàng hóa của Đức.

Nhưng Breuer cho biết xuất khẩu của Đức có thể không thực sự tệ như số liệu chính thức. Các chỉ số một phần cho thấy xu hướng phục hồi.

Dân số già

Đức hiện có dân số già nhất ở châu Âu và tình hình dự kiến ​​sẽ trở nên tồi tệ hơn trong những thập kỷ tới.

Đến giữa những năm 2030, theo thống kê chính thức, số người Đức từ 67 tuổi trở lên dự kiến ​​sẽ tăng khoảng 4 triệu người và tổng số người về hưu sẽ đạt ít nhất 20 triệu người.

Đức là quốc gia có tỉ lệ dân số già nhất châu Âu

Điều này làm dấy lên lo ngại về hệ thống lương hưu, mà Rainer Darger, chủ tịch Hiệp hội Người sử dụng lao động Liên bang Đức, mô tả là “trên bờ vực sụp đổ”.

Đối mặt với tình trạng già hóa dân số và khủng hoảng thiếu lao động, Đức gần đây đã sửa đổi luật nhập cư để thu hút thêm lao động đồng thời khai thác sức mạnh của công nghệ để tối ưu hóa lực lượng lao động.

Tuệ Ngô

Bài mới
Đọc nhiều