+
Aa
-
like
comment

Quân đội Myanmar lao xe vào người biểu tình,ít nhất 5 người thiệt mạng và hàng chục người bị bắt giữ

05/12/2021 21:03

Sáng 5/12, 5 người thiệt mạng và ít nhất 15 người bị bắt giữ sau khi lực lượng an ninh Myanmar lao xe vào đám đông biểu tình ở Yangon, thông tin do một số nhân chứng tại hiện trường cung cấp cho Reuters.

Lực lượng quân đội tập trung trên một con đường để ngăn chặn cuộc biểu tình phản đối chính biến ở Mandalay, Myanmar, ngày 3/3. Ảnh: Reuters.

Hình ảnh và video lan truyền trên mạng xã hội cho thấy một chiếc xe lao vào đám đông người biểu tình và nhiều nạn nhân đã ngã xuống đường.

Theo thông thi được đăng tải trên trang địa phương Myanmar Now, vụ việc xảy ra chỉ vài phút sau khi cuộc biểu tình bắt đầu.

“Tôi bị trúng đạn và ngã xuống phía trước một chiếc xe tải. Một người lính đánh tôi bằng khẩu súng trường của anh ta nhưng tôi đã kịp phản kháng lại. Sau đó, anh ta lập tức dùng súng nã đạn khi tôi chạy trốn. May mắn thay, tôi đã kịp trốn thoát”, một người biểu tình – yêu cầu giấu tên để đảm bảo an toàn – chia sẻ với Reuters qua điện thoại.

Hai nhân chứng cho biết một chiếc xe do quân đội điều khiển đã tông vào đám đông từ phía sau và đuổi theo những người biểu tình để bắt giữ và đánh đập họ. Một số người bị thương nặng ở đầu và bất tỉnh, Reuters đưa tin.

Các nhân chứng cũng cho biết trong buổi chiều cùng ngày, một cuộc biểu tình khác tiếp tục diễn ra ở Yangon, bất chấp vụ tai nạn trước đó.

Các cuộc biểu tình phản đối chính quyền quân sự vẫn tiếp tục diễn ra bất chấp việc hơn 1.300 người đã thiệt mạng kể từ cuộc chính biến ngày 1/2.

Các cuộc biểu tình rải rác thường tập trung những nhóm nhỏ, họ lên tiếng phản đối sự trở lại của chính quyền quân sự và việc lật đổ chính phủ dân chủ do bà Aung San Suu Kyi lãnh đạo.

Chính quyền đối lập tự xưng cho biết họ rất đau lòng khi thấy những người biểu tình ôn hòa bị đâm và bắn chết.

“Chúng tôi sẽ đáp trả mạnh mẽ hành động giết hại người biểu tình ôn hòa một cách dã man và vô nhân đạo của quân đội”, chính quyền đối lập cho biết trong một tuyên bố trên mạng xã hội sau cuộc tấn công hôm 5/12.

Trong khi đó, phát ngôn viên của chính quyền quân sự Myanmar từ chối trả lời yêu cầu bình luận về vụ việc này.

Chính quyền quân sự tuyên bố lý do tiến hành cuộc đảo chính là sự gian lận trong cuộc bầu cử vào tháng 11, với sự chiến thắng của bà Suu Kyi. Tuy nhiên, Ủy ban bầu cử Myanmar đã bác bỏ cáo buộc này.

Các cuộc xung đột với quân nổi dậy ở các vùng biên giới xa xôi phía bắc và phía đông Myanmar đã gia tăng đáng kể từ sau cuộc chính biến, khiến hàng chục nghìn dân thường phải di tản, theo ước tính của Liên hợp quốc.

Khai Tâm

Bài mới
Đọc nhiều