+
Aa
-
like
comment

Quân đội Myanmar khẳng định biểu tình đang suy yếu

09/04/2021 20:04

Chính quyền quân sự Myanmar ngày 9-4 cho biết họ tin là các hoạt động của chính phủ sẽ sớm trở lại bình thường trong bối cảnh các cuộc biểu tình đang suy yếu dần.

Quân đội Myanmar khẳng định biểu tình đang suy yếu - Ảnh 1.
Đụng độ giữa người biểu tình và lực lượng an ninh ở thị trấn Taza, phía tây bắc Myanmar, ngày 8-4 – Ảnh: REUTERS

Trong cuộc họp báo trên truyền hình ngày 9-4 tại thủ đô Naypyidaw, phát ngôn viên quân đội Zaw Min Tun cho biết chính quyền quân sự đang nỗ lực hợp tác với nước ngoài và các nước láng giềng để đạt được hòa bình và an ninh trên toàn quốc.

Theo đó, hoạt động của các bộ và chính phủ sẽ sớm trở lại bình thường trong bối cảnh các cuộc biểu tình suy yếu dần.

Chuẩn tướng Zaw Min Tun cũng nói mọi hoạt động thương mại quốc tế của Myanmar vẫn diễn ra bình thường và những thông tin nói cộng đồng quốc tế không công nhận chính phủ quân sự đều là giả mạo.

Theo hãng tin Reuters, 18 đại sứ các nước tại Myanmar đã ra một tuyên bố chung nhằm kêu gọi khôi phục nền dân chủ tại nước này.

“Chúng tôi đoàn kết với nhau ủng hộ hi vọng và nguyện vọng của tất cả những người tin tưởng vào một Myanmar tự do, công bằng, hòa bình và dân chủ. Bạo lực phải chấm dứt, tất cả những người bị giam giữ phải được trả tự do và nền dân chủ phải được khôi phục”, tuyên bố chung của các đại sứ cho biết.

Tham gia ký vào tuyên bố này có các đại sứ của Mỹ, Anh, Liên minh châu Âu, Canada, Úc, New Zealand, Hàn Quốc, Thụy Sĩ và một số nước châu Âu.

Trong ngày hôm qua, 8-4, xung đột giữa người biểu tình và lực lượng an ninh vẫn tiếp diễn, khiến 11 người thiệt mạng.

Theo số liệu từ Hiệp hội Hỗ trợ tù nhân chính trị (AAPP) được Hãng tin Reuters dẫn lại, số người biểu tình thiệt mạng đã lên tới hơn 600 người kể từ sau cuộc đảo chính quân sự ngày 1-2.

Bên cạnh đó, khoảng 1.800 người Myanmar đã vượt biên sang Ấn Độ để chạy trốn xung đột. Hầu hết đang tị nạn ở bang Mizoram, phía đông bắc Ấn Độ, trong số đó có cả cảnh sát và một số nghị sĩ.

Cũng theo AAPP, trong số hàng ngàn người bị giam giữ kể từ ngày 1-2, có hơn 150 thành viên được bầu của Quốc hội Myanmar và của chính phủ dân sự.

Về phía lực lượng an ninh, chuẩn tướng Zaw Min Tun nói có ít nhất 16 cảnh sát đã thiệt mạng trong các cuộc đụng độ. Ông cũng cáo buộc phong trào biểu tình trong nước đã được nước ngoài tài trợ nhưng không nói rõ chi tiết.

Minh Khôi

Tags:
Bài mới
Đọc nhiều