+
Aa
-
like
comment

Nóng: Quân đội Myanmar công bố lời thú nhận hối lộ bà Suu Kyi

23/03/2021 18:16

Quân đội Myanmar công bố lời khai của cựu thủ hiến vùng Yangon Phyo Min Thein, trong đó thừa nhận hối lộ bà Aung San Suu Kyi.

Lời khai được chính quyền quân sự Myanmar công bố trong cuộc họp báo được phát trên truyền hình hôm nay. Cựu thủ hiến vùng Yangon Phyo Min Thein cho biết ông đã đến “thăm” Cố vấn Nhà nước Aung San Suu Kyi nhiều lần và đưa tiền cho bà “bất cứ khi nào cần”. Ngoài tiền mặt, Thein còn nói đã đưa vàng miếng và lụa cho bà Suu Kyi.

Chính quyền quân đội còn công bố lời khai của một thị trưởng ở vùng Naypyidaw, cáo buộc đảng Liên minh Quốc gia vì Dân chủ (NLD) của bà Suu Kyi có hành vi gian lận bầu cử bằng cách “độn” số lượng cử tri, thậm chí lên gấp ba lần ở một thị trấn.

Cố vấn Nhà nước Myanmar Aung San Suu Kyi tại phiên điều trần ở Tòa Hình sự Quốc tế năm 2019. Ảnh: AFP.

Cố vấn Nhà nước Myanmar Aung San Suu Kyi tại phiên điều trần ở Tòa Hình sự Quốc tế năm 2019. Ảnh: AFP.

Đài truyền hình quốc gia Myanmar MRTV hôm 17/3 cũng đưa tin nhà phát triển bất động sản Maung Weik thừa nhận đã hối lộ bà Suu Kyi khoảng 550.000 USD trong năm 2019 và 2020.

Quân đội Myanmar trước đó cáo buộc bà Suu Kyi nhận hối lộ hơn 600.000 USD tiền mặt cùng 11,2 kg vàng. Tổng thống Win Myint và một số bộ trưởng trong nội các cũng bị cáo buộc liên quan tham nhũng, đặc biệt ông Win Myint đã gây sức ép lên ủy ban bầu cử để cản trở điều tra.

Ngoài cáo buộc tham nhũng, Cố vấn Nhà nước Myanmar còn bị buộc tội nhập khẩu trái phép thiết bị liên lạc và vi phạm quy tắc chống Covid-19. Bà có thể bị cấm tham gia chính trị nếu bị kết tội. Luật sư đại diện cho bà Suu Kyi và một số chính phủ phương Tây đã tuyên bố những cáo buộc này là bịa đặt.

Cố vấn Nhà nước Myanmar sẽ dự phiên điều trần trực tuyến thứ hai vào ngày 24/3. Bà Suu Kyi xuất hiện lần gần nhất qua video tại phiên tòa ngày 1/3. Hiện không rõ bà bị giam tại đâu. Có thông tin cho rằng bà bị quản thúc tại gia trước khi bị chuyển đến một địa điểm bí mật cuối tháng trước.

Ngọc Ánh (Theo Reuters)

Bài mới
Đọc nhiều