+
Aa
-
like
comment

Quân đội Myanmar chính thức hủy bỏ kết quả bầu cử quốc hội vì gian lận

27/02/2021 11:15

Đại diện cơ quan bầu cử Myanmar do quân đội chỉ định đã tuyên bố kết quả cuộc bầu cử quốc hội năm ngoái, trong đó đảng của bà Aung San Suu Kyi giành chiến thắng áp đảo, là không hợp lệ.

Một xe cảnh sát phun vòi rồng vào đám đông người biểu tình ở Naypyitaw, Myanmar (Ảnh: AP)
Một xe cảnh sát phun vòi rồng vào đám đông người biểu tình ở Naypyitaw, Myanmar (Ảnh: AP)

Báo Irrawaddy cho hay, Chủ tịch Ủy ban Bầu cử Liên minh Myanmar Thein Soe hôm 26/2 tuyên bố kết quả cuộc bầu cử quốc hội năm 2020 là không hợp lệ, sau cuộc họp với đại diện một số đảng chính trị tại Myanmar.

Theo Al Jazeera, ông Thein là nhân vật được quân đội Myanmar chỉ định làm vị trí trên. Trước đó, ngày 1/2, quân đội Myanmar viện dẫn cáo buộc có gian lận bầu cử để tiến hành cuộc đảo chính, giành quyền điều hành đất nước. Quân đội cũng đã bắt nhiều quan chức từ chính quyền dân sự, bao gồm Cố vấn Nhà nước Aung San Suu Kyi của đảng Liên minh Quốc gia vì Dân chủ (NLD) – đảng giành chiến thắng áp đảo trong cuộc bầu cử năm ngoái.

Động thái hủy kết quả bầu cử của quân đội được xem đã châm ngòi thêm cho sự bất bình trong nhóm người biểu tình phản đối cuộc đảo chính. Ngoài ra, quân đội Myanmar cũng vấp phải nhiều sự phản đối từ cộng đồng quốc tế. Nhiều nước phương Tây như Anh, Mỹ, Canada đã tuyên bố lệnh trừng phạt lên các nhân vật chủ chốt trong quân đội Myanmar và chính quyền do quân đội kiểm soát.

Tại các thành phố lớn ở Myanmar, phong trào xuống đường biểu tình vẫn đang diễn ra trên quy mô lớn. Lực lượng an ninh đã dùng nhiều biện pháp để giải tán đám đông và bắt một số người biểu tình. Theo Al Jazeera, kể từ khi cuộc đảo chính diễn ra, hàng trăm nghìn người Myanmar đã xuống đường bày tỏ sự phản đối, cũng như phong trào đình công trở nên rầm rộ.

Dù chính quyền quân sự tuyên bố sẽ hạn chế tối đa việc dùng vũ lực để xử lý biểu tình lan rộng, nhưng tới nay, ít nhất 3 người biểu tình và 1 cảnh sát đã thiệt mạng, trong khi nhiều người khác bị thương.

Nguyễn Anh

Tags:
Bài mới
Đọc nhiều