+
Aa
-
like
comment

Quân đội Myanmar chiếm giữ bệnh viện và khuôn viên đại học

08/03/2021 20:02

Truyền thông địa phương đưa tin binh lính ở Myanmar đã chiếm giữ các bệnh viện và khuôn viên trường đại học, đồng thời tăng cường các cuộc đột kích vào ban đêm để đối phó với biểu tình. 

Trong cuối tuần qua, quân đội của Myanmar đã chiếm đóng bệnh viện và trường đại học ở các thành phố lớn Yangon và Mandalay, theo truyền thông địa phương Myanmar Now.

Một quan chức Văn phòng Cao ủy Nhân quyền Liên Hiệp Quốc (OHCHR) cho biết có ít nhất 5 bệnh viện đã bị chiếm đóng tính đến ngày 8-3, trong đó có 4 bệnh viện ở Yangon và 1 bệnh viện ở Mandalay.

Quân đội Myanmar chiếm giữ bệnh viện và khuôn viên đại học - Ảnh 1.
Người biểu tình ở Yangon bỏ chạy khỏi cảnh sát ngày 8-3.

“Hành động như vậy là hoàn toàn không thể chấp nhận được. Bệnh viện là địa điểm được luật nhân đạo quốc tế bảo vệ” – ông James Rodehaver, trưởng nhóm OHCHR tại Myanmar, lên án.

Đây là động thái mới nhất của chính quyền quân sự nhằm củng cố quyền kiểm soát đất nước trước các cuộc biểu tình đông đảo. Hơn 54 người đã chết trong các cuộc đàn áp biểu tình, trong đó có nhiều thanh thiếu niên và thanh niên, theo Liên Hiệp Quốc (LHQ).

Tại nhiều quận của thành phố Yangon vào thứ bảy và chủ nhật vừa qua, các nhân chứng kể lại đã nghe thấy tiếng súng và lựu đạn gây choáng. Nhiều người dân theo dõi và quay phim lực lượng an ninh đột kích các khu dân cư trong thành phố và thực hiện nhiều vụ bắt giữ vào ban đêm.

Nhân chứng nói với Hãng tin Reuters rằng cảnh sát đã nổ súng và không nêu lý do khi bắt giữ. Việc này kéo dài tới đầu ngày chủ nhật (7-3).

Một trong những người bị bắt giữ trong cuộc đột kích hôm thứ bảy là một quan chức thuộc Đảng Liên minh quốc gia vì dân chủ (NLD) do bà Aung San Suu Kyi đứng đầu.

Theo Hãng tin Reuters và Hiệp hội Hỗ trợ tù nhân chính trị (AAPP), người này tên Khin Maung Latt, bị tra tấn đến chết trong phòng giam vào đêm bị bắt.

(Theo Myanmar Now)

Bài mới
Đọc nhiều