+
Aa
-
like
comment

Quân đội Myanmar cáo buộc Suu Kyi tham nhũng 600.000 USD

11/03/2021 17:24

Phát ngôn viên quân đội Myanmar cáo buộc bà Suu Kyi nhận vàng và các khoản tiền trái luật trị giá 600.000 USD khi đương nhiệm.

“Chúng tôi điều tra được Aung San Suu Kyi đã nhận 600.000 USD và số vàng nặng 11,2 kg. Ủy ban chống tham nhũng đang điều tra”, Zaw Min Tun, phát ngôn viên quân đội Myanmar, thông báo trong cuộc họp báo hôm nay ở thủ đô Naypyitaw.

Ông nói thêm nhiều người liên quan đang bị thẩm vấn. Tổng thống Win Myint và một số bộ trưởng trong nội các cũng liên quan tới tham nhũng. Zaw Min Tun cáo buộc Win Myint đã gây sức ép lên ủy ban bầu cử để ủy ban không mở điều tra cáo buộc gian lận mà quân đội đưa ra.

Cố vấn Nhà nước Myanmar Aung San Suu Kyi tại một sự kiện ở Tokyo, Nhật Bản, hồi tháng 10/2018. Ảnh: Reuters.
Cố vấn Nhà nước Myanmar Aung San Suu Kyi tại một sự kiện ở Tokyo, Nhật Bản, hồi tháng 10/2018.

Zaw Min Tun nhắc lại quân đội chỉ điều hành chính quyền trong thời gian nhất định trước khi tổ chức bầu cử. Chính quyền quân sự từng cam kết tổ chức một cuộc bầu cử mới trong năm nay nhưng không nói ngày tháng cụ thể.

Myanmar rơi vào bất ổn sau khi quân đội tiến hành đảo chính, bắt Cố vấn Nhà nước Aung San Suu Kyi cùng các quan chức cấp cao trong chính quyền dân sự hôm 1/2. Họ cáo buộc đã xảy ra gian lận trong cuộc bầu cử mà đảng NLD của bà Suu Kyi giành chiến thắng hồi tháng 11. Hơn một tháng qua, hàng trăm nghìn người đã biểu tình yêu cầu quân đội trả tự do cho bà Suu Kyi và tôn trọng kết quả cuộc bầu cử.

Theo số liệu từ Liên Hợp Quốc, cảnh sát và quân đội Myanmar đã khiến hơn 60 người thiệt mạng kể từ khi phong trào biểu tình phản đối đảo chính nổ ra. Hội đồng Bảo An Liên Hợp Quốc (HĐBA) hôm 10/3 họp và thông qua Tuyên bố Chủ tịch HĐBA về tình hình ở Myanmar theo đề nghị của Anh.

(Theo AFP/Reuters)

Bài mới
Đọc nhiều