+
Aa
-
like
comment

Quân đội Myanmar ban bố tình trạng khẩn cấp, giao quyền lực cho Tổng tư lệnh

Trần Anh - 01/02/2021 09:46

Quân đội Myanmar tuyên bố việc bắt giữ các lãnh đạo cấp cao nhằm phản ứng lại cuộc bầu cử gian lận hồi cuối năm ngoái.

Tướng Min Aung Hlaing, Tổng tư lệnh quân đội Myanmar /// Reuters
Tướng Min Aung Hlaing, Tổng tư lệnh quân đội Myanmar

Sáng 1.2, quân đội Myanmar tuyên bố bắt giữ các lãnh đạo cấp cao nhằm phản ứng lại sự gian lận trong bầu cử. Quân đội Myanmar cũng ban bố tình trạng khẩn cấp và tuyên bố quyền lực được giao lại cho Tổng tư lệnh Min Aung Hlaing. Quân đội tuyên bố sẽ kiểm soát chính quyền trong vòng 1 năm.

Trước đó, người phát ngôn của đảng Liên minh Quốc gia vì dân chủ (NLD) Myo Nyunt thông báo Tổng thống Win Myint, Cố vấn nhà nước Aung San Suu Kyi và các nhân vật kỳ cựu khác của đảng đã bị bắt trong một cuộc bố ráp vào rạng sáng 1.2.

Ông Nyunt nói với những gì đang diễn ra, có thể cho rằng quân đội Myanmar đang thực hiện cuộc đảo chính.

Theo Reuters, binh lính đã được nhìn thấy kiểm soát trụ sở chính quyền tại Yangon trong khi sóng điện thoại và mạng internet tại các thành phố lớn đều bị ngắt.

Tổng thống Mỹ Joe Biden cảnh báo sẽ có hành động đối với âm mưu thay đổi kết quả cuộc tổng tuyển cử gần đây tại Myanmar hoặc “giẫm đạp” lên tiến trình dân chủ.

Nhà Trắng ngày 1.2 ra thông báo mới nhất liên quan đến tin đồn quân đội Myanmar đảo chính. Theo người phát ngôn Nhà Trắng Jen Psaki, Tổng thống Joe Biden đã được báo cáo về tình hình.

Người phát ngôn tuyên bố Mỹ phản đối mọi nỗ lực nhằm thay đổi kết quả cuộc tổng tuyển cử gần đây tại Myanmar hoặc giẫm đạp lên tiến trình dân chủ tại nước này. Bà Psaki nhấn mạnh Mỹ sẽ có hành động đối với những người có trách nhiệm nếu những điều nói trên không bị đảo ngược.

Vi Trân/TNO

Bài mới
Đọc nhiều