+
Aa
-
like
comment

Quân đội Mỹ tiến hành tập trận đổ bộ chiếm đảo ‘nhắc nhở’ Trung Quốc

14/09/2019 19:14

Thông điệp của cuộc tập trận là quân đội Mỹ hoàn toàn có thể đoạt lấy những thực thể địa lý trên biển mà Trung Quốc chiếm đóng phi pháp – theo chuyên gia.

Lực lượng thủy quân lục chiến Mỹ vừa tiến hành cuộc tập trận chiếm giữ sân bay và đảo trên biển Hoa Đông và Biển Đông, điều mà theo các nhà quan sát là để “nhắc nhở” Bắc Kinh về sức mạnh quân sự của Mỹ ở châu Á-Thái Bình Dương.

Cuộc tập trận hải quân kéo dài 11 ngày được tiến hành gần Philippines và xung quanh đảo Okinawa của Nhật Bản do các đơn vị viễn chinh hải quân của Mỹ đồn trú tại Okinawa thực hiện – theo thông báo mới đây của Đơn vị viễn chinh hải quân số 31.

Các nhà quan sát cho rằng động thái này có ý nghĩa như một lời cảnh báo gửi tới Bắc Kinh rằng quân đội Mỹ có thể thực hiện các chiến dịch đổ bộ “xa nhà” nếu Washington cảm thấy cần thiết phải can thiệp vào các cuộc tranh chấp lãnh thổ giữa Trung Quốc và các đồng minh của Mỹ trong khu vực.

Quan doi My tien hanh tap tran do bo chiem dao ‘nhac nho’ Trung Quoc hinh anh 1
Thủy quân lục chiến Mỹ thực hành sử dụng vũ khí ngày 9/8 trên tàu USS Green Bay, trong Nhóm tàu đổ bộ Wasp. (Ảnh: Handout)

Cụ thể, Đơn vị viễn chinh hải quân số 31 và Phân đội đổ bộ số 11 đã thực hiện các cuộc tập trận chung từ ngày 9/8 đến ngày 19/8 với sự tham gia của Nhóm tàu đổ bộ Wasp. Các bài tập diễn ra ở vùng biển Philippines và vùng biển Hoa Đông, xung quanh một căn cứ hải quân Mỹ ở Nhật Bản – đại diện quân đội Mỹ cho biết.

Trung Quốc hiện đang có tranh chấp lãnh thổ với Nhật Bản xung quanh quần đảo Điếu Ngư (Nhật Bản gọi là Senkaku) ở biển Hoa Đông, trong khi cả Bắc Kinh và Manila đều đưa ra yêu sách đối với bãi cạn Scarborough.

Ông Adam Ni, một chuyên gia về Trung Quốc tại Đại học Macquarie (Australia), cho biết cuộc tập trận gần Philippines và Okinawa cho thấy một chiến dịch như vậy sẽ bao phủ cả một khu vực rộng lớn, gồm cả vùng biển phía Nam và phía Đông Trung Quốc, những nơi Mỹ đã cùng với các quốc gia khác trong khu vực tiến hành các hoạt động tự do hàng hải kể từ năm 2015.

“Đó là một lời nhắc nhở rõ ràng cho Trung Quốc về ưu thế sức mạnh quân sự của Mỹ, cho dù khoảng cách về năng lực quân sự giữa hai bên trong những năm gần đây đã bị thu hẹp. Thông điệp gửi lần này là quân đội Mỹ hoàn toàn có thể đoạt lấy những thực thể địa lý trên Biển Đông mà Trung Quốc chiếm đóng phi pháp” – chuyên gia Ni nhận định.

Trong thông cáo của quân đội Mỹ không cho biết hải quân Philippines và Lực lượng phòng vệ bờ biển Nhật Bản có tham gia cuộc tập trận này hay không. Nhưng theo nhà bình luận quân sự Song Zhongping, chính phủ Mỹ chắc chắn đã mời hai đồng minh của mình quan sát cuộc tập trận.

“Để thể hiện mối quan hệ chặt chẽ cùng với các cam kết đối với Manila và Tokyo, người Mỹ sẽ mời hai đồng minh của mình đến xem cuộc tập trận. Đây cũng là thời cơ tốt để chào hàng tàu chiến đổ bộ cùng mẫu máy bay mới cho Nhật Bản” – ông Song cho biết.

Chuyên gia kết luận: “Chưa biết liệu Washington có can thiệp vào các tranh chấp lãnh thổ giữa Trung Quốc và Philippines, hay giữa Trung Quốc và Nhật Bản hay không, nhưng chắc chắn quân đội Mỹ sẽ tận dụng cơ hội tập trận này để tăng cường năng lực chiếm đảo và sân bay tại các vùng biển xa lạ”.

Văn Đức/VTC News

Bài mới
Đọc nhiều