+
Aa
-
like
comment

Quân đội Mỹ ‘sơ suất’ gửi nhầm thông báo chuẩn bị rút khỏi Iraq

Hoài Nam - 07/01/2020 07:52

Bộ trưởng quốc phòng Mỹ Mark Esper phải lên tiếng đính chính rằng Washington không có kế hoạch rút quân khỏi Iraq như trong nội dung một bức thư được gửi nhầm cho các quan chức Iraq.

“Không có quyết định gì về việc rút khỏi Iraq… Chúng tôi chưa có quyết định rời Iraq. Chấm hết. Bức thư đi ngược với quan điểm hiện tại của chúng tôi”.

Theo hãng tin AFP, bộ trưởng quốc phòng Mỹ đã nhấn mạnh như thế khi đề cập đến bức thư do Chuẩn tướng tướng William Seely – chỉ huy lực lượng đặc nhiệm Mỹ tại Iraq, gửi cho các quan chức Baghdad.

Theo nội dung bức thư được nhiều hãng tin dẫn lại, tướng Seely thông báo các lực lượng liên quan do Mỹ dẫn đầu sẽ rút khỏi Iraq.

Tướng Mỹ gửi nhầm thư thông báo rút quân khỏi Iraq - Ảnh 1.
Bộ trưởng quốc phòng Mỹ Mark Esper – Ảnh: REUTERS

“Chúng tôi tôn trọng chủ quyền của các anh và rút quân quân. Để thực hiện nhiệm vụ này, Các lực lượng Liên quân phải có các biện pháp để đảm bảo việc rút khỏi Iraq diễn ra an toàn và hiệu quả” – bức thư viết.

Bức thư thậm chí thông báo trực thăng sẽ ra vào Vùng Xanh của Baghdad, nơi đặt Đại sứ quán Mỹ, để chuẩn bị cho việc rút quân.

Tuy nhiên, chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng liên quân Mỹ Mark Milley sau đó khẳng định bức thư được gửi đi chỉ là một bản nháp chưa được ký.

“Đó là một sự nhầm lẫn, thật sự nhầm lẫn, một lá thư nháp không có chữ ký… Lẽ ra nó không nên được gửi đi” – ông Milley nói với các phóng viên.

Cùng ngày 6/1, truyền thông khu vực dẫn lời Thủ tướng Iraq Adel Abdul Mahdi kêu gọi Mỹ cùng phối hợp thực hiện nghị quyết mà Quốc hội Iraq đã thông qua trước đó nhằm rút các lực lượng nước ngoài khỏi quốc gia Trung Đông này.

Theo văn phòng Thủ tướng Iraq, lời đề nghị được ông Mahdi nêu ra với Đại sứ Mỹ tại Baghdad Matthew Tueller, trong đó nhấn mạnh tầm quan trọng của hợp tác chung giữa hai nước nhằm triển khai hoạt động rút các lực lượng nước ngoài khỏi Iraq, tương ứng với nghị quyết mà Quốc hội nước này đã thông qua, đồng thời xây dựng quan hệ với Mỹ dựa trên một nền tảng phù hợp. Thủ tướng Mahdi cũng nêu bật tình hình nguy hiểm hiện tại và các hệ quả chính trị, khẳng định Iraq đang làm mọi thứ để ngăn chặn nguy cơ bị kéo vào một cuộc chiến tranh.

Thủ tướng Iraq ngày 6/1 cũng đã trao đổi với người đồng cấp Đức Angela Merkel về nghị quyết của Quốc hội Iraq, yêu cầu quân đội nước ngoài phải rời khỏi quốc gia này. Thủ tướng Đức bày tỏ lập trường ủng hộ đối với tình hình an ninh và ổn định của Iraq, đồng thời nhấn mạnh tầm quan trọng của việc tiếp tục hợp tác giữa Iraq và các nước Liên minh châu Âu (EU) trong cuộc chiến chống khủng bố.

Ngày 5/1, Quốc hội Iraq đã thông qua một nghị quyết, trong đó nhấn mạnh chính phủ nước này phải chấm dứt sự hiện diện của binh sĩ nước ngoài tại Iraq và đảm bảo rằng quân đội nước ngoài không sử dụng lãnh thổ, không phận và lãnh hải Iraq vì bất cứ lý do gì. Quốc hội Iraq thông qua nghị quyết trên sau khi lực lượng Mỹ ngày 3/1 tiến hành không kích vào sân bay quốc tế ở thủ đô Baghdad, làm Tư lệnh đơn vị Quds thuộc Lực lượng Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran (IRGC), Tướng Qassem Soleimani và chỉ huy lực lượng dân quân Hashed al-Shaabi của Iraq, al-Husssaini thiệt mạng.

Thủ tướng Iraq Adel Abdul Mahdi nêu rõ cuộc không kích sân bay Baghdad là một hành động gây hấn nhằm vào Iraq và vi phạm chủ quyền nước này, sẽ dẫn tới nguy cơ chiến tranh tại Iraq, trong khu vực cũng như trên thế giới. Ông Mahdi cũng nói thêm rằng cuộc tấn công này vi phạm các điều kiện đối với sự hiện diện của Mỹ tại Iraq và cần phải được xử lý bằng luật pháp để đảm bảo an ninh và chủ quyền.

Hoài Nam(tổng hợp)

Tags:
Bài mới
Đọc nhiều