+
Aa
-
like
comment

Quân đội Mỹ nhận ‘robot chiến đấu’

24/12/2020 09:35

Lục quân Mỹ được bàn giao hai nguyên mẫu xe chiến đấu không người lái hạng nhẹ RCV-L để thử nghiệm.

Lục quân Mỹ ngày 23/12 thông báo tiếp nhận hai nguyên mẫu Xe Chiến đấu Không người lái Hạng nhẹ (RCV-L) do hãng Pratt Miller của Mỹ và QinetiQ của Anh hợp tác phát triển. Hai công ty quốc phòng đã ký hợp đồng cung cấp 4 nguyên mẫu RCV-L cho lục quân Mỹ để phát triển và thử nghiệm thêm.

RCV-L nằm trong chương trình mua sắm nhiều loại phương tiện mặt đất không người lái và máy bay không người lái (UAV) của lục quân Mỹ nhằm hỗ trợ các binh chủng khác nhau. RCV-L là mẫu xe bánh xích cỡ nhỏ nặng khoảng 7 tấn, thấp hơn trọng lượng tối đa theo yêu cầu của lục quân Mỹ là 10 tấn.

Hai xe chiến đáu RCV-L trong lễ bàn giao hôm 19/12. Ảnh: Pratt Miller.
Hai xe chiến đáu RCV-L trong lễ bàn giao hôm 19/12.  

Mẫu xe chiến đấu không người lái này sử dụng cả động cơ đốt trong lẫn động cơ điện, hứa hẹn tiết kiệm năng lượng nhiều hơn các loại phương tiện truyền thống và giảm tiếng ồn khi vận hành với động cơ điện.

RCV-L sử dụng xích cao su với một số ưu điểm so với xích kim loại truyền thống như cải thiện khả năng di chuyển trên mọi địa hình, giúp phương tiện chạy nhanh và êm hơn. Pratt Miller cho biết RCV-L có thể đạt tốc độ tới 48 km/h.

Phương tiện được ví như “robot chiến đấu” này có thể vận hành dưới chế độ điều khiển trực tiếp hoặc theo bán tự động, ví dụ chạy dọc tuyến đường được lên kế hoạch trước. Lục quân Mỹ đặt mục tiêu cải thiện chế độ bán tự hành của RCV-L, thậm chí có thể bổ sung khả năng tự hành đầy đủ.

RCV-L đảm nhận nhiệm vụ trinh sát tiền phương và đi trước các đơn vị lục quân Mỹ. Quân chủng này muốn RCV-L đủ rẻ để triển khai trong các hoạt động mang tính rủi ro cao, khiến chúng đối mặt nguy cơ bị phá hủy cao hơn.

Xe chiến đấu RCV-L. Ảnh: Pratt Miller.
Xe chiến đấu RCV-L. Ảnh: Pratt Miller.

Cấu hình tiêu chuẩn hiện tại của RCV-L bao gồm Trạm Vũ khí Điều khiển Từ xa Thông dụng M153 II (CROWS II), do một binh sĩ vận hành. M153 có thể được trang bị nhiều loại vũ khí gồm đại liên 12,7 mm M2 hoặc súng phóng lựu tự động 40 mm Mk.19 mod 3.

Biến thể CROWS-J được trang bị bệ phóng tên lửa chống tăng Javelin. Ngoài các loại vũ khí bộ binh, CROWS II được trang bị camera quang điện và hồng ngoại để làm nhiệm vụ do thám hoặc giám sát.

RCV-L là một trong ba mẫu xe chiến đấu không người lái mà lục quân Mỹ sẽ mua vào những năm tới. Hồi tháng 1, lục quân Mỹ chọn M5 Ripsaw làm Xe Chiến đấu Không người lái Hạng trung (RCV-M). Quân chủng cũng đã thông báo yêu cầu thiết kế Xe Chiến đấu Không người lái Hạng nặng (RCV-H), với trọng lượng 20-30 tấn, có hỏa lực có thể tương đương xe tăng hạng nhẹ.

(Theo Drive)

Bài mới
Đọc nhiều