+
Aa
-
like
comment

Quân đội Mỹ cay đắng thừa nhận hàng nghìn người có thể bị bỏ lại ở Afghanistan

19/08/2021 18:07

Trong cuộc họp báo ngày hôm qua, người đứng đầu BQP Mỹ đã phải cay đắng thừa nhận nước này không thể đưa toàn bộ công dân Mỹ rời khỏi Afghanistan, khiến hàng nghìn người mắc kẹt.

Tin sốc: Quân đội Mỹ cay đắng thừa nhận hàng nghìn người có thể bị bỏ lại ở Afghanistan

Quân đội Mỹ không thể di tản toàn bộ công dân khỏi Afghanistan trước thời hạn chótQuân đội Mỹ đang gặp khó khăn rất lớn khi đưa một số lượng lớn công dân nước này thoát khỏi Afghanistan sau sự sụp đổ của chính quyền Tổng thống Ashraf Ghani.

Trong một bài phát biểu ngày hôm qua, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin phải cay đắng thừa nhận quân đội Mỹ không có khả năng đưa toàn bộ người Mỹ rời khỏi Afghanistan.

Ông Austin nói: “Chúng tôi sẽ tiếp tục phối hợp và thương thảo với Taliban, và đảm bảo rằng những người cần đến sân bay có giấy tờ tùy thân để đảm bảo việc đi lại. “Và khi Taliban kiểm tra những thông tin trên giầy tờ đó — và nếu những người này có, Taliban sẽ cho phép họ vượt qua.”

Phát biểu của của ông Austin là để đáp lại các câu hỏi về việc Taliban bị cáo buộc ngăn chặn những người đã cộng tác với chính phủ Afghanistan tiếp cận sân bay quốc tế của Kabul, cũng như lo ngại về khả năng hàng nghìn người Mỹ mắc kẹt ở Afghanistan nếu quân đội tiếp tục thời hạn rút quân vào ngày 31 tháng 8.

Tuy nhiên, ông Austin và Bộ Ngoại giao Mỹ đã đưa ra nhận định khác nhau về những gì đang xảy ra trên mặt đất ở Kabul. Trong một tuyên bố ngày 18 tháng 8, Đại sứ quán Hoa Kỳ tại Kabul nói rằng “Chính phủ Mỹ không thể đảm bảo việc di chuyển an toàn đến Sân bay Quốc tế Hamid Karzai”.

Ngay sau đó, Thứ trưởng Ngoại giao Wendy Sherman, nhà ngoại giao cấp cao thứ hai của Mỹ, đã xác nhận trong một cuộc họp báo rằng Taliban đang ngăn cản một số người Afghanistan đến sân bay. Một số video được tải lên trực tuyến cho thấy các thành viên Taliban dùng gậy và roi đánh những người đang cố gắng tiến vào sân bay này.

“Chúng tôi đã thấy các báo cáo rằng Taliban, trái với tuyên bố công khai và cam kết của họ với chính phủ của chúng tôi, họ đang ngăn chặn những người Afghanistan muốn rời khỏi đất nước đến sân bay,” Sherman nói với các phóng viên, lưu ý rằng “rất nhiều” người Mỹ và những người Afghanistan đang gặp nguy hiểm đã đến sân bay.

“Tôi sẽ nói với bạn điều này, bất chấp những trở ngại, rất nhiều người Afghanistan thuộc đủ mọi thể loại đang tìm đường đến sân bay.” Austin nói với các phóng viên rằng Mỹ sẽ tiếp tục dựa vào ngoại giao với Taliban hơn là sử dụng vũ lực.

Tin sốc: Quân đội Mỹ cay đắng thừa nhận hàng nghìn người có thể bị bỏ lại ở Afghanistan - Ảnh 2.
Bộ trưởng Qốc phòng Mỹ cay đắng thừa nhận nước này không thể đưa toàn bộ công dân Mỹ rời khỏi Afghanistan

Ông nói, khoảng 4.500 binh sĩ trên mặt đất được yêu cầu để bảo vệ sân bay, nhấn mạnh tầm quan trọng của việc ngăn chặn các sự cố chết người khác khi những người dân tràn ngập đường băng.

“Lực lượng mà chúng tôi đã tập trung để đảm bảo an ninh cho sân bay. Bạn biết điều gì sẽ xảy ra nếu chúng tôi mất khả năng cung cấp bảo vệ đó. Tôi không muốn làm giảm giá trị đó [báo cáo về những người đang vật lộn để đến sân bay] —nhưng chúng tôi phải đảm bảo rằng chúng tôi không chỉ đảm bảo an ninh tại sân bay mà còn bảo vệ nó, ”Austin nói.

Hoang mang về số phận của hàng nghìn người Mỹ bị kẹt lạiMột phóng viên đã nhấn mạnh Austin về vấn đề liệu có thể làm nhiều hơn nữa để sơ tán người Mỹ hay không, chỉ ra rằng có những lực lượng đặc nhiệm có thể hỗ trợ những người Mỹ xung quanh Kabul và các khu vực khác. Nhưng Austin cho biết những lực lượng này không thể thu thập số lượng lớn những người cần sơ tán.

“Tôi sẽ phân biệt giữa việc mang một người nào đó trong hoàn cảnh khắc nghiệt đi với việc ra ngoài và thu thập một số lượng lớn công dân Mỹ,” ông nói. “Chúng tôi không có khả năng đi ra ngoài và thu thập số lượng lớn người.”

Mark Milley, Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân, cũng có mặt tại cuộc họp báo ngày 18 tháng 8, và ông đã cung cấp thông tin cập nhật về dòng người di tản. Theo Milley, có hai lối vào chính để mọi người đến sân bay Kabul – một nơi xử lý khoảng 150 người di tản mỗi giờ và điểm còn lại là khoảng 350 người.

Các báo cáo ước tính có khoảng 15.000 người Mỹ còn lại ở Afghanistan, chưa kể hàng chục người đã hỗ trợ Mỹ trong 20 năm qua. Không hài lòng với câu trả lời, một phóng viên đã hỏi Austin và Milley về lý do tại sao họ “bỏ mặc hàng chục nghìn người Afghanistan đã giúp đỡ chúng ta trong 20 năm qua” thay vì làm nhiều hơn về mặt quân sự.

Austin cho biết họ đang làm tất cả những gì có thể. “Như tôi đã nói, chúng tôi sẽ sơ tán tất cả những người mà chúng tôi có thể thực hiện được, những người có thể sơ tán,” Austin nói. “Và chúng tôi sẽ tiến hành quá trình này trong thời gian có thể.”

Một số nhà bình luận về an ninh quốc gia đã đặt vấn đề với các câu hỏi của các phóng viên, cáo buộc rằng báo chí đang cứng rắn với chính quyền Mỹ khi đang cố gắng thoát khỏi một cuộc chiến tranh hơn là khi họ bắt đầu một cuộc chiến.

“[Milley và Austin] đang nói rằng Taliban đang cho phép những người có thị thực, tài liệu, v.v. rời đi. Các phương tiện truyền thông liên tục đưa ra các giả thuyết cho họ, đưa ra các báo cáo chưa được xác nhận, về cơ bản là cầu xin quân đội Mỹ sử dụng các biện pháp quân sự ”.

Tin sốc: Quân đội Mỹ cay đắng thừa nhận hàng nghìn người có thể bị bỏ lại ở Afghanistan - Ảnh 4.
Quân đội Mỹ đang kiểm soát an ninh tại sân bay Kabul.

Tuy nhiên, câu trả lời của những người đứng đầu Bộ quốc phòng Mỹ không làm hài lòng giới truyền thông, dường như tất cả đều muốn biết tại sao chính quyền của ông Biden không thể tổ chức một cuộc rút lui hoàn hảo khi đã có thời gian chuẩn bị và trở nên bị động trước sự sụp đổ quá nhanh của quân đội Afghanistan.

Lê Duy

Tags:
Bài mới
Đọc nhiều