+
Aa
-
like
comment

Quân đội Indonesia: “Bắn, nếu tàu Trung Quốc xâm phạm chủ quyền”

Bảo Trâm - 07/01/2020 18:35

“Indonesia sẽ huy động ngư dân sát cánh cùng các tàu chiến ở Biển Đông để chống lại tàu Trung Quốc”, chính phủ cho biết, khi cuộc đối đầu giữa Indonesia với Trung Quốc tiếp tục leo thang.

Trong một tuyên bố mạnh mẽ khác, Tổng thống Indonesia, ông Joko Widodo nói với các phóng viên: “Không có cuộc đàm phán nào có thể xảy ra liên quan đến chủ quyền của chúng tôi”.

huẩn đô đốc Yudo Margono của quân đội Indonesia kiểm tra tại căn cứ quân sự Natuna ở quần đảo Riau hôm 3/1/2020.

Tháng trước, ở các đảo phía bắc Natuna, nơi một tàu tuần duyên Trung Quốc cùng một số tàu đánh bắt cá đã cố tình xâm phạm lãnh thổ của Indonesia. Hành động này khiến đã mối quan hệ chung thân thiết giữa Indonesia và Trung Quốc gần như sụp đổ.

Bộ trưởng Bộ an ninh của Indonesia, ông Mahfud MD, nói với các phóng viên rằng khoảng 120 ngư dân từ đảo Java sẽ được gửi đến các đảo Natuna, khoảng 1.000 km (600 dặm) về phía bắc.

“Chúng tôi muốn huy động ngư dân của chúng tôi từ bờ biển phía bắc và có thể lần lượt từ các khu vực khác về đây để công khai thực hiện kế hoạch đánh bắt cá một cách công khai”, ông Mah Mahud nói.

Indonesia, quốc gia đông dân thứ tư thế giới, cho biết tuần trước họ đang gửi thêm nhiều tàu chiến đến khu vực này. “Sáu tàu của Indonesia hiện đang ở đó và bốn chiếc khác đang trên đường đến. Nếu tàu Trung Quốc xâm phạm sẽ tiêu diệt ngay.”, ông Imam Hidayat, người đứng đầu cơ quan phụ trách hoạt động hàng hải của Cơ quan An ninh Hàng hải, nói với Reuters.

Tàu chiến Indonesia được điều động tới vùng biển quần đảo Natuna.

Trung Quốc đơn phương tuyên bố phần lớn chủ quyền lãnh hải trên Biển Đông, nơi được xem là huyết mạch thương mại toàn cầu với nguồn năng lượng phong phú, là của riêng họ dựa trên những sử sách của Trung Quốc đã ghi lại.

Tuy nhiên, các nước Đông Nam Á, và cả thế giới đều nói rằng những tuyên bố đơn phương của Trung Quốc là hoàn toàn không có cơ sở pháp lý.

Hôm thứ ba, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc, ông Geng Shuang cho biết Trung Quốc đã mở các kênh ngoại giao với Indonesia kể từ sau vụ việc chấn động hồi đầu năm và nói cả hai nước phải chịu trách nhiệm duy trì hòa bình và ổn định khu vực.

Phát biểu tại Bắc Kinh tuần trước, ông Geng Shuang cho biết Trung Quốc có chủ quyền đối với quần đảo Trường Sa và vùng biển của họ, cả Trung Quốc và Indonesia đều có các hoạt động đánh bắt cá bình thường ở đó. Ông không đề cập cụ thể đến quần đảo Natuna, phía tây nam Trường Sa. Đây là phát biểu vô cùng phi lí và hoàn toàn không có cơ sở.

Các tàu Indonesia thường đối đầu với ngư dân Trung Quốc ngoài khơi quần đảo Natuna, nhưng sự hiện diện của tàu bảo vệ bờ biển Trung Quốc đã đánh dấu sự leo thang trong năm nay khi Indonesia lên tiếng đáp trả, đồng thời triệu tập đại sứ Trung Quốc để bác bỏ luận điệu phi pháp của Trung Quốc.

Năm ngoái, Trung Quốc đã tham gia vào một cuộc đình chiến hàng hải kéo dài tại khu kinh tế mở rộng Việt Nam và gây lo lắng với sự hiện diện của hải quân ngoài khơi Philippines và Malaysia.

Đỉnh điểm căng thẳng cuối cùng giữa Indonesia và Trung Quốc trên Biển Đông là vào năm 2016, khi một tàu bảo vệ bờ biển Trung Quốc đâm vào một tàu cá Trung Quốc để giải phóng nó, sau khi bị chính quyền Indonesia chặn đánh bắt cá bất hợp pháp.

Bảo Trâm (Theo Reuters)

Bài mới
Đọc nhiều