+
Aa
-
like
comment

Quân đội huy động 678.000 người, 4 trực thăng ứng phó bão số 8

21/10/2020 14:38

Để chủ động ứng phó với bão số 8 và đợt mưa lũ tiếp theo, các đơn vị quân đội từ Quân khu 1 đến Quân khu 5, Quân chủng hải quân… đã huy động 678.000 người cùng các phương tiện sẵn sàng ứng trực, cứu hộ cứu nạn.

Quân đội huy động 678.000 người, 4 trực thăng ứng phó bão số 8 - Ảnh 2.
Thiếu tướng Doãn Thái Đức, chánh văn phòng Ủy ban quốc gia về ứng phó sự cố thiên tai và tìm kiếm cứu nạn – Ảnh: CHÍ TUỆ

Sáng 21-10, Ban chỉ đạo Trung ương về Phòng chống thiên tai tổ chức họp ứng phó với bão số 8 và mưa lũ tại miền Trung. Phó Thủ tướng – trưởng Ban chỉ đạo Trịnh Đình Dũng chủ trì cuộc họp.

Theo Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn quốc gia, lúc 10h sáng 21-10, vị trí tâm bão cách quần đảo Hoàng Sa khoảng 600km về phía Đông Đông Nam. Sức gió mạnh nhất vùng gần tâm bão mạnh cấp 8 (60-75km/giờ), giật cấp 10.

Dự báo trong 24h tới, bão di chuyển theo hướng Tây Tây Bắc, hướng vào các tỉnh miền Trung và có khả năng mạnh thêm.

Tại cuộc họp, thiếu tướng Nguyễn Đức Mạnh, phó tư lệnh Bộ đội biên phòng cho biết: “Trong ngày hôm nay, toàn bộ công tác chuẩn bị phương tiện, lực lượng của Bộ đội biên phòng ứng phó với bão số 8 sẽ được hoàn tất”.

Quân đội huy động 678.000 người, 4 trực thăng ứng phó bão số 8 - Ảnh 1.
Vị trí và hướng di chuyển bão số 8 – Ảnh: Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn quốc gia

Thiếu tướng Doãn Thái Đức, chánh văn phòng Ủy ban quốc gia về ứng phó sự cố thiên tai và tìm kiếm cứu nạn cho biết, để chủ động ứng phó với bão số 8 và đợt mưa lũ tiếp theo, các đơn vị của quân đội từ Quân khu 1 đến Quân khu 5, Quân chủng hải quân… đã huy động lực lượng gồm 678.000 người, phương tiện sẵn sàng ứng trực, cứu hộ cứu nạn, giúp đỡ người dân.

Riêng khu vực dự báo bão đổ bộ, Quân khu 4 huy động 192.000 người, 1.000 phương tiện, Quân khu 5 là 59.000 người, 1.300 phương tiện, Quân chủng hải quân cũng sẵn sàng 4 máy bay và nhiều tàu cứu hộ, cứu nạn trên biển.

Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Nguyễn Xuân Cường cho rằng bão số 8 sẽ đổ bộ vào miền Trung, trong khi đây là khu vực thời gian qua chịu nhiều tổn thương, đất và nước bão hòa nên cần hết sức chú ý mọi công tác ứng phó, cứu hộ cứu nạn.

Đối với hồ chứa, ông Cường cho biết hơn 2.500 hồ ở miền Trung cơ bản đầy ắp nước, do đó 2 nhánh thủy điện và thủy lợi phải đặt trong tầm kiểm soát chặt chẽ nhất, nhất là hồ Kẻ Gỗ và Tả Trạch. Ông đề nghị các bộ, ngành và địa phương liên quan cử quân giám sát các hồ đang sửa chữa, xuống cấp, nếu không chỉ mưa 200-300mm thì xảy ra ‘giọt nước tràn ly’.

Kết luận cuộc họp, Phó thủ tướng Trịnh Đình Dũng cho rằng bão số 8 khi vào biển Đông đang mạnh lên, nếu cường độ khi đổ bộ không giảm thì phạm vi ảnh hưởng rất rộng, trong khi các tỉnh miền Trung bị ảnh hưởng rất nặng và thời gian kéo dài.

Do đó, ông yêu cầu các đơn vị liên quan và địa phương phải có trách nhiệm hướng dẫn tàu thuyền vào nơi tránh trú và phải đảm bảo an toàn trên biển.

Đối với đất liền, tất cả các địa phương phải xây dựng phương án ứng phó, trước hết là phương án sơ tán dân, đảm bảo an toàn cho người dân khi bão vào bờ. Sơ tán ra khỏi khu vực nguy hiểm, nơi nước sâu, nơi nước chảy xiết, nơi nhà yếu không an toàn.

Đặc biệt là kiểm tra an toàn hồ đập, như hồ Kẻ Gỗ (Hà Tĩnh) khoảng 300 triệu m3 nước mà vỡ cùng với ngập lụt cao hiện nay thì ngập hết thành phố Hà Tĩnh và khu vực xung quanh, chưa kể đập vỡ, nước chảy xiết sẽ cuốn trôi hết, khi đó sẽ là thảm họa” – ông Dũng nói.

CHÍ TUỆ/TTO

Bài mới
Đọc nhiều