+
Aa
-
like
comment

Quân đội – bức tường thành chống dịch

24/08/2021 10:05

Nhiều ngày qua, hàng ngàn bộ đội từ nhiều đơn vị trên mọi miền Tổ quốc được điều động về TP.HCM sát cánh cùng đồng đội chống dịch, cùng chính quyền chăm lo đời sống người dân.

Trung sĩ Nguyễn Minh Mẫn – sư đoàn 5, Quân khu 7 – nói rằng bộ đội luôn nêu cao tinh thần “quân nhân là bức tường thành chống dịch, chỗ dựa vững chắc cho nhân dân yên tâm vượt qua đại dịch”.

Nếu đất nước còn dịch, mình cũng không yên tâm công tác. Việc chống “giặc” không hình, không mùi, không vị như “giặc COVID-19” là rất khó khăn nhưng không vì thế mà không chiến đấu.

“Tìm tới dân trước khi dân tìm chúng tôi”

Ngày 23-8, ông Trần Quốc Hưng – chủ tịch UBND phường Linh Trung (TP Thủ Đức) – cho biết phường vừa tiếp nhận 22 cán bộ, chiến sĩ thuộc Trung đoàn 5, Sư đoàn 5, Quân khu 7 được tăng cường về địa phương hỗ trợ thực hiện các nhiệm vụ phòng chống dịch, giúp dân.

Vừa tới địa bàn, ngay trong sáng 23-8, các bộ đội phối hợp chính quyền địa phương trao hàng trăm phần quà, nhu yếu phẩm như dầu ăn, nước mắm, nước tương, sữa, đường, gạo… đến tận tay người dân gặp khó khăn để vượt qua đại dịch.

Cầm trên tay bịch nhu yếu phẩm và tiền được địa phương và bộ đội hỗ trợ, chị Nguyễn Thị Liên (trọ trên địa bàn) mừng rỡ. Chị Liên cho biết từ quê Quảng Nam vào TP làm công nhân may, dịch ập đến nên thất nghiệp và mắc kẹt lại TP.

Quân đội - bức tường thành chống dịch - Ảnh 1.
“Bộ 3” chiến sĩ Học viện Quân y đến nhà F0 trên địa bàn phường 6, quận Tân Bình, TP.HCM.

“Dịch khó khăn, phòng trọ có 4 người thất nghiệp, không có thu nhập. Tôi có gọi đường dây nóng của phường nhờ hỗ trợ. May mắn, phường cùng các chú bộ đội nhanh chóng mang nhu yếu phẩm xuống cho, tôi mừng lắm” – chị Liên bày tỏ.

Trung sĩ Nguyễn Minh Mẫn cho biết bộ đội được phân công nhiệm vụ vận động, tuyên truyền cho người dân về các chỉ thị, quy định phòng chống dịch của TP. Bên cạnh đó, tổ cũng hỗ trợ chăm sóc, thăm khám các F0 nhẹ điều trị tại nhà và các bệnh thông thường.

Trong những ngày tới, bộ đội sẽ được địa phương phân chia ra làm nhiều tổ nhỏ để đảm trách các nhiệm vụ như trực chốt kiểm dịch trên địa bàn phường, hỗ trợ phát lương thực cho người dân, đi chợ giúp dân…

“Chúng tôi thực hiện nhiệm vụ theo sự phân công, điều hành của địa phương. Chúng tôi luôn sẵn sàng nhận và cố gắng hoàn thành các nhiệm vụ được giao. Luôn trong tinh thần sẵn sàng hỗ trợ bà con nhân dân, tìm tới dân trước khi dân tìm tới chúng tôi” – trung sĩ Mẫn bày tỏ quyết tâm.

Quân y hướng dẫn người dân test nhanh tại nhà

Ghi nhận cùng ngày tại chung cư Long Mỹ (phường Hiệp Bình Chánh, TP Thủ Đức) từ trưa 23-8, một bác sĩ và hai học viên Học viện Quân y phối hợp Trạm y tế phường Hiệp Bình Chánh trực tiếp hướng dẫn từng nhóm (khoảng 15 người) đại diện các hộ dân.

Các chiến sĩ Học viện Quân y tận tình hướng dẫn từng bước lấy mẫu xét nghiệm tại nhà và lưu ý những sai lầm thường mắc như tổng thời gian lấy mẫu không quá 3 phút, đầu tăm bông tuyệt đối không được chạm bất kỳ vật gì khác…

BS.CKII Đỗ Đăng Ngân (hệ sau ĐH, Học viện Quân y) cho biết xét nghiệm nhanh tại nhà giúp đẩy nhanh số lượng mẫu được lấy tại những nơi có dân cư đông, đồng thời giúp sàng lọc, truy tìm những người có nguy cơ mắc COVID-19.

Trong trường hợp mẫu gộp nhanh dương tính, đại diện hộ gia đình sẽ báo ban quản lý chung cư hay nhân viên y tế địa phương để thực hiện xét nghiệm từng mẫu đơn trong mẫu gộp này. Mẫu đơn nào có kết quả dương tính sẽ tiếp tục làm xét nghiệm RT-PCR.

“Việc làm này là để bảo vệ sức của mình, mọi người cố gắng phát huy trách nhiệm. Nếu bỏ sót 1 – 2 hộ thì tất cả những việc làm ở đây đều vô nghĩa” – bác sĩ Ngân nhắn nhủ người dân khi hướng dẫn test nhanh tại nhà.

Cùng ngày, Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Trường Sơn cùng một số thành viên trong đoàn công tác của Bộ Y tế đã trực tiếp đến một số điểm lấy mẫu xét nghiệm COVID-19 tại TP Thủ Đức để hướng dẫn người dân tự làm test nhanh tại nhà.

Trực tiếp đến các điểm xét nghiệm COVID-19 và hướng dẫn người dân tự lấy mẫu, Thứ trưởng Sơn cho biết việc để người dân tự lấy mẫu xét nghiệm COVID-19 bằng test nhanh sẽ giúp phát hiện sớm ca bệnh nghi ngờ để bóc tách, khoanh vùng và dập dịch. Đồng thời giảm tải công việc cho ngành y tế trước áp lực xét nghiệm diện rộng.

Bộ trưởng Bộ Quốc phòng: Chiến thắng mới về…

Hôm qua 23-8, khi cùng Phó thủ tướng Lê Văn Thành đến thăm và làm việc với Bệnh viện dã chiến số 5 đặt tại ký túc xá thuộc ĐH Quốc gia TP.HCM, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Phan Văn Giang cho rằng hình ảnh Học viện Quân y vào TP.HCM và lực lượng quân đội giúp dân trong ngày đầu tiên rất khí thế.

Ông Giang nhận định đây như trận chiến, không thắng không về. “Nếu không quyết tâm, kinh tế sẽ đi xuống, đời sống nhân dân sẽ đi xuống. Tuy vậy phải xác định lại quyết tâm và quyết tâm hơn nữa. Tôi rất biết ở trong này 1 giờ khổ hơn ở chỗ khác nhiều giờ” – ông Giang chia sẻ cùng lực lượng quân đội đang làm việc tại đây.

Cùng ngày, Phó thủ tướng Lê Văn Thành và Bộ trưởng Phan Văn Giang cũng đã kiểm tra tình hình ở chung cư Linh Trung (TP Thủ Đức), nơi cung ứng lương thực thực phẩm cho người dân ở điểm an sinh xã hội khẩn cấp khu phố 2, 3 và 4, phường Linh Trung…

Cầm trên tay bịch lương thực có muối, đường, dầu ăn, gạo, sữa… tại điểm an sinh, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng chia sẻ trong thời điểm hiện tại, mong người dân hiểu việc ăn uống là để sống chứ bộ đội, dân quân tự vệ, thanh niên xung phong… không thể đi chợ hộ theo nhu cầu vì TP rất lớn, nhu cầu rất lớn.

Tận tâm, tận lực vì nhân dân quên mình

Ngày 23-8, Quân ủy Trung ương, Bộ Quốc phòng chính thức phát động phong trào thi đua đặc biệt với chủ đề “Quân đội cùng cả nước đoàn kết, chung sức, đồng lòng thi đua phòng chống và chiến thắng đại dịch COVID-19” theo hình thức trực tuyến tại 220 điểm cầu trong toàn quân.

Thay mặt Quân ủy Trung ương, Bộ Quốc phòng, đại tướng Lương Cường đã xác định rõ một số nhiệm vụ trọng tâm trong thời gian tới, yêu cầu toàn quân tận tâm, tận lực, vì nhân dân quên mình, vì nhân dân phục vụ, bộ đội chủ động đến với dân, đi đầu trong tham gia và hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ phòng chống dịch.

Bên cạnh việc tổ chức tốt các khu cách ly, các bệnh viện dã chiến tích cực chăm sóc sức khỏe, xét nghiệm và tiêm phòng vắc xin cho nhân dân, điều trị bệnh nhân, nhất là bệnh nhân nặng, giúp thu hoạch nông sản, hoa màu, cung cấp hàng hóa thiết yếu phục vụ đời sống nhân dân, quân đội cũng duy trì chặt chẽ hoạt động của các tổ, chốt trên tuyến biên giới và trên biển, kiên quyết ngăn chặn xâm nhập cảnh trái phép.

Hà Thanh 

Bài mới
Đọc nhiều