+
Aa
-
like
comment

Quân đội 12 nước lên án Myanmar sau ngày đẫm máu nhất

28/03/2021 11:35

Tổng tham mưu trưởng quân đội 12 nước trong đó có Mỹ đã ra tuyên bố chung hiếm thấy nhằm lên án hành động bạo lực đối với người dân Myanmar.

Những nước cũng đưa ra tuyên bố chung trong ngày 28.3 lên án việc quân đội Myanmar và các lực lượng an ninh liên kết sử dụng bạo lực với người dân Myanmar gồm có Anh, Canada, Đan Mạch, Đức, Hà Lan, Hàn Quốc, Hy Lạp, Mỹ, New Zealand, Nhật Bản, Úc và Ý.

“Một quân đội chuyên nghiệp tuân thủ các tiêu chuẩn ứng xử của quốc tế và có trách nhiệm bảo vệ, không phải là gây hại đến người dân mà họ phục vụ. Chúng tôi hối thúc các lực lượng vũ trang Myanmar dừng bạo lực và hành động để khôi phục sự tôn trọng và tin tưởng mà họ đã đánh mất thông qua những hành động của họ với người dân Myanmar”, tuyên bố chung nêu.

Xe tăng tham gia cuộc diễu binh tại thủ đô Naypyitaw của Myanmar ngày 27.3 /// Reuters
Xe tăng tham gia cuộc diễu binh tại thủ đô Naypyitaw của Myanmar ngày 27.3 

Tuyên bố được đưa ra một ngày sau khi quân đội Myanmar tổ chức sự kiện Ngày quân đội để kỷ niệm ngày mở màn cuộc kháng chiến chống đế quốc Nhật vào năm 1945.

Trong bài phát biểu tại sự kiện, Tổng tư lệnh Min Aung Hlaing cảnh báo phong trào biểu tình, không tuân thủ, nói rằng những hành động khủng bố có thể gây hại đến an ninh và ổn định của đất nước là không thể chấp nhận, theo AFP. “Nền dân chủ chúng tôi mong ước sẽ là nền dân chủ vô kỷ luật nếu họ không tôn trọng và vi phạm pháp luật”, ông Hlaing tuyên bố.

Ngày 27.3 cũng được cho là ngày đẫm máu nhất từ khi chính biến nổ ra tại Myanmar. Reuters dẫn các báo cáo và nhân chứng ước tính có 114 người thiệt mạng, nâng tổng số dân thường thiệt mạng lên thành hơn 440 người.

(Theo Reuters)

Bài mới
Đọc nhiều