+
Aa
-
like
comment

Quan chức thiếu đồng cảm với người dân là sẽ mất tất cả

Đặng Trường - 20/10/2021 14:49

Chuyện cán bộ, công chức vạ miệng không thiếu ở Việt Nam, sau đó có người xin lỗi, có người im lặng và cũng có người thôi việc. Nhưng chắc chắn một điều sẽ ảnh hưởng đến hình ảnh của chính quyền.

Cán bộ, công chức cần xây dựng niềm tin trong dân.

Thời gian qua, có lẽ chúng ta vẫn còn nhớ những câu chuyện về phát ngôn thiếu chuẩn mực hoặc sai thông tin của một số cán bộ, công chức. Như vụ Phó chủ tịch phường Vĩnh Hoà từng gây xôn xao dư luận bởi phát ngôn “bánh mì không phải lương thực, thực phẩm thiết yếu”. Nó không chỉ khiến người dân thất vọng, mất tin tưởng mà còn là cơ hội cho một số kẻ có mưu đồ chính trị lợi dụng công kích cả chính quyền đất nước.

Mới đây thôi, lại xuất hiện thêm một vị Giám đốc Sở vạ miệng bởi phát ngôn “chưa có ai thiếu ăn, thiếu mặc, khốn khổ vì dịch”. Thật đáng buồn và cũng thật đáng trách bởi là người đứng đầu một cơ quan chuyên phụ trách chăm lo đời sống của người dân lao động TP.HCM mà ông ấy có thể phát ngôn vô cảm, thiếu nhận thức về tình hình như vậy. Trong khi, trước đó, Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Nên đã từng chia sẻ: “Thực tế chúng ta đã làm được rất nhiều việc, cứu được nhiều người, nhưng còn nhiều việc chưa làm được, nhiều người chưa cứu được, đó là nỗi đau chung, là khuyết điểm. Chúng ta xin nhân dân lượng thứ”. Trong Chương trình nghệ thuật trực tuyến “Nối vòng tay lớn” tối ngày 26/9, Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi cũng đã thừa nhận: “Chúng tôi nhận thiếu sót và mong sự lượng thứ của đồng bào!”. Vậy mà một người cấp dưới có thể phát ngôn tỉnh bơ, thiếu trách nhiệm như vậy là điều khó có thể chấp nhận được.

Chưa rõ thực hư thế nào nhưng phát ngôn của vị Giám đốc Sở cũng ít nhiều cũng khiến dư luận hoang mang. Đặc biệt, lãnh đạo, cán bộ, công chức tiếp xúc trực tiếp với người dân thì mỗi phát ngôn của họ không chỉ mang tính cá nhân mà còn đại diện cho cả chính quyền, chỉ cần sai một li đi cả dặm. Thế nên, tại Hội nghị Trung ương 6, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã nhấn mạnh đến vấn đề: Nếu để người dân mất niềm tin sẽ mất tất cả. Mỗi cán bộ phải có trách nhiệm để xây dựng niềm tin đó trong dân, củng cố mối quan hệ giữa cán bộ công chức với người dân, có vậy mới tạo nên sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc.

Đặng Trường

Bài mới
Đọc nhiều