+
Aa
-
like
comment

Quan chức phản gián cấp cao TQ bị đồn trốn sang Mỹ bất ngờ tái xuất theo cách “rất lạ”

19/06/2021 16:05

Thứ trưởng Bộ An ninh Nhà nước Trung Quốc Đổng Kinh Vỹ đã bất ngờ tái xuất trên báo chí nước này giữa những tin đồn ông đã chạy trốn sang Mỹ từ tháng 2.

Quan chức phản gián cấp cao Trung Quốc bị đồn đào tẩu sang Mỹ bất ngờ tái xuất trên truyền thông, nhưng theo cách "rất lạ"
Thứ trưởng Bộ An ninh Quốc gia Đồng Kinh Vỹ (giữa) tham gia Ủy ban hợp tác liên chính phủ Trung Quốc-Belarus họp tại Bắc Kinh vào ngày 14/12/2020

Ngày 18/6, báo Bưu điện Hoa Nam Buổi sáng (SCMP – Hồng Kông) đăng một bài viết có tiêu đề “Top Chinese spy catcher Dong Jingwei warns agents to look out for those who collude with foreign forces” (Tạm dịch: Chuyên gia săn gián điệp hàng đầu Trung Quốc Đổng Kinh Vỹ cảnh báo các đặc vụ cảnh giác với những kẻ thông đồng với thế lực ngoại bang).

Giới truyền thông quốc tế cho rằng, những tuyên bố và kêu gọi như vậy từ một vị phó thủ lĩnh tình báo Trung Quốc không có gì bất ngờ. Mà điều gây chú ý ở đây là ý kiến của ông Đổng, một nhân vật được mệnh danh là chuyên gia “săn gián điệp” của Trung Quốc, lại xuất hiện trên mặt báo trong bối cảnh ông bị đồn đoán là đã trốn sang Mỹ cũng con gái.

CÓ GÌ TRONG PHÁT BIỂU CỦA ÔNG ĐỔNG KINH VỸ ĐƯỢC TRUYỀN THÔNG TRUNG QUỐC ĐĂNG TẢI?

Theo tờ Bưu điện Hoa Nam buổi sáng (SCMP), Thứ trưởng Bộ An ninh Quốc gia Trung Quốc (MMS) Đổng Kinh Vỹ hôm 18/6 đã lên tiếng kêu gọi các sĩ quan tình báo của nước này đẩy mạnh nỗ lực truy lùng các điệp viên nước ngoài và nhất là những kẻ làm nội gián cấu kết với các lực lượng “chống Trung Quốc” và “những kẻ cung cấp nguồn tiền cho họ”.

Tờ SCMP trích dẫn thông tin từ Changanjian, tài khoản mạng xã hội do Ủy ban Chính Pháp Trung ương – cơ quan thực thi pháp luật hàng đầu của Trung Quốc quản lý, cho biết bình luận trên được ông Đổng đưa ra một cuộc hội nghị trực tuyến về quy định chống gián điệp, vốn có hiệu lực vào tháng 4, được tổ chức hôm 18/6.

Cũng theo Changanjian, tại hội nghị này, ông Đổng cũng đã chỉ đạo các đặc vụ chống gián điệp của Trung Quốc rà soát và ngăn chặn các thành phần chống phá Bắc Kinh.

Tuy nhiên, tài khoản này không nêu rõ nơi tổ chức hội nghị.

“Việc ban hành các quy định như vậy tạo điều kiện cho chúng ta, những đặc vụ chính chịu trách nhiệm chống gián điệp có thể ngăn chặn và chống lại các hoạt động tội phạm có thể gây nguy hiểm cho an ninh quốc gia”, nội dung một bài báo từ hội thảo dẫn lời Thứ trưởng Đổng cho biết.

Cũng theo nội dung bài viết, “điều này sẽ giúp củng cố trách nhiệm của chúng ta trong công tác chống gián điệp và cho phép chúng ta làm tốt hơn nữa việc tổ chức và huy động tất cả các lực lượng xã hội tham gia cuộc “chiến tranh nhân dân” chống lại các hoạt động gián điệp”.

Quan chức phản gián cấp cao Trung Quốc bị đồn đào tẩu sang Mỹ bất ngờ tái xuất trên truyền thông, nhưng theo cách rất lạ - Ảnh 1.
Ảnh chụp màn hình bài đăng của SCMP. Bài báo không sử dụng bất cứ hình ảnh nào của ông Đổng Kinh Vỹ

Bên cạnh việc truy bắt gián điệp nước ngoài, Thứ trưởng Dong Jingwei còn yêu cầu các sĩ quan tình báo Trung Quốc cũng phải truy lùng “những người nằm vùng” và “những người kiểm soát các hoạt động của nhóm này ở hậu trường”.

“Hiện nay, các hoạt động xâm nhập và do thám của các cơ quan tình báo nước ngoài và các thế lực thù địch đã gia tăng đáng kể”, bài báo cho biết thêm. Vì vậy, ông Đổng đã cảnh báo: “Đặc biệt, có những cá nhân sẵn sàng trở thành ‘nội gián’ cấu kết với các cơ quan tình báo nước ngoài và các thế lực thù địch, tham gia vào các hoạt động chống Trung Quốc”.

“Tất cả cơ quan an ninh nhà nước phải giữ vững lập trường…tăng cường và thực hiện nhiều công việc chống gián điệp khác nhau để bảo vệ an ninh quốc gia của chúng ta”, bài viết kêu gọi thêm.

NHỮNG ĐIỂM “LẠ” CỦA BÀI VIẾT VỀ ÔNG ĐỔNG TRÊN TRUYỀN THÔNG TRUNG QUỐC

Như đã đề cập ở trên, điều đáng chú ý là tuyên bố trên của ông Đổng được truyền thông Trung Quốc đăng tải trong bối cảnh gần đây xuất hiện nhiều tin đồn ông này đã trốn sang Mỹ cùng con gái.

Trong bài viết của mình, tờ SCMP cũng không đưa hình ảnh của ông Đổng mà sử dụng hình ảnh một nhân vật bị bắt giữ khác.

Bài báo cũng không đưa những hình ảnh về hội nghị, cũng như đề cập đến bất kỳ tin đồn nào mà chỉ cung cấp thông tin ngắn về lý lịch của ông Đổng.

Tin đồn về ông Đổng xuất hiện khi trong bối cảnh Washington tiếp tục điều tra nguồn gốc của Covid-19. Tháng trước, Tổng thống Joe Biden đã ra lệnh cho tình báo Mỹ cung cấp báo cáo điều tra trong vòng 90 ngày.

Và trong bối cảnh này, một cựu quan chức chính phủ Mỹ, từng tham gia cuộc điều tra về giả thuyết virus rò rỉ từ phòng thí nghiệm Vũ Hán dưới thời chính quyền của Tổng thống Donald Trump, nói với The Daily Telegraph rằng, cách duy nhất để chứng minh điều đó là khuyến khích những người đào tẩu cung cấp thông tin.

Đổng Dương, con gái Đổng Kinh Vĩ (Ảnh: Vision Times).

QUAN CHỨC PHẢN GIÁN HÀNG ĐẦU TRUNG QUỐC BỊ ĐỒN TRỐN SANG MỸ

Liên quan đến tin đồn về ông Đổng Kinh Vỹ, báo Telegraph của Anh ngay trong ngày 18/6 có bài viết với tựa đề: “Đồn đoán về việc chuyên gia tình báo hàng đầu Trung Quốc đã trốn sang Mỹ”. Theo báo này, nếu thông tin này là thật, ông Đổng sẽ là quan chức cấp cao nhất của Trung Quốc đào tẩu và có thể hỗ trợ Mỹ trong vụ điều tra nguồn gốc COVID-19 – tập trung vào giả thuyết virus rò rỉ từ phòng thí nghiệm Vũ Hán.

Một số báo khác của phương Tây như DailyBeast, Independent hay Daily Mail từ tối 18/6 cũng đưa tin Thứ trưởng Đổng có thể đã trốn sang Mỹ cùng con gái hồi tháng 2. Các nguồn này còn cho rằng, ông Đổng có thể cung cấp cho phía Mỹ một số thông tin tuyệt mật về Covid-19.

Ông Đổng là một quan chức lâu năm trong Bộ An ninh Quốc gia Trung Quốc (MSS). Lý lịch công khai của ông cho thấy ông là người phụ trách nhiệm các hoạt động phản gián của Bộ Công an Trung Quốc, chuyên trách bắt gián điệp nước ngoài, kể từ khi được thăng chức thứ trưởng vào tháng 4/2018.

Các nguồn tin của trang mạnh RedState cho rằng ông Đổng đã bay đến Mỹ vào giữa tháng 2/2021, được cho là để thăm con gái tại một trường đại học ở California. Khi Đổng đến California, ông này đã chủ động liên lạc với các quan chức Cơ quan Tình báo Quốc phòng Mỹ (DIA) và nói với họ về kế hoạch đào tẩu cũng như thông tin mà ông ta có được. Cũng theo nguồn này, ông Đổng sau đó đã “ẩn mình” trong khoảng hai tuần trước khi biến mất vào cơ sở của DIA.

Theo Spy Talk, trong cuộc họp tại Alaska hồi tháng 3, Ủy viên Bộ Chính trị Dương Khiết Trì và Ngoại trưởng Vương Nghị đã yêu cầu Mỹ trao trả ông Đổng cho phía Trung Quốc, nhưng Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken khước từ.

Còn theo một nguồn tin khác từ RedState, các quan chức Trung Quốc đã yêu cầu Mỹ trả người, nhưng vào thời điểm đó, ông Blinken không hề biết Đổng đang hợp tác với chính phủ Mỹ nên nói với Trung Quốc rằng Mỹ không giữ ông này.

Ông Nicholas Eftimiades, cựu chuyên gia của CIA và Lầu Năm Góc về Trung Quốc nhìn nhận “đây chỉ là tin đồn”. Ông cho biết, những thông tin như vậy có thể được tung ra mọi lúc và không phải lúc nào cũng đúng. SpyTalk cũng dẫn hơn 10 chuyên gia Mỹ chuyên nghiên cứu về tình báo Trung Quốc nói rằng họ không có thông tin về việc ông Đổng trốn sang Mỹ./.

Minh Ngọc

Bài mới
Đọc nhiều