+
Aa
-
like
comment

Quan chức Mỹ – Trung “âm thầm” gặp tại Hawaii

18/06/2020 07:44

Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết Ngoại trưởng Mike Pompeo đã gặp nhà ngoại giao hàng đầu của Trung Quốc Dương Khiết Trì tại Hawaii hôm 17-6 trong bối cảnh mối quan hệ giữa hai nền kinh tế hàng đầu thế giới rạn nứt sâu sắc.

Cuộc gặp diễn ra giữa lúc hai nước có những bất đồng về cách xử lý đại dịch Covid-19 và động thái Trung Quốc áp đặt luật an ninh mới lên Hồng Kông. Căng thẳng tiếp tục leo thang về vấn đề Triều Tiên khi Mỹ và Trung Quốc bày tỏ lo ngại về chương trình vũ khí hạt nhân của nước này.

Tổng thống Donald Trump cũng đã ký thông qua đạo luật trừng phạt Trung Quốc vì những vấn đề đối với người Duy Ngô Nhĩ ở Tân Cương, động thái diễn ra ngay trước thềm cuộc gặp giữa Ngoại trưởng Mike Pompeo và ông Dương Khiết Trì.

Ngoại trưởng Pompeo đã chỉ trích mạnh mẽ Trung Quốc thời gian qua và đây là lần đầu ông Pompeo gặp ông Dương kể từ sau cuộc điện đàm về Covid-19 hôm 15-4. Cả hai đã không gặp trực tiếp từ năm ngoái.

Hai nước đều không đưa ra chương trình nghị sự cho các cuộc đàm phán ở Hawaii nhưng các nhà ngoại giao và nguồn tin khác cho rằng cuộc họp được phía Trung Quốc đề nghị.

Quan chức Mỹ-Trung Quốc “âm thầm” gặp tại Hawaii - Ảnh 1.
Nhà ngoại giao hàng đầu của Trung Quốc Dương Khiết Trì và Ngoại trưởng Mike Pompeo. Ảnh: Reuters

Bà Susan Thornton, từng là quan chức hàng đầu về vấn đề Đông Á tại Bộ Ngoại giao Mỹ dưới thời Tổng thống Donald Trump, cho biết các lãnh đạo Mỹ và Trung Quốc có khả năng nỗ lực cùng “cứu nền kinh tế” nhưng hoài nghi cuộc gặp tại Hawaii đạt kết quả tích cực.

Trong khi đó, ông Michael Swaine, một học giả nổi tiếng của Mỹ về Trung Quốc, cho rằng ông Pompeo là “người không phù hợp nhất” cho việc gánh trọng trách xoa dịu căng thẳng hai nước.

Trong một diễn biến khác, các bộ trưởng ngoại giao nhóm 7 nước công nghiệp hàng đầu thế giới (G7), gồm ông Pompeo, ra tuyên bố kêu gọi Trung Quốc không áp đặt luật an ninh mới lên Hồng Kông.

Các chuyên gia cho rằng quan hệ Mỹ-Trung đã giảm xuống mức thấp nhất trong nhiều năm qua và vào giữa tháng 5 Tổng thống Donald Trump từng cho rằng ông có thể cắt đứt quan hệ với Bắc Kinh.

Xuân Mai/NLD

Tags:
Bài mới
Đọc nhiều