+
Aa
-
like
comment

Quan chức Lầu Năm Góc ngừng hợp tác với nhóm của Biden

19/12/2020 14:05

Nhóm chuyển giao quyền lực của Joe Biden tỏ ra lo ngại khi nhiều quan chức Lầu Năm Góc ngừng họp và từ chối chuyển thông tin cho họ.

Yohannes Abraham, phó giám đốc nhóm chuyển giao quyền lực của Tổng thống đắc cử Joe Biden, hôm 19/12 cho biết đang gặp nhiều khó khăn khi yêu cầu được cung cấp thông tin từ một số quan chức Lầu Năm Góc, trong đó những người được Tổng thống Donald Trump bổ nhiệm đã ngừng hợp tác với nhóm chuyển giao.

“Chúng tôi rất lo ngại khi biết thông tin các hoạt động hợp tác rất giới hạn đã bị ngừng đột ngột trong tuần này”, Abraham cho hay.

Biden bên ngoài văn phòng chuyển giao quyền lực tại bang Delaware hôm 17/12. Ảnh: Reuters.
Biden bên ngoài văn phòng chuyển giao quyền lực tại bang Delaware hôm 17/12.  

Quyền Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Christopher Miller ra thông cáo cho biết một số cuộc họp giữa quan chức Lầu Năm Góc với nhóm chuyển giao quyền lực của Biden đã được lùi thời điểm tổ chức, khẳng định không có sự kiện nào bị hủy hoặc từ chối diễn ra. Ông cho biết hai bên thống nhất ngừng các cuộc thảo luận trong vòng hai tuần và sẽ nối lại sau kỳ nghỉ cuối năm.

Tuy nhiên, phó giám đốc Abraham nói “không có thỏa thuận nào như vậy” và kêu gọi Lầu Năm Góc thay đổi quyết định, cho rằng các cuộc họp giữa hai bên cần được duy trì vì “không còn nhiều thời gian” để chuẩn bị cho những kịch bản tình huống khẩn cấp quốc gia.

Hãng tin Axios của Mỹ hôm qua thông báo quyền Bộ trưởng Miller đã ra lệnh chấm dứt mọi hoạt động hợp tác với nhóm chuyển tiếp của Tổng thống đắc cử Biden, nhưng không nêu lý do.

Tình trạng chậm trễ hợp tác làm căng thẳng gia tăng chưa từng có trong quá trình chuyển giao quyền lực, khi Tổng thống Trump không nhận thua.

Lầu Năm Góc bị cho là đã rơi vào tình trạng hỗn loạn sau khi Trump sa thải cựu bộ trưởng Mark Esper và bổ nhiệm quyền Bộ trưởng Miller, người sau đó thay thế loạt lãnh đạo cấp cao và đề bạt các quan chức được cho là trung thành với Trump.

Các quan chức Lầu Năm Góc cũng đổ lỗi cho nhóm Biden gây ra tình trạng chậm trễ. Một quan chức nói nhóm Biden liên hệ trực tiếp và không đúng cách với các cơ quan nhằm sắp xếp những chuyến thăm và họp giao ban.

(Theo Reuters)

Bài mới
Đọc nhiều