+
Aa
-
like
comment

Quan chức chính quyền Biden thừa nhận sai lầm về Afghanistan

16/08/2021 10:05

Ngoại trưởng Mỹ thừa nhận đã dự đoán sai về Taliban và tình hình ở Afghanistan. Tổng thống Joe Biden có thể sẽ phát biểu công khai về vấn đề này trong vài ngày tới.

“Thực tế là lực lượng của Afghanistan đã không thể bảo vệ đất nước. Điều đó đã xảy ra nhanh hơn chúng tôi dự đoán”, Ngoại trưởng Antony Blinken nói với CNN, đề cập đến các lực lượng an ninh quốc gia của Afghanistan, và việc Taliban kiểm soát thủ đô Kabul vào ngày 15/8.

Tổng thống Joe Biden dự kiến ​phát biểu trước toàn quốc trong vài ngày tới về cuộc khủng hoảng ở Afghanistan, theo một quan chức cấp cao của chính quyền, dù quyết định cuối cùng về việc phát biểu chưa được đưa ra.

Những rủi ro chính trị đối với ông Biden vẫn chưa chắc chắn. Đa số người Mỹ nói trong các cuộc thăm dò rằng họ ủng hộ việc rút quân khỏi Afghanistan, và các trợ lý của Biden cho biết phần lớn đất nước thấy mệt mỏi với cuộc xung đột kéo dài 20 năm.

Biden nhan sai ve Afghanistan anh 1
Tổng tống Mỹ Joe Biden trong phòng họp ở nơi nghỉ dưỡng, thảo luận trực tuyến với Phó Tổng thống Kamala Harris, đội an ninh, và các quan chức cấp cao để cập nhật thông tin về tình hình ở Afghanistan, ngày 16/8. Ảnh: Reuters.

Hiện tại, một số thành viên quốc hội đang yêu cầu chính quyền làm rõ nguyên nhân đội tình báo đánh giá sai tình hình thực tế ở Afghanistan, và lý do chính quyền không có kế hoạch mạnh mẽ để sơ tán người Mỹ và đồng minh của họ.

Trong cuộc họp của các nhà lập pháp ngày 15/8, những quan chức hàng đầu của chính quyền ông Biden đã phải đối mặt với những câu hỏi gay gắt về kế hoạch rút quân.

Thủ lĩnh phe thiểu số tại Hạ viện Kevin McCarthy đã chất vấn các quan chức, bao gồm Bộ trưởng Quốc phòng Lloyd Austin và Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân Mark Milley, về lý do quá trình đánh chiếm của Taliban diễn ra nhanh chóng như vậy.

Ông Biden đã không đưa ra tuyên bố công khai nào về tình hình ở Afghanistan kể từ ngày 10/8, và vẫn chưa trở lại Nhà Trắng sau khi đi nghỉ dưỡng.

Tuy nhiên, một quan chức Nhà Trắng nói với CNN vào ngày 15/8 rằng tổng thống “đã nói chuyện với các thành viên trong đội an ninh quốc gia của ông về tình hình ở Afghanistan và sẽ tiếp tục nhận được thông tin cập nhật và thông báo ngắn gọn trong ngày”.

Ôn Blinken ngày 15/8 cũng nói rằng: “Chúng tôi đã biết từ trước, chúng tôi đã nói với tổng thống rằng Taliban đang ở thế mạnh nhất kể từ năm 2001”.

Hồng Ngọc

Bài mới
Đọc nhiều