+
Aa
-
like
comment

Quan chức CDC Mỹ: Những biện pháp Việt Nam thực hiện thành công để chống dịch Covid-19 ‘nói dễ khó làm’

22/05/2020 09:19

Ông Matthew Moore, quan chức Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa dịch bệnh Mỹ (CDC) đang làm việc tại Hà Nội, đánh giá các biện pháp mà Việt Nam thực hiện rất dễ mô tả nhưng khó thực hiện.

Quan chức CDC Mỹ đánh giá, những biện pháp Việt Nam thực hiện thành công để chống dịch Covid-19 ‘nói dễ khó làm’.

Tuy nhiên, quan chức này nhận định, Việt Nam đã rất thành công khi thực hiện lặp đi lặp lại các biện pháp này.

Ông Moore đã trao đổi thông tin với Chính phủ Việt Nam kể từ khi nước này ghi nhận các trường hợp mắc bệnh viêm đường hô hấp cấp Covid-19 đầu tiên vào tháng 1. Ông cho biết, người dân Việt Nam có “niềm tin rất lớn” vào chính phủ.

Trong khi đó, trang nzherald.co.nz có bài viết đề cập những yếu tố giúp Việt Nam đạt được kết quả ấn tượng trong cuộc chiến chống dịch Covid-19, khi hơn 1 tháng không có ca lây nhiễm trong cộng đồng.

Theo đánh giá của chuyên gia Viện Chính sách chiến lược Australia, thành công của Việt Nam là nhờ một loạt các yếu tố tổng hợp như công tác truyền thông của chính phủ được thực hiện sớm và rõ ràng; cảnh báo của Chính phủ đã công bố thẳng thắn với người dân về sự nguy hiểm của virus gây bệnh Covid-19 và việc thiếu các nguồn lực y tế quy mô lớn nếu một đợt bùng phát lớn xảy ra.

Một yếu tố nữa được cho cũng đóng góp vào sự thành công của Việt Nam là công tác xét nghiệm sớm và quy mô lớn. Vào tháng 1/2020, Việt Nam chỉ có 3 phòng thí nghiệm có thể tiến hành xét nghiệm Covid-19. Tuy nhiên, đến tháng 4, Việt Nam đã xây dựng được 112 phòng thí nghiệm.

Tính đến nay, Việt Nam ghi nhận 324 ca nhiễm SARS-CoV-2 và không có trường hợp tử vong nào, điều trị khỏi cho 263 ca bệnh.

(Theo TTXVN)

Bài mới
Đọc nhiều