+
Aa
-
like
comment

Quận 1 báo cáo: Gần 100% dân hài lòng về cải cách hành chính

25/10/2019 20:04

Chiều 25-10, đoàn giám sát của UBND TP.HCM làm việc tại Sở Tài nguyên – môi trường và UBND quận 1 về trách nhiệm của người đứng đầu trong công tác cải cách thủ tục hành chính.

Quận 1 báo cáo: Gần 100% dân hài lòng về cải cách hành chính - Ảnh 1.
Ông Nguyễn Thành Phong, chủ tịch UBND TP.HCM, chủ trì buổi làm việc tại Sở Tài nguyên – môi trường – Ảnh: LÊ PHAN

Tại Sở TN-MT, ông Nguyễn Toàn Thắng, giám đốc sở này, cho biết trong 10 tháng qua đã cho kiểm tra đột xuất 7/21 phòng ban về việc thực hiện cải cách thủ tục hành chính, qua đó nhận thấy 2 vấn đề còn tồn đọng là chậm công bố bộ thủ tục hành chính và giải quyết hồ sơ bị trễ hẹn.

Từ đầu năm đến nay, sở yêu cầu các phòng ban giải quyết hơn 34.000 bộ hồ sơ trễ hẹn và đính kèm thư xin lỗi người dân.

Với vai trò người đứng đầu sở, ông Thắng cho biết bản thân mỗi tháng đều tiếp người dân, lắng nghe các khiếu nại, phản hồi để có điều chỉnh trong công tác quản lý.

“Để giảm các hồ sơ thủ tục và thời gian cho người dân, Sở TN-MT đã tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin, giúp người dân chỉ cần có mặt tại một địa điểm để nộp hồ sơ và chờ xử lý chứ không phải nộp một nơi, đóng thuế một nơi khác, nhận hồ sơ một nơi khác”, ông Thắng nói.

Cũng theo ông Thắng, vẫn còn một số vướng mắc gây ảnh hưởng tới việc cải cách thủ tục hành chính, dính tới các luật định.

Đồng tình với ông Thắng, ông Nguyễn Thành Phong, chủ tịch UBND TP.HCM, nhận định chính sự chồng chéo của một số điều khoản trong các luật đã gây khó khăn cho việc cải cách thủ tục hành chính. Ở một số lĩnh vực, pháp luật hiện hành còn chưa hướng dẫn rõ ràng, muốn phê duyệt một vấn đề phải thông qua cấp trên và đợi.

“Luật Đất đai thì quy định như thế này, Luật Xây dựng thì lại quy định khác, Luật Đầu tư công thì lại có điểm khác, tạo nên sự không đồng nhất, gây khó cho nhiều địa phương chứ không riêng gì TP.HCM”, ông Phong nói.

Ông Phong yêu cầu Sở TN-MT, một trong những sở ngành quan trọng đặc biệt của TP.HCM, nếu có khó khăn vướng mắc thì phải đề xuất, kiến nghị để TP có hướng giải quyết.

Quận 1 báo cáo: Gần 100% dân hài lòng về cải cách hành chính - Ảnh 2.
Ông Nguyễn Toàn Thắng, giám đốc Sở Tài nguyên – môi trường báo cáo tại buổi giám sát – Ảnh: LÊ PHAN

Còn tại quận 1, ông Nguyễn Văn Dũng, chủ tịch UBND quận, cho biết trong 10 tháng đầu năm 2019, tỉ lệ thủ tục hành chính đủ yêu cầu điều kiện đã cung cấp dịch vụ công mức 3-4 đạt 56,81%, tỉ lệ người dân tham gia sử dụng dịch vụ công trực tuyến mức độ 3-4 đạt 53,16%; tỉ lệ người dân hài lòng cải cách hành chính trên địa bàn quận đạt 99,64%.

Về cải cách hành chính trong an ninh trật tự, quận 1 đã cho lắp hệ thống camera an ninh thông minh, trên cơ sở tận dụng các mắt camera sẵn có trong địa bàn dân cư để cảnh báo về an ninh trật tự. Dự kiến vào tháng 11 tới, quận 1 sẽ ra mắt ứng dụng trên nền tảng di động về tư vấn các thủ tục hành chính.

Ông Trần Vĩnh Tuyến, phó chủ tịch UBND TP.HCM, chỉ đạo quận 1 đẩy mạnh hơn, tiến đến xây dựng chính quyền số, xây dựng hành chính công trực tuyến nhằm tiết kiệm kinh phí thời gian, nhanh hơn và minh bạch hơn.

LÊ PHAN – PHƯỚC TUẦN

(Theo Tuổi Trẻ)

Bài mới
Đọc nhiều