+
Aa
-
like
comment

Quá trình 4 năm đưa bầy “chim tu hú” ở “tịnh thất Bồng Lai” ra ánh sáng pháp luật 

Thái Thanh - 06/01/2022 19:13

Thông tin lực lượng chức năng tóm gọn “bầy chim tu hú” ở “tịnh thất Bồng Lai”, khởi tố vụ án với 3 tội danh gắn liền với “thầy ông nội” Lê Tùng Vân đã trở thành tâm điểm dư luận. Các youtuber bênh vực “tịnh thất Bồng Lai” hoàn toàn á khẩu, hơn 400 ngàn người Follow trên fan page của “tịnh thất Bồng Lai” như ong vỡ tổ, người thì đã vỡ lẽ, người thì vẫn không tin “thầy ông nội” kiêm “ông già noel” bị bế…

Những thông tin về đời sống “tu tập”, sinh hoạt liên quan đến “tịnh thất Bồng Lai” bắt đầu gây sốt dư luận từ khi có một số streamer, KOLs lên mạng đưa thông tin về 5 ‘chú tiểu’ ở Bồng Lai không phải là trẻ mồ côi, mà có cha mẹ đàng hoàng khiến dư luận cảm thấy bàng hoàng. Thế nhưng thực tế quá trình điều tra, thu thập chứng cứ đã được cơ quan điều tra chuẩn bị từ nhiều năm trước.

Chuyện ở “tịnh thất Bồng Lai” từ năm 2017 đã lọt vào tầm ngắm của các cơ quan chức năng khi hai cá nhân Hoàng Nguyên và Nhất Nguyên giả danh “sư thầy”, giới thiệu là người của Giáo hội Phật giáo đi thi Tuyệt đỉnh song ca mùa 2. Dư luận phản ứng “nhà sư” không tu hành mà phù phiếm, thi ca hát; Phật tử phản ứng mạnh việc hai “nhà sư” này xúc phạm giới luật của nhà Phật, phá hoại hình ảnh của Tăng đoàn và phía Giáo hội Phật giáo Việt Nam từ tỉnh Long An, đến TP.HCM và Trung ương cũng lên tiếng.

Lúc này, Ban Trị sự Giáo hội Phật giáo tỉnh Long An đã đính chính rõ “tịnh thất Bồng Lai” không thuộc tôn giáo Phật giáo và những người sống ở đây cũng không phải là tu sĩ Phật giáo. Hòa thượng Thích Minh Thiện, Trưởng ban Trị sự Giáo hội Phật giáo tỉnh Long An cũng thông tin rõ trước dư luận: “Hoàng Nguyên và Nhất Nguyên là giả sư Phật giáo”.

Ban Trị sự Giáo hội Phật giáo tỉnh Long An đã gửi công văn gửi các cơ quan chức năng: Công an, Sở Lao động – Thương binh và Xã hội, Sở Nội vụ và Ban Tôn giáo, Sở Tư pháp, Sở Thông tin – Truyền thông, Sở Tài nguyên – Môi trường tỉnh Long An, tất cả các ban, ngành của huyện Đức Hòa và xã Hòa Khánh Tây. Có thể nói, từ lúc này “tịnh thất Bồng Lai” đã đi vào sự chú ý của các cơ quan chức năng.

Nơi tự xưng ‘Tịnh thất Bồng Lai’ nhiều lần bị kiểm tra hành chính

Đến năm 2019, nhóm 5 đứa trẻ của “tịnh thất Bồng Lai” trên danh nghĩa là người của Phật giáo, được giới thiệu là “chú tiểu” để tham gia chương trình giải trí “Thách thức danh hài” và đạt được giải thưởng cao. Trong lúc dư luận ủng hộ 5 đứa trẻ, nơi đây bắt đầu kêu gọi giúp đỡ, trục lợi. Cùng thời gian này, “thầy ông nội” Lê Tùng Vân phát đi thông báo tìm nuôi trẻ mồ côi, cưu mang trẻ mồ côi để tranh thủ sự quan tâm của cộng đồng. Qua lời rao giảng của “thầy ông nội”, nhiều người dã tưởng đây là chùa, là cơ sở của Giáo hội Phật giáo nuôi trẻ mồ côi đã ủng hộ nhiệt tình.

Trước hành vi nhân danh, trục lợi và ảnh hưởng đến hình ảnh tôn giáo này, Giáo hội Phật giáo tỉnh Long An tiếp tục có sự phản ứng, kiến nghị thẳng: “Tịnh thất Bồng Lai” dưới sự đứng đầu của ông Lê Tùng Vân có dấu hiệu lợi dụng tôn giáo trục lợi.

Từ những dữ liệu, cơ sở này, cơ quan công an đã bắt đầu điều tra sâu hơn về thân thế của những đứa trẻ sống ở “tịnh thất” từ đâu mà sinh ra và gia nhập hộ khẩu như thế nào. Thậm chí, cơ quan chức năng làm việc với Bệnh viện Từ Dũ để trích lục, xác thực cha, mẹ của đứa trẻ. Quá trình điều tra, các cơ quan chức năng phối hợp thực hiện “trích máu” xét nghiệm ADN của từng người ở “tịnh thất” này.

Với tính khí xem trời bằng vun của những “anh sư” ở “tịnh thất Bồng Lai”, chúng cố gắng che đi cái sự thật về huyết thống thì để “lấy máu nghiệm thân” những con người nơi đây là cả một vấn đề. Không phải ngẫu nhiên mà mhiều đợt kiểm tra liên ngành được diễn ra tại “tịnh thất Bồng Lai”.

“Thầy ông nội” trầm trồ những chiếc Ipone đời mới vừa được các con mua về

Trước những động thái ngày càng rõ ràng, quyết liệt của cơ quan chức năng và biết mình đã “vào tầm ngắm”, để “thoát” tội danh giả mạo tôn giáo, lợi dụng Phật giáo trục lợi, ngày 1-1-2020, ông Lê Tùng Vân đã “làm lễ” đổi tên “tịnh thất Bồng Lai” thành “thiền am bên bờ vũ trụ”. Nghĩ rằng “sóng yên biển lặng”, ông Lê Tùng Vân “chiêu dụ” người đến đây “tu”, đa phần là người trẻ. Dư luận dậy sóng khi cha, mẹ của bé Diễm My “quậy tung” cái tư gia này để tìm con và hàng loạt đơn khiếu kiện, tố cáo lừa đảo, lợi dụng tôn giáo chống phá, có liên quan tổ chức phản động nước ngoài cuả ông Lê Tùng Vân và những người sống ở “thiền am” gửi đến các cơ quan chức năng.

Sau khi các cơ quan chức năng tỉnh Long An nắm bắt tình hình, thẩm tra, đến thu thập chứng cứ và họp liên ngành, xin ý kiến của Ban Tôn giáo Chính phủ. Ngày 4-1-2022 bất ngờ nhưng rất hiệu quả, lực lượng chức năng đã tóm gọn “bầy chim tu hú” và khởi tố vụ án, gọi đích danh “thầy ông nội” với 3 tội danh: Lừa đảo chiếm đoạt tài sản; lợi dụng quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của nhà nước, tổ chức, cá nhân và tội loạn luân, trước sự ngỡ ngàng, ngơ ngác tới mức bật ngửa của những người hâm mộ.

Hơn 90 tuổi, ông Lê Tùng Vân vẫn bị bế lên xe thùng, bị khởi tố như thường. Điều này thị phạm cho công chúng thấy, không một cá nhân hay tổ chức nào có thể sống trên pháp luật, việc làm phi pháp nào rồi cũng sẽ trả giá. Nhất Nguyên – Nhị Nguyên – Hoàn Nguyên cũng không chạy thoát khỏi cái vòng nhân – quả đã gây ra.

Ông Nguyễn Văn Út, Chủ tịch UBND tỉnh Long An nêu rõ quan điểm: “Xử lý nghiêm minh theo đúng quy định của pháp luật”.

Đây cũng là lời cảnh tỉnh cho những ai đã và đang hâm mộ những việc làm sai trái của “thầy ông nội”, nhìn gương “tịnh thất Bồng Lai” mà dừng những việc làm sai trái đừng để đến lúc “đi tù rồi mới nhận ra đó là một điều thiêng liêng”.

Thái Thanh

Bài mới
Đọc nhiều