+
Aa
-
like
comment

Qua khó khăn, hoạn nạn mới hiểu được sức mạnh của dân tộc Việt Nam

Đỗ Mạnh - 25/05/2021 22:45

Tính đến 12 giờ ngày 25/5, Việt Nam có tổng cộng 4.075 ca nhiễm Covid-19, trong số đó, đã có 9 trường hợp tử vong.

Chiến sĩ CSGT Bắc Giang đứng nghiêm giơ tay chào đón đoàn bác sĩ từ Quảng Ninh lên viện trợ quê nhà chống dịch Covid-19.
Chiến sĩ CSGT Bắc Giang đứng nghiêm giơ tay chào đón đoàn bác sĩ từ Quảng Ninh lên viện trợ quê nhà chống dịch Covid-19.

Rõ ràng là đợt dịch lần thứ 4 đang tấn công Việt Nam hết sức khốc liệt, có tốc độ lây lan nhanh và trên diện rộng hơn, khó kiểm soát hơn so với các lần dịch trước đây. Đặc biệt là tại Bắc Giang, địa phương được coi là ổ dịch có tốc độ lây lan nhanh và đặc biệt nguy hiểm, số ca nhiễm ngày sau tăng hơn ngày trước. Cùng lúc xuất hiện nhiều ổ dịch Covid-19, trong đó có 2 ổ dịch tại Khu công nghiệp Vân Trung và Quang Châu – nơi có hơn 100.000 công nhân. Trước tình hình trên lực lượng y tế tại tuyến đầu này đã có nhiều đêm phải thức trắng chạy đua với thời gian nhằm ngăn chặn dịch bệnh một cách nhanh nhất có thể.

Ở các khu công nghiệp, nơi luôn có hơn 100.000 công nhân, việc kiểm soát, ngăn chặn và phát hiện nguồn bệnh rất khó khăn, lực lượng chống dịch gặp khó khăn về lực lượng và kinh nghiệm chống dịch, thiếu thốn về vật tư y tế. Những ngày này người dân Bắc Giang đang trải qua rất nhiều khó khăn, họ luôn phải sống trong lo lắng, hồi hộp và hoang mang. Với chính quyền địa phương đây là thời gian làm việc hết sức căng thẳng, những cuộc họp xuyên đêm của Ban chỉ đạo phòng chống dịch, nhằm đưa ra những quyết định kịp thời khoanh vùng, truy vết những F0, F1, F2 để ngăn chặn sư lây lan của dịch bệnh. Trong bối cảnh những ca nhiễm Covid-19 ngày càng tăng lên, sự lây lan theo nhiều cách khác nhau làm cho tình hình ngày càng trở nên phức tạp. Những bệnh viện dã chiến, những khu cách ly mới, những chốt kiểm dịch mỗi lúc lại mọc thêm nhiều hơn khiến khó khăn chồng lên khó khăn.

Trước tình hình khó khăn, khẩu hiệu “Chống dịch như chống giặc” được Ủy Ban phòng chống dịch bệnh quốc gia truyền tải liên tục đến các địa phương, đặc biệt là đến Bắc Giang, ổ dịch lớn nhất của cả nước hiện tại, và là nơi mùa vải đang bước vào mùa thu hoạch. Lời hiệu triệu “cả nước vì Bắc Giang” đã đánh thức hàng triệu con tim trong cả nước, bất chấp khó khăn, không sợ khó khăn nguy hiểm, một lần nữa chúng ta lại đồng lòng chung tay cùng Bắc Giang chống dịch. Các địa phương đã gửi hàng trăm y, bác sĩ và nhân viên y tế cùng hàng tấn trang thiết bị y tế lên đường đến hỗ trợ Bắc Giang. Sự giúp đỡ Bắc Giang không chỉ đơn thuần là nhân lực, vật tư y tế mà bằng cả những trái tim nóng hổi nhất với khát vọng mau chóng chiến thắng dịch bệnh. Kể từ ngày 27 tháng 4 đến nay, Bắc Giang đã có hơn 1000 trường hợp dương tính với Covid-19, trong hoàn cảnh đó, tỉnh Bắc Giang kịp thời cách ly nhiều khu vực huyện, thôn, xã để ngăn chặn sự lây lan của dịch bệnh.

Trước tình hình khó khăn trên, nhân dân cả nước lại đồng lòng hướng về Bắc Giang. Đầu tiên là thông điệp “Bắc Giang gọi – Quảng Ninh đáp lời”. Ngày 15-5, người dân Bắc Giang đã rơi nước mắt khi chứng kiến hàng đoàn xe chở đoàn thầy thuốc, các tình nguyện viên với hơn 200 cán bộ, y, bác sĩ của Bệnh viện Việt Nam – Thụy Điển Uông Bí hiên ngang tiến vào địa phận Bắc Giang cùng nhân dân Bắc Giang chống dịch. Tiếp đó ngày 16-5, Bắc Giang lại vinh dự được đón đoàn 215 cán bộ, sinh viên Trường đại học Kỹ thuật y tế Hải Dương, một địa phương cũng đang bị bệnh dịch tàn phá đến hỗ trợ dập dịch. Chiều cùng ngày 16-5, một đoàn gồm 20 chuyên gia dày dạn kinh nghiệm từ Thủ đô Hà Nội đã đến Khu công nghiệp Vân Trung tiếp sức cho tỉnh Bắc Giang chống dịch.

Rõ ràng là Bắc Giang không đơn độc trong cuộc chiến khốc liệt chống lại dịch Covid-19. Ngay trong đêm 16.5 và những ngày tiếp theo có rất nhiều đoàn cán bộ từ Bộ Y tế, Học viện Quân y, Quân khu 1, Trung tâm Nhiệt đới Việt – Nga, Bộ tư lệnh Cảnh sát cơ động (Bộ Công an), đoàn Yên Bái, Thái Nguyên, Đà Nẵng… hỗ trợ cả nhân lực và vật tư y tế. Một điều rất cảm kích là những đoàn thiện nguyện giúp đỡ Bắc Giang đều xuất phát từ chính những nơi mà nhân dân cũng đang phải gồng mình lên chống dịch một cách quyết liệt. Dù rất khó khăn nhưng với tinh thần nơi ít khó khăn hơn giúp đỡ những nơi khó khăn nhiều hơn, chính là giúp chính mình và cả nước chống dịch. Cử chỉ và hành động của nhân dân cả nước chính là nguồn động viên to lớn giúp nhân dân Bắc Giang cảm thấy ấm lòng vững tin cùng cả nước chống dịch.

Binh lính tham gia xây dựng bệnh viện dã chiến tại Bắc Giang ngày 19/5/2021.
Binh lính tham gia xây dựng bệnh viện dã chiến tại Bắc Giang ngày 19/5/2021.

Thế mới biết ở những thời điểm khó khăn nhất thì những đốm lửa tình người luôn xuất hiện một cách đúng lúc. Những đốm lửa nhỏ cùng một lúc tạo nên đám lửa lớn sưởi ấm và tiếp thêm năng lượng cho những hoàn cảnh khó khăn. Chính những lúc khó khăn nhất, cũng là lúc mà trong xã hội chúng ta xuất hiện ngày càng nhiều những tấm lòng vàng. Đó là sự ủng hộ tưởng như nhỏ bé của những người mẹ, người bà tuổi cao sức yếu, những đồng tiền tiết kiệm của các em học sinh đóng góp ủng hộ lực lượng chống dịch, nhưng lại chứa đựng tình người bao la. Sự ủng hộ của đồng bào cả nước đã phần nào làm vơi đi những lo toan của những công nhân đang phải cách ly, giúp họ ấm lòng yên tâm cách ly giúp ngăn ngừa dịch bệnh. Những cử chỉ của nhân dân cả nước đã giúp nhân dân, và các tầng lớp công nhân lao động Bắc Giang yên tâm và rũ bỏ cảm giác đơn độc, không bị bỏ rơi.

Sức mạnh dân tộc Việt Nam là ở đó, tinh thần tương thân tương ái cũng xuất hiện ở đâu đó mỗi khi trên đất nước có một bộ phận người dân gặp khó khăn hoạn nạn. Sức mạnh dân tộc luôn được hội tụ một cách tự nguyện đúng nơi đúng lúc và đúng thời điểm. Dường như đại dịch chưa hề làm dân tộc Việt Nam gục ngã, mà còn đánh thức được sức mạnh đoàn kết trong lòng mỗi con người Việt Nam.

Với tinh thần đó thì dù dịch bệnh dẫu có tàn khốc đến bao nhiêu, dù khó khăn có chồng chất đến bao nhiêu, thì khi nhân dân Việt Nam đoàn kết xung quanh Đảng và Chính phủ, một lòng vì một Việt Nam thịnh vượng thì không có khó khăn nào chúng ta không vượt qua, không có gì có thể cản trở chúng ta phát triển và thịnh vượng.

Đúng là qua khó khăn chúng ta mới hiểu được lòng dân, hiểu được đâu là lẽ sống, đâu là sức mạnh của một dân tộc.

Đỗ Mạnh

* Bài viết thể hiện văn phong và quan điểm riêng của tác giả.

Bài mới
Đọc nhiều