+
Aa
-
like
comment

Quả đấm thép của Bộ Công an khi bắt giữ 7 cán bộ cao cấp CDC Hà Nội

Thế Khoa - 23/04/2020 13:31

Nghe tin Bộ Công an ra quyết định khởi tố bị can, bắt tạm giam ông Nguyễn Nhật Cảm, Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật CDC Hà Nội và 6 đồng phạm về hành vi vi phạm quy định về đấu thầu gây thiệt hại hàng tỷ đồng cho nhà nước mà không khỏi thấy đau xót và tức giận.

Nghe đâu mỗi hệ thống xét nghiệm nhập về, những kẻ trên đã chia nhau vài tỷ đồng. Chua xót thật, số tiền mồ hôi công sức của biết bao người. Trong đó có cả tiền của các cháu bé nhịn ăn sáng, đập lợn đất dành dụm mang ủng hộ quỹ phòng chống dịch. Có những đồng tiền lẻ cong queo của những cụ già để dành bấy lâu nay bỏ ra góp sức. Là biết bao tâm huyết, sẻ chia của những người hưởng lương còm cõi, của các doanh nghiệp còn chưa biết có trụ được nổi qua cơn đại dịch hay không, nhưng vẫn chẳng ngại ngần chung sức cùng Chính phủ chống dịch.

Ấy vậy mà Nguyễn Nhật Cảm – người đứng đầu CDC Hà Nội, phụ trách một đơn vị chống dịch lớn của thủ đô lại ăn chặn trên xương máu nhân dân, trên thân xác người bệnh, trên sự khó khăn của đất nước. Việc “ăn bẩn” của Nguyễn Nhật Cảm và những kẻ đồng phạm giữa trận chiến, khi các đồng đội trên tuyến đầu vẫn chưa được ngơi tay chẳng khác nào cái tát giáng vào đồng đội? Khi các “chiến binh áo trắng” chiến đấu với dịch bệnh, chờ ngày con virus ấy bị tiêu diệt hoàn toàn, cả nước trở về với nhịp sống bình thường, thì họ lại phải nhìn xuống chạnh lòng khi thấy có những vết bùn làm vấy lên màu áo.

Cách đây mấy ngày, chính Chủ tịch TP. Hà Nội Nguyễn Đức Chung đã kiên quyết nói rằng: “Quan điểm của thường trực Thành ủy, bí thư Thành ủy và Ban chỉ đạo là các trường hợp vi phạm phải được điều tra xử lý nghiêm. Không nương nhẹ bất cứ trường hợp nào. Trong điều kiện dịch bệnh mà vi phạm thì phải là tình tiết tăng nặng”. Ngẫm lại, lời nói của lãnh đạo Hà Nội không phải chuyện chơi. Nó cho thấy sự sát sao trong chỉ đạo triển khai các hoạt động phòng chống dịch bệnh và thái độ đối với những tiêu cực có thể nảy sinh, trong đó có vẫn đề kiểm soát, xử lý hành vi lợi dụng dịch bệnh để tăng giá thuốc men, trang thiết bị y tế, hàng hóa.

Và thực tế, Bộ Công an vào cuộc điều tra rất kịp thời, nhanh chóng, khởi tố vụ án, khởi tố bị can và bắt giam các đối tượng, đồng thời minh bạch với truyền thông đã khẳng định bất cứ ai, ở cương vị nào, nếu có vi phạm cũng sẽ bị xử lý nghiêm minh. Thêm nữa, việc Bộ Công an quyết liệt điều tra sẽ chắc chắn ngăn chặn tội ác những kẻ vì lòng tham, lợi dụng dịch bệnh, lợi dụng sự cần kíp có thiết bị y tế để thông đồng với nhau trục lợi.

Đã có kẻ ở trận chiến đã không thể vượt qua mùi tanh của đồng tiền. Nhưng nó không đồng nghĩa với việc chúng ta bỏ qua những thành tựu mà các cán bộ, y, bác sỹ đã làm được. Cũng như việc, Bộ Công an tìm nhanh, diệt mạnh những “con sâu” trong hệ thống, không làm suy giảm niềm tin vào công cuộc chống dịch. Mà ngược lại, nó đang cho thấy quyết tâm cực lớn của Đảng và nhà nước trong việc thanh sạch bộ máy. Và hơn cả, động thái này thống nhất hoàn toàn với những gì Chính phủ thể hiện từ đầu dịch, không lảng tránh, không tô hồng thành công, sẵn sàng nhìn vào những bất cập để khắc phục.

Qua vụ việc lãnh đạo và một số cán bộ CDC Hà Nội đục khoét ngân sách trong việc mua trang thiết bị y tế chống dịch, người dân thắc mắc liệu còn đường dây nào khác nữa hay không? Bởi mấy ngày trước đây theo thông tin được biết vụ này cũng liên quan đến một số tỉnh thành khác. Câu hỏi tiếp tục sẽ được Bộ Công an trả lời trong thời gian tới, bằng những hành động cụ thể của lực lượng chức năng. Được biết, Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về tham nhũng, kinh tế, buôn lậu (C03) đang tập trung khẩn trương làm rõ hành vi của các bị can, thu hồi tài sản nhà nước và tiến hành điều tra mở rộng vụ án theo đúng quy định của pháp luật.

Thế Khoa

Bài mới
Đọc nhiều