+
Aa
-
like
comment

QĐ Việt Nam làm quen với thiết giáp BTR-82A và lần đầu dùng súng AK-12 mới nhất của Nga

18/08/2020 09:19

Lần đầu tiên các chiến sĩ QĐNDVN được sử dụng súng AK-12 đời mới nhất của Nga bên cạnh xe thiết giáp BTR-82 rất hiện đại đã được làm quen hồi năm ngoái.

QĐ Việt Nam làm quen với thiết giáp BTR-82A và lần đầu dùng súng AK-12 mới nhất của Nga

Với quyết tâm thi đấu hết mình và phấn đấu giành giải cao trong các môn thi đấu tại Hội thao quân sự quốc tế năm 2020 (Army Games 2020), các chiến sĩ Quân đội nhân dân Việt Nam đã lên đường sang nước bạn Nga và họ đã có những buổi làm quen đầu tiên với vũ khí, khi tài do quân đội nước chủ nhà trang bị.

Tại Army Games 2020, Đoàn Việt Nam với đội hình đông đảo hơn và tham gia nhiều nội dung tranh tài hơn năm ngoái.

Một điểm đặc biệt đáng chú ý đó là tại Army Games 2019, các tuyển thủ Việt Nam lần đầu tiên làm quen và sử dụng xe thiết giáp chở quân BTR-82A hiện đại bậc nhất của Quân đội Nga thì năm nay, bên cạnh BTR-82A, các chiến sĩ ta còn được sử dụng AK-12, loại súng trường tấn công thế hệ mới có khả năng thực chiến tốt nhất của Nga hiện nay.

Trên báo QĐND, Thượng sĩ Nguyễn Hà Nam, một trong 5 thành viên Đội tuyển Quân đội nhân dân (QĐND) Việt Nam tham gia cuộc thi “Bầu trời quang đãng”, đều là lưu học sinh quân sự Việt Nam tại Học viện Phòng không Lục quân Smolensk của Nga, cho biết:

“Vũ khí thi đấu tại Army Games 2020 không giống với loại vũ khí được sử dụng trong đào tạo ở các học viện, nhà trường quân sự…. Ví dụ như khi học ở Việt Nam, chúng tôi sử dụng súng AK-47 còn tại Học viện Phòng không Lục quân Smolensk là AK-74. Army Games 2020 lại quy định phải sử dụng AK-12.

Đây là loại súng trường tấn công thế hệ mới có khả năng thực chiến tốt nhất của Nga hiện nay. Thầy giáo Nga đã phải lập bảng so sánh để giúp chúng tôi biết được điểm giống và khác nhau giữa các loại súng trên, từ đó có thể áp dụng trong cuộc thi”.

Như vậy là các chiến sĩ Quân đội nhân dân Việt Nam đang được làm quen và sử dụng 2 trong số những loại vũ khí hiện đại bậc nhất và hiện đang được trang bị phổ biến trong biên chế Quân đội Nga. Xin giới thiệu cùng bạn đọc đôi nét về 2 loại vũ khí đáng gờm này.

QĐ Việt Nam làm quen với thiết giáp BTR-82A và lần đầu dùng súng AK-12 mới nhất của Nga - Ảnh 2.
Các chiến sĩ công binh Việt Nam lần đầu vận hành xe thiết giáp BTR-82A tại ARMY-2019.

Xe thiết giáp chở quân BTR-82A

BTR-82A là phiên bản nâng cấp mới nhất và hiện đại nhất của dòng xe thiết giáp chở quân BTR-80 nổi tiếng. Chúng bắt bắt đầu được trang bị cho Quân đội Nga từ năm 2013 và nhanh chóng được ưa chuộng nhờ những tính năng kỹ – chiến thuật ưu việt.

So với dòng BTR-60PB mà Quân đội Việt Nam đang dùng thì BTR-82A vượt trội hoàn toàn ở tất cả các tiêu chí.

Về khả năng phòng hộ, lớp giáp thép toàn thân tích hợp đa lớp gồm cả sợi kevlar tổng hợp đem lại khả năng chống đạn, kháng mìn tốt hơn. BTR-82A có thể chống được đạn súng máy 7,62mm, trong đó giáp trước chống được đạn xuyên thép 12,7mm.

Trong lần thực chiến gần nhất hôm 14/07 ở Syria, BTR-82A đã chứng minh khả năng kháng mìn rất tốt khi bảo vệ an toàn cho kíp chiến đấu quân cảnh Nga khi đang tuần tra trên đường cao tốc M4 thì bị phiến quân đánh bom khiến xe bị hất văng ra khỏi đường.

Về hỏa lực, tháp pháo BPPU trang bị pháo tự động 2A72 cỡ nòng 30mm tự động ổn định, có tốc độ bắn lên tới 330 phát/phút, BTR-82 có khả năng bắn thủng lớp vỏ bảo vệ của các loại xe thiết giáp hạng nhẹ ở cự ly tới 1,5km hoặc diệt mục tiêu bộ binh khi dùng đạn nổ phá mảnh ở cự ly tới 2km.

Ngoài pháo chính 2A72, trên tháp pháo của BTR-82A còn có một khẩu súng máy đồng trục PKT 7,62mm để diệt mục tiêu cự ly gần.

Về sức chở và khả năng cơ động, nhờ động cơ diesel tuabin tăng áp KamAZ 740.14-300 công suất 300hp cho phép BTR-82A hoạt động trên mọi địa hình, đạt tốc độ tối đa tới 100km/h trên đường nhựa và có khả năng lội nước tối đa 10km/h bằng bơm phụt bố trí ở đuôi xe.

Mỗi chiếc BTR-82A có kíp lái 3 người và có thể chở theo tối đa 7 binh sĩ cùng đầy đủ vũ khí, trang bị.

QĐ Việt Nam làm quen với thiết giáp BTR-82A và lần đầu dùng súng AK-12 mới nhất của Nga - Ảnh 4.
QĐ Việt Nam làm quen với thiết giáp BTR-82A và lần đầu dùng súng AK-12 mới nhất của Nga - Ảnh 5.
Các chiến sĩ QĐNDVN làm quen với xe thiết giáp chở quân BTR-82A và súng trường tấn công AK-12

Súng trường tấn công AK-12

Súng AK-12 cỡ nòng 5,45mm là dòng súng trường tấn công (súng tiểu liên) mới và rất hiện đại, được phát triển bởi hãng Kalashnikov danh tiếng nhằm trang bị rộng khắp cho binh sĩ thuộc các lực lượng vũ trang Nga trên cơ sở kế thừa những đặc tính ưu việt của các thế hệ AK-47 và AK-74 nổi tiếng.

Mùa thu năm 2016, AK-12 đã vượt qua thử nghiệm cấp quốc gia Nga với kết quả xuất sắc và được biến chế tới các đơn vị chiến đấu nhằm thử nghiệm khai thác sử dụng trong điều kiện thực tế huấn luyện và sẵn sàng chiến đấu.

Súng tiểu liên AK-12 được trưng bày và giới thiệu tại Triển lãm ARMY 2016. Những phiên bản gần đây nhất có nhiều thay đổi so với các phiên bản ban đầu nhằm loại trừ những khiếm khuyết, đồng thời tối ưu hóa công nghệ dựa trên kinh nghiệm thu được từ các đơn vị khai thác sử dụng.

Súng AK-12 được gắn các thanh ray đa năng (Picatinny) để có thể lắp đặt các thiết bị hỗ trợ khác nhau như kính ngắm quang học ngày đêm, chỉ thị mục tiêu laser hoặc đèn chiếu sáng mục tiêu nhằm tăng hiệu suất chiến đấu.

Bên cạnh đó, súng AK-12 có bộ phận giảm giật đầu nòng, có thể lắp được lưỡi lê và nhanh chóng thay thế bằng ống giảm thanh hoặc lắp ống phóng lựu kẹp nòng 40 mm GP-25 hoặc GP-34.

Hy vọng với trí thông minh cùng với sự mưu trí, sáng tạo, các chiến sĩ Quân đội nhân dân Việt Nam sẽ nhanh chóng làm chủ vũ khí hiện đại mà nước bạn Nga trang bị, thi đấu hết mình để đạt kết quả cao và tích lũy được nhiều kinh nghiệm quý giá, phục vụ công tác huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu tại đơn vị sau khi kết thúc Hội thao.

(Theo TQ)

Bài mới
Đọc nhiều