+
Aa
-
like
comment

Putin tiêm vắc xin hãng nào?

30/03/2021 11:05

Tổng thống Nga Vladimir Putin kiên quyết từ chối tiết lộ loại vắc xin COVID-19 mà ông được tiêm mũi đầu tiên hồi tuần trước.

Người thân cận nhất cũng không biết ông Putin tiêm vắc xin hãng nào

Tổng thống Nga Putin đã tiêm mũi vắc xin ngừa COVID-19 đầu tiên hồi đầu tuần trước. Nhưng cả quá trình tiêm chủng, cũng như tên loại vắc xin ông Putin tiêm đều không được công khai. Công chúng chỉ biết rằng ông Putin tiêm một trong ba loại vắc xin nội địa.

Trả lời phỏng vấn đài truyền hình Russia-1, Tổng thống Nga tiết lộ ngay cả những người thân cận nhất cũng không biết ông tiêm loại vắc xin nào.

“Đó là một trong ba loại vắc xin do Nga sản xuất. Tôi đã yêu cầu các cấp dưới không bàn tán về việc này, và thực tế tôi cũng không nói gì với cấp dưới. Chỉ bác sĩ – người đã tiêm cho tôi – mới biết tôi tiêm vắc xin nào”, ông Putin nói.

Tổng thống Nga cho biết ông không gặp bất cứ tác dụng phụ đáng kể nào sau khi tiêm vắc xin, nhưng vẫn thực hiện đầy đủ các khuyến cáo và kiêng tập thể dục nặng ba ngày sau đó.

Nga có vũ khí siêu thanh thì Mỹ tung siêu vũ khí mới ở Bắc Cực – Nga ném bom dồn dập ở Syria, khủng bố không lối thoát Đoàn BQP Việt Nam thăm quan khinh hạm Đô đốc Kasatonov tối tân: Đón chờ tin vui đặc biệt? Mỹ thót tim, Đức trầm trồ xem “phim hoạt hình Putin” chiếu tại Bắc Cực: Độc đáo nhất TG!

Ông Putin cũng nói rằng tất cả các loại vắc xin nội địa đều an toàn, hiệu quả. Ông hy vọng chiến dịch tiêm chủng mở rộng sẽ cho phép chính phủ Nga nhanh chóng dỡ bỏ các lệnh hạn chế phòng COVID-19 vào cuối mùa hè.

Nga có ba loại vắc xin đang ở các giai đoạn triển khai khác nhau.

Gam-COVID-Vac, hay còn được gọi là ‘Sputnik V’, là vắc xin đầu tiên trên thế giới được chứng nhận. Từ đó, vắc xin đã được gần 60 quốc gia khác cấp phép sử dụng.

EpiVacCorona và CoviVac lần lượt nhận được đăng ký tại Nga vào tháng 10/2020 và tháng 2/2021. Nhưng không giống như Sputnik V, kết quả thử nghiệm lâm sàng giai đoạn III của cả hai loại vắc xin này vẫn chưa được công bố trên các tạp chí khoa học quốc tế.

Nga đã bắt đầu tiêm chủng EpiVacCorona trong tháng này, và bắt đầu sản xuất hàng loạt vắc xin CoviVac trong tuần này.

Đến thời điểm hiện tại, Nga đã ghi nhận hơn 4,5 triệu ca mắc COVID-19, với hơn 97.000 ca tử vong.

Minh Hạnh

Tags:
Bài mới
Đọc nhiều