+
Aa
-
like
comment

PTT Phạm Bình Minh trả lời đề nghị “khôi phục việc đi lại của công dân TQ sang VN” như thế nào?

Thế Khoa - 25/02/2020 09:31

Mới đây, tại cuộc gặp song phương bên lề Hội nghị Bộ trưởng Ngoại giao Mekong – Lan Thương lần thứ 5 và Hội nghị đặc biệt Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN – Trung Quốc về hợp tác ứng phó Covid -19 tổ chức tại Lào, Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Vương Nghị đã “đề nghị sớm khôi phục việc đi lại của công dân Trung Quốc sang Việt Nam”. Trước lời đề nghị từ phía nước bạn, Phó Thủ tướng Phạm Bình Minh đã bày tỏ sự cảm thông, chia sẻ trước những thiệt hại do dịch bệnh Covid – 19 gây ra tại Trung Quốc, đồng thời mong muốn và tin tưởng Trung Quốc sẽ kiểm soát tốt dịch bệnh, sớm vượt giai đoạn khó khăn này.

Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh gặp gỡ Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Vương Nghị

Tôi đặc biệt thích cách trả lời trên của Phó Thủ tướng Phạm Bình Minh. Không trả lời ông Ngoại trưởng Vương Nghị là có hay không đồng ý mà chỉ im lặng và bảy tỏ sự cảm thông, chia sẻ về tình hình thiệt hại do dịch bệnh gây ra với nước bạn. Trên bàn ngoại giao là thế, có những chuyện không phải nghĩ sao nói vậy, không để cảm xúc lấn át, mà vấn đề ở đây là nghệ thuật, mỗi một hành động, câu nói, phản ứng của chúng ta đều phải tính toán kỹ lưỡng, để đảm bảo sự khéo léo. Chẳng phải chỉ với Trung Quốc, mà ngay với những nước khác như Hàn Quốc, Nhật Bản, Ý… cũng như vậy cả thôi. Các lãnh đạo phải xử trí như thế nào để vừa đảm bảo tính mạng, sức khỏe của người dân nước mình; mà lại không ảnh hưởng đến uy tín, vị thế Việt Nam trên thế giới, nhất là khi chúng ta đang là nước thành viên thường trực của Hội đồng bảo an Liên Hiệp Quốc, đồng thời là Chủ tịch ASEAN.

Mặc dù phía Trung Quốc đã lên tiếng đề nghị sớm khôi phục cho công dân nước họ sang Việt Nam, nhưng hãy nhìn hành động từ phía Việt Nam đã làm như thế nào? Sau cuộc gặp giữa Phó Thủ tướng Phạm Bình Minh với Ngoại trưởng Vương Nghị, mới đây tại buổi họp báo thường kỳ của Bộ Ngoại giao Việt Nam, Phó phát ngôn Bộ Ngoại giao Đoàn Khắc Việt lên tiếng khẳng định “chưa xét việc khôi phục đường bay Việt Nam – Trung Quốc”, các chuyến bay đến Trung Quốc vẫn đang nằm im lìm. Cửa khẩu phía Bắc như Cửa khẩu Quốc tế Hữu Nghị (Lạng Sơn) và Cửa khẩu Kim Thành II (Lào Cai) vẫn tồn hàng trăm xe nông sản, chủ yếu là trái cây như thanh long, mít, nhãn, ớt… muốn thông quan phải tuân thủ nghiêm ngặt các quy định phòng chống dịch. Ngay chính những người dân Việt Nam trở về từ Trung Quốc đều được đưa vào các khu cách ly 14 ngày huống gì là chuyện “thông quan cho người dân Trung Quốc vào Việt Nam”. Các khu đường mòn giữa Trung Quốc và Việt Nam đều có bộ đội thay nhau ngày đêm canh gác…

Hình ảnh bài viết các đối tượng cơ hội chính trị xuyên tạc “Việt Nam mở cửa, thông quan cho người Trung Quốc vào”

Ấy vậy mà, trên các trang, hội nhóm như “dân làm báo”; “Bàn luận chính trị – xã hội”; “Việt Tân”… hay các đối tượng như “Vĩnh Trần”; “Từ Thức”; “Joseph Khương”; “Anh Duy Nguyen”;… lại la lối nào là “Việt Nam thông quan đón tiếp người Trung Quốc vào”; “phe ta sợ thiên triều hơn cả virus”; rồi thì “ngoại trưởng Vương Nghị yêu cầu các nước trong khu vực mở cửa biên giới, nối lại giao thương với nhau, chỉ có duy nhất Việt Nam chịu mở”; hay là “Việt Nam phòng chống dịch nhưng không đóng cửa”… Thậm chí trang “Thanh niên công giáo” còn kích động người dân biểu tình vì “chính phủ vẫn mở cửa thông thương với Trung Quốc thời gian qua”. Nhìn từ cách ngoại giao khôn khéo của Phó Thủ tướng Phạm Bình Minh trong lời đáp trả đề nghị của Ngoại trưởng Vương Nghị hay những gì mà Chính phủ phòng chống dịch trong thời gian qua, rõ ràng Việt Nam vẫn chưa có bất cứ thông tin nào cho thấy chúng ta mở cửa thông quan lại với Trung Quốc, vậy mà các đối tượng xuyên tạc hướng lái dư luận hiểu sai sự việc, kích động người dân mất niềm tin vào lãnh đạo và nhà nước công cuộc phòng chống dịch bệnh.

Tình hình dịch bệnh diễn ra phức tạp khiến kinh tế đất nước bị ảnh hưởng, bà con nông dân thiệt hại nặng nề, chính phủ đang phải gồng mình, tìm mọi cách vừa kiểm soát dịch bệnh, vừa đảm bảo tính mạng, sức khỏe người dân, vừa phải tìm đường đi mới cho kinh tế đất nước. Ấy vậy mà giữa lúc “dầu sôi lửa bỏng”, không làm được gì cho tổ quốc này, các “nhà yêu nước” suốt ngày ra rả xuyên tạc, chửi bới chế độ, lôi kéo người dân bài Trung Quốc với những khẩu hiệu rỗng tuếch. Cũng đúng thôi, khi mà các đối tượng cơ hội chính trị này đang ở tít “xứ sở thiên đường” có đang đồng cam cộng khổ với bà con nông dân, người dân ở Việt Nam vượt qua hoạn nạn đâu. Thế nhưng, cho dù các “nhà dân chủ” đã và đang tán phát “virus chính trị”, bôi nhọ lãnh đạo, nói xấu đất nước, cũng không thể làm thay đổi được lòng dân đối với nhà nước, chính phủ trong cuộc chiến “chống dịch như chống giặc” này.

Thế Khoa

Bài mới
Đọc nhiều