+
Aa
-
like
comment

Poseidon: Vũ khí bí mật giúp Mỹ tiêu diệt tàu ngầm Trung Quốc ở Thái Bình Dương?

30/08/2019 14:14

Hải quân Hoa Kỳ đang gấp rút tăng cường khả năng bằng các loại vũ khí hiện đại đối phó với tàu ngầm TQ. Vậy đâu là thứ vũ khí “then chốt” trong chiến lược chuẩn bị chiến tranh này?

Người Mỹ gấp rút đối phó với Tàu ngầm tên lửa đạn đạo (SSBN) của Trung Quốc

Poseidon: Vũ khí bí mật giúp Mỹ tàn sát tàu ngầm Trung Quốc ở Thái Bình Dương? - Ảnh 2.
Một chiếc P-8A Poseidon của Hải quân Hoa Kỳ thử nghiệm ném ngư lôi Mk 54 ASW

Khả năng hoạt động quân sự trên phạm vi toàn cầu của Trung Quốc ngày càng gia tăng bằng các tàu ngầm tên lửa đạn đạo vũ trang hạt nhân (SSBN) được vũ trang bởi tên lửa JL-2 và JL3 có thể tấn công các mục tiêu của Mỹ.

Mối đe dọa này là lý do chính cho các nỗ lực liên tục của Hải quân Hoa Kỳ tăng tốc sản xuất tàu ngầm, máy bay không người lái (UAV) để triển khai trong khu vực Thái Bình Dương.

Dưới áp lực khó khăn do địa lý phân tán (của các căn cứ Mỹ) ở Thái Bình Dương và sự phát triển của hạm đội tàu ngầm Trung Quốc, Hải quân Hoa Kỳ đang nỗ lực sản xuất 3 tàu ngầm lớp Virginia mỗi năm, con số này đã vượt ra ngoài các kế hoạch ban đầu (2 chiếc mỗi năm).

Còn trên không trung, Hải quân Hoa Kỳ đã tái bố trí các máy bay không người lái trinh sát biển MQ-4C Triton mới tại đảo Guam.

Nhưng quan trọng nhất trong kế hoạch này là việc tiếp tục trang bị các máy bay săn ngầm được trang bị ngư lôi P-8A Poseidon. Đầu năm 2019, Hải quân Hoa Kỳ đã trao cho Boeing một hợp đồng trị giá 2,4 tỷ USD nhằm trang bị thêm 19 máy bay trinh sát và tấn công P-8 Poseidon.

Poseidon: Vũ khí bí mật giúp Mỹ tàn sát tàu ngầm Trung Quốc ở Thái Bình Dương? - Ảnh 1.
Một đồ họa của Trung Quốc miêu tả khả năng tấn công của các tên lửa

Khả năng của “Thần biển cả” P-8 Poseidon?

P-8A Poseidon là một biến thể quân sự của máy bay Boeing 737-800, bổ sung vũ khí như ngư lôi, tên lửa chống hạm AGM-84 Harpoon, 129 sonobuoy (hệ thống sonar sử dụng phao) và khả năng tiếp nhiên liệu.

Tất cả các yếu tố nói trên cung cấp khả năng phát hiện và tiêu diệt mục tiêu từ xa, sâu dưới biển và nhiều lựa chọn tấn công khác nhau.

Một chiếc P-8 có thể thực hiện các nhiệm vụ săn ngầm bằng cách thả các sonobuoy từ độ cao lớn hơn nhiều so với tàu mặt nước, máy bay trực thăng hoặc máy bay bay thấp khác. Với khả năng này, P-8 có thể giảm thiểu nguy cơ bị tấn công bởi hỏa lực mặt nước của đối phương.

Poseidon: Vũ khí bí mật giúp Mỹ tàn sát tàu ngầm Trung Quốc ở Thái Bình Dương? - Ảnh 3.
Một chiếc P-8A Poseidon của Hải quân Hoa Kỳ thả các Sonobuoy

Không giống như nhiều máy bay không người lái trinh sát và các trang bị ISR (tình báo – giám sát – trinh sát) khác, Poseidon không chỉ tìm và theo dõi tàu ngầm của đối phương, mà còn tấn công và tiêu diệt chúng.

Vận tốc cực đại 907 km/h của P-8 Poseidon nhanh hơn đáng kể nếu so với máy bay trinh sát P-3 Orion mà nó đang thay thế, với 6 thùng nhiên liệu bổ sung cho phép nó tìm kiếm ở những vùng biển rộng hơn và nhiều thời gian tuần tra hơn ở các khu vực có nguy cơ cao.

Ngoài nhiệm vụ săn ngầm, Poseidon có thể dựa trên Radar mảng pha quét điện tử chủ động, Radar khẩu độ tổng hợp và đưa ra các chỉ báo mục tiêu di chuyển trên mặt đất.

Với vai trò là máy bay trinh sát công nghệ cao, P-8 Poseidon từng được thế giới biết đến với việc ghi lại hình ảnh về quá trình bồi đắp đảo nhân tạo phi pháp của Trung Quốc ở Biển Đông.

Khả năng phối hợp với tàu ngầm Mỹ “săn” tàu ngầm Trung Quốc

P-8 Poseidon với các cảm biến, sonobuoy và các loại vũ khí tiên tiến đang hoạt động như là một phần của chiến lược ngăn chặn sự bành trướng và là một “công cụ răn đe” chống lại tàu ngầm Trung Quốc.

Theo bài tiểu luận “Học thuyết chiến lược răn đe hạt nhân ngầm và khả năng thực tế của Trung Quốc” của Đại học Quốc phòng Hoa Kỳ đã được Tiến sĩ Toshi Yoshirara và Tiến sĩ James Holmes trình bày trước Quốc hội:

“Mỗi khi những chiếc SSBN của PLAN (Hải quân quân giải phóng Trung Quốc) khởi hành một cuộc tuần tra hạt nhân chiến lược, Hải quân Hoa Kỳ cần phải bám sát chúng.

Yêu cầu này là rõ ràng và cần thiết nhằm mục đích sẵn sàng đánh chìm nếu chúng cố gắng phóng tên lửa liên lục địa (ICBM) mang đầu đạn hạt nhân về phía bờ biển nước Mỹ”.

Tiểu luận tiếp tục phân tích những khó khăn liên quan đến việc đánh chặn các SLBM (tên lửa đạn đạo phóng từ tàu ngầm) của Trung Quốc và đưa ra một giải pháp “hiệu quả” để giải quyết mối đe dọa nguy hiểm từ tàu ngầm TQ trước khi tính đến khả năng phá hủy SLBM.

Sự kết hợp giữa P-8 Poseidon với các tàu ngầm tấn công SSN (tàu ngầm tấn công hạt nhân của Mỹ) được cho là lợi thế trong việc thực hiện nhiệm vụ “săn ngầm” này.

Poseidon: Vũ khí bí mật giúp Mỹ tàn sát tàu ngầm Trung Quốc ở Thái Bình Dương? - Ảnh 5.
Tàu ngầm lớp Virginia khai hỏa ngư lôi

Bên cạnh radar giám sát đa chức năng AN/APY-10 và camera quang điện tử/hồng ngoại MX được tối ưu hóa để quét bề mặt đại dương, sonobuoy được thả bằng dù của Poseidon có thể tìm thấy tàu ngầm ở các độ sâu khác nhau bên dưới bề mặt nước.

Poseidon có thể hoạt động trong các nhiệm vụ kéo dài 10 giờ ở phạm vi tới 1.200 hải lý (hơn 2.200 km). Nhiều thời gian hơn, tốc độ cao hơn và khả năng định vị tốt hơn đã khiến Poseidon có khả năng bao quát và săn lùng SSBN của TQ tại các khu vực rộng lớn.

Poseidon: Vũ khí bí mật giúp Mỹ tàn sát tàu ngầm Trung Quốc ở Thái Bình Dương? - Ảnh 6.
P-8A Poseidon khai hỏa 3 tên lửa chống hạm AGM-84 Harpoon

Mắt xích quan trọng của “Hàng rào phòng thủ” và “Bộ ba hạt nhân” Hoa Kỳ?

Máy bay giám sát có thể hoạt động như một “mắt xích” trong mạng lưới săn ngầm rộng hơn bao gồm các tàu chiến ​​mặt nước, tàu chiến mặt nước không người lái, với các cảm biến hàng hải gắn trên máy bay không người lái và tàu ngầm.

Sonobuoy có thể có thể chuyển đổi sóng âm phản xạ (sonar) thu được dưới nước thành tín hiệu vô tuyến gửi đến bộ xử lý máy tính của máy bay P-8 Poseidon và góp phần vào “Hàng rào phòng thủ dưới đáy biển của Hải quân Hoa Kỳ”.

Hàng rào này là một mạng lưới các cảm biến và các thiết bị trinh sát điện tử tại các vị trí chiến lược trải dài từ các khu vực ven biển từ phía bắc Trung Quốc tới gần Philippine.

Dường như khả năng “đi săn” từ trên không đã được cải thiện bởi P-8 Poseidon đã giúp củng cố nỗ lực phòng thủ của “hàng rào” nói trên và ngăn chặn việc các SSBN của Trung Quốc di chuyển dưới đáy biển mà không bị phát hiện.

Nó cũng có thể mang đến một lợi thế răn đe hạt nhân vẫn tiếp tục được nâng cấp của Lầu Năm Góc, bằng cách giới thiệu một phương pháp vượt trội về mặt kỹ thuật để “tìm – diệt” SSBN của đối phương từ trên không.

P-8 Poseidon có thể hoạt động như một “mắt xích” liên kết giữa chiến tranh dưới mặt nước, trên mặt nước cũng như khả năng tấn công trên không của bộ ba hạt nhân chiến lược (các nền tảng khai hỏa vũ khí hạt nhân của các cường quốc).

Sự xuất hiện của nó sẽ giúp giảm thiểu “khoảng chân không” hiện tại của bộ ba (khả năng hạn chế của các máy bay ném bom B-2 và B-52, không thể theo dõi hay tiêu diệt tàu ngầm).

Ngoài việc phục vụ trong các quân đội như Mỹ, Anh, Na Uy, Ấn Độ và Australia, P-8 Poseidon đang ngày càng trở thành một loại vũ khí quan trọng và được quan tâm trên thị trường vũ khí toàn cầu.

P-8A Poseidon của Hải quân Hoa Kỳ tiếp cận các vị trí bồi đắp đảo nhân tạo phi pháp của Trung Quốc năm 2015

Hoài Giang/Soha News

Bài mới
Đọc nhiều