+
Aa
-
like
comment

Politico: Ông Trump ngầm thừa nhận ‘cuộc chơi đã kết thúc’

06/01/2021 20:24

Mạng tin Politico ngày 5/1 dẫn lời ba nguồn tin giấu tin cho biết, Tổng thống Donald Trump đã thừa nhận rằng “thật thất vọng khi chúng ta là người thua”.

Tổng thống Mỹ Donald Trump phát biểu tại Nhà Trắng ở Washington, DC. Ảnh: AFP/ TTXVN

Theo đó, ông chủ Nhà Trắng trong trao đổi phạm vi hẹp đã thừa nhận thất bại trong cuộc bầu cử vừa qua. Ông Trump biết Joe Biden sẽ thay thế mình, hiểu rằng Quốc hội Mỹ sẽ chính thức công nhận kết quả bầu cử vào ngày 6/1 (giờ Mỹ).

Ba nguồn tin từng tiếp xúc với ông Trump tiết lộ, xu thế chấp nhận thất bại đã được hình thành trong vài tuần trở lại đây. Tổng thống Mỹ thừa nhận thua cuộc, nhưng vẫn muốn chứng tỏ cá nhân ông nhẽ ra đã giành chiến thắng trong một cuộc “bầu cử công bằng”, bất chấp việc chưa có bằng chứng rõ ràng nào cho thấy xuất hiện gian lận bầu cử tràn lan.

Thậm chí, ông Trump từng thảo luận với cấp dưới về kế hoạch thoái lui khỏi Washington, nấn ná thời điểm khi nào thì sẽ chuyển đến khu nghỉ dưỡng Mar-a-Lago ở nam Florida.

Đôi khi tổng thống Mỹ nhen nhóm niềm tin có cơ hội, dù là rất nhỏ, để đảo ngược tình thế. Đó là khi ông lắng nghe ý kiến của một nhóm nhỏ các luật sư, trong đó có cựu thị trưởng New York Rudy Giuliani và Giáo sư Luật Đại học Chapman, ông John Eastman. Nhưng ông Trump chiến đấu kết quả bầu cử đến cuối cùng chủ yếu là vì một lý do “rất Trump”: Hướng sự chú ý của dư luận vào cá nhân ông và thỏa mãn ý thích, tìm cảm những cử tri trung thành – môt nguồn tin từng trao đổi với tổng thống Mỹ nói.

Với những suy nghĩ và tính toán đó, ông Trump tiếp tục gây sức ép với giới nghị sĩ Cộng hòa nhằm ủng hộ nỗ lực ngăn chặn xác nhận thắng cử tổng thống với ông Joe Biden. Vài ngày trước thời điểm Quốc hội Mỹ nhóm họp kiểm đếm phiếu bầu đại cử tri, ông đã kêu gọi nhiều nghị sĩ Quốc hội liên bang và nghị sĩ bang chiến trường khiếu nại kết quả, cùng lúc mở các cuộc gặp với số luật sư và phụ tá hàng đầu.

Đội cố vấn của ông Trump hy vọng sẽ có được 180 hạ nghị sĩ cùng 13 thượng nghị tham gia phủ quyết phiếu bầu đại cử tri mà ông Biden giành được, khiến việc kiểm phiếu có thể phải kéo dài sang ngày 7/1, nếu họ khiếu kiện kết quả bầu cử đối với 6 bang chiến trường gồm Pennsylvania, Nevada, Wisconsin, Georgia, Michigan và Arizona.

Những người gần ông Trump ví tình cảnh, suy nghĩ của Tổng thống đương nhiệm với hình ảnh của một người biết chắc rằng mình đã thua cuộc, nhưng vẫn ấm ức cho rằng đó chỉ là do trọng tài bắt thiên vị. “Ông ấy đã chấp nhận kết cục bầu cử, nhưng vẫn không tin kết cục đó”, một nguồn tin nói.

TTXVN

Bài mới
Đọc nhiều