+
Aa
-
like
comment

Phút trải lòng của ‘bông hồng thép’

14/07/2020 14:40

Gần 10 năm gắn bó trong lực lượng Cảnh sát điều tra tội phạm ma túy (Đội Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy CAQ Sơn Trà, TP Đà Nẵng), Đại úy Lê Thị Hải Quỳnh đã cùng đồng đội triệt phá nhiều chuyên án. Trong suốt thời gian đó, nữ trinh sát nhiều lần “vào sinh ra tử” trước sự chống trả quyết liệt của tội phạm. Tuy nhiên, chính trong khó khăn, gai góc đã tôi luyện ý chí và tình yêu nghề của chị. Cũng từ đó, chị không ngừng rèn luyện, nâng cao kỹ năng nghiệp vụ để đóng góp sức mình vào công cuộc đảm bảo An ninh quốc gia, mang đến bình yên cho xã hội.

Đại úy Lê Thị Hải Quỳnh tặng quà cho trẻ em nghèo miền núi xã Đắk Pring, H. Nam Giang, tỉnh Quảng Nam.

 

Sinh ra trong một gia đình có truyền thống CA, từ nhỏ chị Lê Thị Hải Quỳnh đã nuôi dưỡng ước mơ được đứng vào hàng ngũ CAND, trực tiếp xông pha trên trận tuyến đảm bảo ANTT, tấn công, trấn áp tội phạm, góp phần mang lại bình yên, hạnh phúc cho mỗi nhà. Giờ đây, mỗi năm Đội Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy CAQ Sơn Trà triệt phá khoảng 100 vụ án lớn nhỏ. Mỗi vụ án đều ghi dấu chiến công của chị cùng đồng đội. Ước mơ xưa đã thành hiện thực, và chị cũng nhận ra một điều khác nữa: Đó là cả một cuộc chiến khắc nghiệt không biết bao giờ kết thúc, đòi hỏi nỗ lực bền bỉ đến vô cùng.

Theo chia sẻ của chị Quỳnh, khi về đơn vị làm công tác trinh sát điều tra các đường dây ma túy khoảng 3 năm, chị được phân công tham gia chuyên án mang bí số H.501 vào năm 2014. Chị cùng đồng đội mật phục 5 tháng trời ròng rã, ăn ngủ trên ghế đá công viên, đi thâu đêm suốt sáng giữa cái lạnh tưởng như cắt da cắt thịt. Qua quá trình theo dõi, thu thập đầy đủ chứng cứ Ban chuyên án ập vào nhà riêng của đối tượng Trần Thị Bích Hằng (1983, trú P. Phước Mỹ, Q. Sơn Trà) thu giữ 2.590 viên ma túy tổng hợp. Đại úy Lê Thị Hải Quỳnh chia sẻ: “Đường dây ma túy của “nữ quái” này cung cấp ma túy cho các con nghiện và dân chơi trên địa bàn TP Đà Nẵng hoạt động hết sức tinh vi và liều lĩnh. Để phá án thành công, các chiến sĩ công an phải tính toán và đi trước tội phạm một bước. Bên cạnh các nghiệp vụ theo dõi, điều tra, thu thập chứng cứ thì thời điểm quyết định bắt đối tượng là quan trọng nhất. Bởi nếu chậm một bước các đối tượng đã xé nhỏ số lượng ma túy như vậy sẽ không đánh giá đúng quy mô, tính chất của đường dây này”.

Hầu hết những nghi can liên quan trong chuyên án H.501 đều là phụ nữ, đang làm mẹ đơn thân. Khi bị bắt, các đối tượng liên tục van xin được tha bởi con cái không biết nhờ ai trông nom. Nhìn những đứa con nhỏ bơ vơ như chim non vỡ tổ, dáo dác tìm mẹ không chỉ riêng chị mà những người chứng kiến khó cầm lòng. Vì vậy, khi vụ án đó đã kết thúc, chị luôn dành thời gian tìm hiểu cuộc sống của những đứa trẻ đó. Và nếu như có thể giúp đỡ điều gì đó dù là nhỏ nhất chị luôn sẵn sàng.

Chị trải lòng: “Tôi phải đấu tranh tâm lý rất nhiều khi xử lý những tội phạm là nữ. Bởi tôi thấu hiểu những thiệt thòi của những đứa trẻ lớn lên không có vòng tay của người mẹ ở bên chăm lo bữa cơm, giấc ngủ”.

Đại úy Lê Thị Hải Quỳnh tại Hội thi Tuổi trẻ Công an TP Đà Nẵng với nghiệp vụ Cảnh sát Điều tra.

Tôi như lặng đi trước những chia sẻ từ tận đáy lòng của chị. Và càng xúc động hơn khi nghe chị kể lại câu chuyện tác nghiệp trong khoảng thời gian mang thai, là giai đoạn mà có lẽ đầy khó khăn và thử thách tình yêu nghề của chị. Để không thua kém các đồng nghiệp nam, chị phải nỗ lực, dấn thân, ngay cả trong hai lần mang bầu hai đứa con, khi bụng đã vượt mặt chị vẫn rong ruổi ngoài đường, lần theo dấu vết của tội phạm, tham gia công tác phá án. “Tôi chưa bao giờ nghĩ rằng, nữ công an cho phép mình yếu đuối và được ưu ái hơn các đồng nghiệp nam. Trước tội phạm, chúng tôi luôn dũng cảm đấu tranh không khoan nhượng. Cũng từ đó, đội chúng tôi được mọi người đặt biệt danh là đội quân tóc ngắn” – Đại úy Lê Thị Hải Quỳnh khẳng định.

Với niềm yêu nghề và mong muốn đẩy lùi tội phạm ma túy, trong suốt thời gian công tác tại đơn vị, nữ trinh sát Lê Thị Hải Quỳnh luôn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao. Trong phong trào thi đua “Vì an ninh Tổ quốc” được Hội LHPN thành phố tặng bằng khen trong lĩnh vực đấu tranh phòng chống tội phạm và bảo vệ Tổ quốc tại hội nghị biểu dương phụ nữ điển hình tiên tiến giai đoạn 2010 – 2015. Chị cũng là tấm gương sáng trong học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh.

Trời xế chiều, phố xá vãn người qua trả lại không gian yên tĩnh dưới cái nắng hè gay gắt, chia tay Đại úy Lê Thị Hải Quỳnh để lại trong tôi những cảm xúc khó quên về hình ảnh một nữ công an nhân dân. Ở chị tôi tìm thấy sự thông minh, mưu trí, dũng cảm như một “bông hồng thép” nhưng lại có một trái tim ấm áp, yêu thương. Thời gian trò chuyện với chị tuy ngắn ngủi nhưng ngọn lửa yêu nghề của chị dường như đã lan tỏa trong tôi.

NGUYỄN LIÊN/CAĐN

Bài mới
Đọc nhiều