+
Aa
-
like
comment

“Phương thuốc” tồi tệ cho căn bệnh lạm phát

Tuệ Ngô - 19/11/2022 13:11

Ngân hàng thế giới coi tỷ lệ thất nghiệp ngày càng tăng là một sự đánh đổi cần thiết để ngăn chặn sự gia tăng của lạm phát. Tuy nhiên các nhà hoạch định chính sách đã sai khi nghĩ rằng tình trạng thất nghiệp gia tăng và suy thoái kinh tế là cái giá phải trả. Nhận định này được đưa ra bởi trang The Guardian để thể hiện sự tương quan giữa lạm phát và tình trạng thất nghiệp hàng loạt.

Suy thoái mạnh mẽ đang diễn ra tại châu Âu

“Phương thuốc” tồi tệ cho căn bệnh lạm phát

Theo thông điệp ẩn giấu trong bài phát biểu của bà Silvana Tenreyro, một trong những nhà hoạch định chính sách tiền tệ của Ngân hàng Trung ương Anh vào tuần trước, việc ngân hàng trung ương tăng mạnh lãi suất một cách không phù hợp có thể gây ra thảm họa. Tuy nhiên, điều này cũng là một giải pháp cho môi trường lạm phát hiện tại.

Trong khi lạm phát đang làm tổn thương người nghèo một cách không cân xứng vì thu nhập thấp của họ, thì việc tăng lãi suất được ví như là một “phương thuốc” còn tệ hơn cả căn bệnh.

Dự báo trung tâm của ngân hàng về việc tăng lãi suất cho thấy gần 2,5 triệu người sẽ thất nghiệp vào năm 2025 – với trường hợp xấu nhất là 3 triệu người mất việc làm.

Hàng triệu người có nguy cơ mất việc

Lạm phát trên toàn thế giới đã tăng lên mức cao nhất trong gần 40 năm, buộc các ngân hàng trung ương phải tăng lãi suất kể từ cuối năm 2021, điều này làm giảm đáng kể lượng vốn và thanh khoản trên thị trường cần thiết cho hoạt động đầu tư.

Cuộc chiến của Nga tại Ukraine cũng làm tăng giá năng lượng, tiếp tục làm chậm tốc độ tăng trưởng toàn cầu và làm mờ đi triển vọng kinh tế. Do đó, các công ty công nghệ lớn đã sa thải nhân viên hoặc tạm dừng tuyển dụng nhân viên mới với tốc độ chưa từng có trong nỗ lực cắt giảm chi phí.

Tổng cộng có 788 công ty công nghệ đã sa thải 120.699 nhân viên trên khắp thế giới kể từ đầu năm 2022, theo trang web theo dõi dữ liệu Layoffs.fyi. Cụ thể, hơn 67.000 công nhân trong ngành công nghệ Mỹ đã bị sa thải trong năm nay, theo báo cáo của nhà cung cấp thông tin kinh doanh Crunchbase.

Tesla bắt đầu cắt giảm 10% nhân viên vào tháng 6. Lực lượng lao động của nhà sản xuất ô tô điện Mỹ đạt 100.000 người vào cuối năm 2021, theo hồ sơ của Ủy ban Chứng khoán và Giao dịch (SEC).

Một số công ty nổi tiếng của Silicon Valley đang thực hiện chính sách “thắt lưng buộc bụng” khi kinh tế bước vào giai đoạn bất ổn

Nền tảng trao đổi tiền điện tử có trụ sở tại Hoa Kỳ, Coinbase Global, cũng đã thông báo vào tháng 6 rằng họ sẽ giảm 18% quy mô lực lượng lao động do tình trạng hỗn loạn trên thị trường tiền điện tử, vốn đã mất hơn 1 nghìn tỷ đô la vốn hóa thị trường chỉ trong vài tuần vào mùa hè này.

Công ty gọi xe của Mỹ, Lyft, đã công bố vào đầu tháng này rằng họ có kế hoạch sa thải 13% lực lượng lao động, do nền kinh tế Mỹ chậm lại và khả năng suy thoái vào năm tới. Elon Musk cũng đã cắt giảm khoảng một nửa trong số 7.500 công nhân của Twitter hai tuần trước sau khi ông tiếp quản công ty.

Trong khi đó, Amazon đã xác nhận vào hôm 16/11 rằng việc sa thải đã bắt đầu tại công ty, hai ngày sau khi nhiều cửa hàng báo cáo gã khổng lồ thương mại điện tử có kế hoạch cắt giảm khoảng 10.000 nhân viên trong tuần này.

Amazon đang lên kế hoạch sa thải khoảng 10.000 người trong các công việc công ty và công nghệ bắt đầu ngay trong tuần này

Logic sai lầm

Cả tỷ lệ thất nghiệp và lạm phát cao hơn đều làm giảm phúc lợi. Nhà kinh tế học David Blanchflower đã chỉ ra vào năm 2014 rằng thất nghiệp khiến mọi người bất hạnh hơn nhiều so với lạm phát. Ông gợi ý rằng cứ mỗi điểm phần trăm tăng lên trong tỷ lệ thất nghiệp sẽ làm giảm phúc lợi hơn năm lần so với mức tăng một điểm phần trăm trong tỷ lệ lạm phát. Nhiều nghiên cứu gần đây cho thấy mọi người phải chịu đựng “từ 9 đến 13” lần nỗi thống khổ hàng ngày do thất nghiệp so với lạm phát.

Theo The Guardian, ngân hàng đang hoạt động theo một logic sai lầm: lãi suất càng tăng thì tỷ lệ thất nghiệp càng tăng và lạm phát càng giảm nhanh. Tuy nhiên, mối quan hệ này giữa thất nghiệp và lạm phát không tồn tại.

Cụ thể, trong một thập kỷ sau cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu năm 2008, tỷ lệ thất nghiệp giảm từ 9% xuống 4%.Tỷ lệ thất nghiệp giảm như vậy lẽ ra phải tạo ra tăng trưởng tiền lương nhanh chóng. Tuy nhiên tiền lương thực vẫn bị đình trệ.

Ngân hàng Anh coi tỷ lệ thất nghiệp ngày càng tăng là một sự đánh đổi cần thiết để ngăn chặn sự gia tăng lạm phát

Theo mô tả của nhà kinh tế học Michał Kalecki điều này đã không xảy ra là vì “mức độ độc quyền” của nền kinh tế. Điều này cho phép các công ty hạn chế khả năng của người lao động, người tiêu dùng và cơ quan quản lý trong việc tác động đến việc tăng giá bán so với chi phí và bảo vệ tỷ lệ tiền lương trong sản lượng. Kể từ năm 2008, mức tăng trung bình của Vương quốc Anh đã tăng từ 20% lên 35%.

Sau khi bùng nổ ban đầu về chi phí năng lượng cao hơn và sự gián đoạn của Covid giảm dần, có rất ít nguy cơ để cú sốc lạm phát lan rộng. Một cơ chế sẽ là các công ty đánh dấu những thay đổi bền vững trong chi phí sinh hoạt.

Với việc không có sự can thiệp nào để ấn định giá cả hoặc cơ quan giám sát cạnh tranh tận răng, Anh chính là “hòn đảo kho báu” để các công ty kiếm lợi nhuận bằng cách tăng giá. Nếu điều đó xảy ra, thì việc tăng lãi suất của Ngân hàng có nguy cơ đẩy nền kinh tế vào suy thoái và gây hại cho hàng triệu người mất việc, theo The Guardian.

Tuệ Ngô (Theo The Guardian)

Bài mới
Đọc nhiều