+
Aa
-
like
comment

Phương án Việt Nam tích hợp ngư lôi Paket-NK cho Pohang 20?

21/10/2019 18:11

Tàu hộ vệ săn ngầm lớp Pohang số hiệu 20 của Hải quân Việt Nam vẫn được giữ lại cấu hình vũ khí như khi phục vụ trong Hải quân Hàn Quốc.

Trong số 2 tàu hộ vệ săn ngầm lớp Pohang của Việt Nam được phía Hải quân Hàn Quốc bàn giao thì Tàu 20 còn nguyên vẹn vũ khí trang bị bao gồm 2 pháo Oto Melara Compact 76,2 mm; 2 pháo bắn nhanh Dardo 40 mm và đặc biệt là cụm thiết bị định vị thủy âm cùng các ống phóng ngư lôi săn ngầm cỡ 324 mm.

Tuy nhiên ở đây có một vấn đề cần lưu ý đó là Hàn Quốc chuyển giao chúng ta tàu cùng dàn vũ khí nhưng không có đạn dược đi kèm, nếu muốn duy trì sức chiến đấu thì sẽ phải thực hiện một gói thầu mua sắm độc lập hoàn toàn.

Hiện tại Việt Nam đã bắt đầu tiến hành công việc hiện đại hóa và phục hồi khả năng chiến đấu cho các tàu Pohang, điển hình là lắp đặt bệ phóng tên lửa phòng không Igla cho Tàu 18, dự kiến Tàu 20 cũng sẽ có cải tiến tương tự.

Phuong an Viet Nam tich hop ngu loi Paket-NK cho Pohang 20?
Tàu hộ vệ săn ngầm 20 lớp Pohang của Hải quân Việt Nam

Nhưng dĩ nhiên điều khiến nhiều người quan tâm nhất ở đây đó là chiếc tàu hộ vệ này có thể đảm nhiệm được vai trò ban đầu, đó là săn tìm tàu ngầm đối phương hay không? Để làm được điều đó thì dĩ nhiên phải trang bị cho nó ngư lôi phù hợp.

Tạp chí Defense Times của Hàn Quốc từng đăng tải thông tin cho biết Việt Nam có thể thay thế thiết bị định vị thủy âm nguyên bản SQS-58 bằng loại HMS-X2 do Ấn Độ sản xuất, đi kèm giàn ngư lôi chống ngầm SET-40UE cỡ 400 mm tương tự như các tàu Petya.

Phương án trên được đánh giá là khá hợp lý, mặc dù vậy ngư lôi SET-40UE là loại đã lạc hậu, không còn được sản xuất và tính năng kỹ chiến thuật của chúng cũng thua xa loại mới là Paket-NK của Nga.

Hệ thống ngư lôi chống ngầm cỡ 330 mm này cũng có kích thước và bố trí ống phóng phù hợp nhất để thay thế loại Mk 46 cỡ 324 mm nguyên bản trên các tàu hộ vệ săn ngầm lớp Pohang, bởi vậy Paket-NK rõ ràng là phương án tối ưu.

Phuong an Viet Nam tich hop ngu loi Paket-NK cho Pohang 20?
Hệ thống Paket-NK trên tàu hộ vệ của Hải quân Nga bắn ngư lôi chống ngầm

Hệ thống Paket-NK được thiết kế để tiêu diệt tàu ngầm trong khu vực tiếp cận (khi thực hiện nhiệm vụ chống ngầm), hoặc tiêu diệt ngư lôi của đối phương (khi thực hiện nhiệm vụ chống ngư lôi). Tổ hợp có thể hoạt động độc lập hoặc được tích hợp vào hệ thống chống tàu ngầm/chống ngư lôi.

Paket-NK là hệ thống vũ khí hoàn toàn mới, cho phép tàu mặt nước hoàn thành các nhiệm vụ chống ngầm/chống ngư lôi với hiệu quả cao và tăng cường đáng kể khả năng sống sót của tàu.

Bên cạnh đó, Paket-NK còn đặc biệt thích hợp với các tàu hộ tống nhỏ nhờ kích thước gọn gàng của mình. Sẽ không ngạc nhiên nếu như sắp tới tàu hộ vệ săn ngầm lớp Pohang của Việt Nam mang hệ thống ngư lôi này thay vì SET-40UE như báo chí Hàn Quốc dự đoán.

Tùng Dương/Đất Việt

Bài mới
Đọc nhiều